Nga chuyển đổi trạng thái, siết chặt thành phố chiến lược của Ukraine

Cao Lực | 15/10/2023, 15:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chức Ukraine ngày 14-10 cho biết giao tranh diễn ra dữ dội khi quân đội Nga ngày thứ năm liên tiếp tấn công TP Avdiivka ở Đông Ukraine.

Lãnh đạo thành phố Avdiivka, ông Vitalii Barabash, cho biết Moscow đang triển khai lực lượng bổ sung để bao vây thành phố có vai trò chiến lược quan trọng ở phía Đông của Donetsk, điểm nóng trong xung đột Nga - Ukraine.

"Đối phương không ngừng tấn công hoặc pháo kích các vị trí xung quanh Avdiivka" - ông Barabash nói trên truyền hình Ukraine, đồng thời cho biết mọi chiến dịch cứu hộ đã bị hoãn.

"Các hoạt động không thể diễn ra trong điều kiện như vậy. Thật đáng sợ khi phải sơ tán vì đường đang bị cháy. Ở lại cũng chẳng dễ dàng gì vì không nơi nào, không tầng hầm nào có thể chịu được các cuộc tấn công" – ông Barabash khẳng định, theo Reuters.

Nga chuyển đổi trạng thái, siết chặt thành phố chiến lược của Ukraine - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ TP Avdiivka hôm 13-10 trong bối cảnh các lực lượng Nga và Ukraine giao tranh khốc liệt. Ảnh: Reuters

Hãng tin AP cho biết hiện còn khoảng 1.600 dân thường tại Avdiivka, so với 31.000 người trước khi khủng hoảng Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022.

Tuyên bố của ông Barabash được đưa ra sau khi Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vassily Nebenzia, khẳng định tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 13-10 rằng chiến dịch của Moscow ở Ukraine đã bước sang một giai đoạn mới, bao gồm các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn ở phía Đông.

"Quân đội Nga trong vài ngày qua đã chuyển sang trạng thái tác chiến tích cực trên toàn bộ chiến tuyến. Do đó, cái gọi là chiến dịch phản công của Ukraine có thể được coi là đã kết thúc" - ông Nebenzia nói.

Nga chuyển đổi trạng thái, siết chặt thành phố chiến lược của Ukraine - Ảnh 2.

Ảnh chụp tại nơi từng là một quán cà phê ở khu vực Kharkiv - Ukraine hôm 6-10. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định các lực lượng Ukraine vẫn đang giữ vững vị trí, ngăn chặn bước tiến của binh sĩ Nga.

Trong 4 tháng qua, chiến dịch phản công của Ukraine đã đạt được một số bước tiến ở phía Đông, gần Bakhmut và ở phía Nam, nơi Kiev hy vọng có thể tiến tới biển Azov.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, người đứng đầu các lực lượng Ukraine ở miền Nam, thông báo trên Telegram rằng quân đội Ukraine đang tiến về phía Nam và thương vong của Nga "tiếp tục gia tăng".

Bài liên quan
Vì sao Ukraine "tha thiết" muốn Trung Quốc dự hội nghị ở Thụy Sĩ?
Ông Zelensky tuyên bố muốn hợp tác với các quốc gia như Trung Quốc, đồng thời thúc giục Bắc Kinh tham gia hội nghị đàm phán hòa bình ở Thụy Sĩ vào tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chuyển đổi trạng thái, siết chặt thành phố chiến lược của Ukraine