Hồi sinh huyền thoại
Hồi tháng 5/2022, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin hứa hẹn rằng "lịch sử lâu dài và huy hoàng của ngành công nghiệp ô tô Nga" phải được hồi sinh khi các công ty nước ngoài rời khỏi đất nước này.
Vài tháng sau, lời hứa đã được thực hiện. Ngày 23/11, ông Sobyanin đã tự hào nắm trong tay chìa khóa của chiếc Moskvich 3 đầu tiên - một thương hiệu huyền thoại thời Liên Xô. Moskvich là thương hiệu ô tô nổi tiếng từ thời Liên Xô cũ. Vào năm 2002, hãng ô tô này đã bị phá sản và ngừng sản xuất.
Moskvich 3 được nhà sản xuất xe tải Kamaz lắp ráp tại nhà máy Moskvich ở thủ đô Moscow, Nga. Đây vốn là cơ sở sản xuất của nhà sản xuất ô tô Renault nhưng thương hiệu Pháp đã rời khỏi Nga do các hạn chế liên quan đến lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Theo Interfax, các mẫu xe Moskvich của Nga được hoàn thiện nhờ sự giúp sức từ đối tác Trung Quốc. Một tài liệu được công bố Cơ quan Liên bang về Quy chuẩn kỹ thuật và Đo lường (Rosstandart) cho thấy, cả hai dòng xe xăng Moskvich 3 và xe điện Moskvich 3e đều là biến thể từ mẫu JAC JS4 của Trung Quốc.
Trong năm 2022, Nga sản xuất khoảng 600 chiếc Moskvich 3, bao gồm xe điện.
Văn phòng Thị trưởng Moscow từng cho biết, hiện nay Nga chưa thể sản xuất ngay một chiếc ô tô Moskvich nếu không có sự hỗ trợ từ đối tác nước ngoài. Nước Nga hiện phải phát triển nền tảng của riêng mình và tăng cường năng lực sản xuất linh kiện ô tô quan trọng của các nhà sản xuất địa phương.
Theo Cơ quan Giám sát Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Đại chúng Liên bang Roskomnadzor, quá trình nội địa hóa sản xuất Moskvich được thiết kế trong sáu năm và sẽ diễn ra trong ba giai đoạn với tỷ lệ nội địa hóa tăng dần bằng cách thu hút nhiều nhà cung cấp linh kiện ô tô của Nga.
Tổng Giám đốc Kamaz Sergey Kogogin cho hay, dự kiến trong giai đoạn năm 2023-2024 sẽ tiến hành lắp ráp SKD (xe lắp ráp trong nước có một số linh kiện đã được nội địa hoá) với sự tham gia ngày càng tăng của các nhà cung cấp trong nước.
Về khối lượng sản xuất, dự kiến năm 2023 sẽ có ít nhất 50.000 xe lắp ráp SKD, trong đó 10.000 xe chạy điện; sang năm 2024 sẽ xuất xưởng 100.000 xe, 1/5 trong số đó sẽ là xe điện. Một nửa số lượng này sẽ được lắp ráp SKD, một nửa còn lại sẽ được lắp ráp CKD (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu).