Nga lần đầu sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon tấn công Ukraine?

10/02/2024, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Truyền thông Ukraine đưa tin, trong cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraine gần đây, quân đội Nga đã sử dụng tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon mới nhất.

Trong cuộc tấn công tên lửa ngày 7/2/2024, quân đội Nga có khả năng đã sử dụng tên lửa 3M22 Zircon để tấn công mục tiêu ở thủ đô Kiev của Ukraine. Những bức ảnh về mảnh vỡ tên lửa được tìm thấy ở quận Dniprovskyi có ký hiệu "3M22" đã làm dấy lên suy đoán đây có thể là tên lửa siêu thanh Zircon mới nhất của Nga.

Một mảnh vỡ có kí hiệu
Một mảnh vỡ có kí hiệu "3M22" được tìm thấy ở Ukraine.

Cần lưu ý rằng, hôm 7/2 Nga đã phóng 64 tên lửa và máy bay không người lái tấn công mục tiêu quân sự Ukraine. Quan chức Ukraine thời điểm đó chỉ liệt kê các vụ đánh chặn máy bay không người lái Shahed, tên lửa hành trình Kh-555/101 và tên lửa Kalibr, không có bất cứ thông tin về việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon.

Theo các nhà quan sát, nếu thông tin Nga sử dụng Zircon được xác nhận thì đây sẽ là lần đầu tiên tên lửa siêu thanh mới nhất của Nga được đưa vào tham chiến. Đây có thể được coi là một mối đe dọa mới đối với lực lượng quân sự Ukraine.

Zircon thuộc dòng tên lửa hành trình siêu thanh có khả năng bay với tốc độ từ Mach 6 đến Mach 8. Tên lửa có thể được phóng ở nhiều nền tảng khác nhau bao gồm tàu ​​ngầm, tàu nổi cũng như các hệ thống trên đất liền.

Zircon có tầm bắn trung bình 400-450 km. Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, những tiến bộ trong công nghệ nhiên liệu cho thấy tầm bắn xa nhất của tên lửa có thể đạt tới 1.000 km.

Tên lửa siêu thanh Zircon được trang bị đầu đạn nặng từ 300 đến 400 kg, cung cấp các tùy chọn đầu đạn linh hoạt từ chất nổ mạnh đến hạt nhân. Sự linh hoạt của tên lửa còn được bổ sung bởi khả năng trao đổi thông tin giữa hành trình bay, cho phép điều chỉnh hướng và tốc độ khi đang di chuyển.

Tên lửa này được Hải quân Nga chính thức đưa vào sử dụng vào tháng 1/2023, trùng với thời điểm tàu khu trục Đô đốc Gorshkov được đưa vào hoạt động.

Bài liên quan
Singapore thận trọng sử dụng AI
Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lần đầu sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon tấn công Ukraine?