Nga lên tiếng cứng rắn trước cuộc gặp Zelensky - Biden tại Mỹ

13/12/2023, 06:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Moscow cho biết đang “theo dõi chặt chẽ” chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky.

Nga lên tiếng cứng rắn trước cuộc gặp Zelensky - Biden tại Mỹ - 1

Ông Zelensky và ông Biden trong một cuộc gặp (ảnh: Reuters)

Trả lời báo giới hôm 12/12, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – cho biết, bất kể kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Ukraine Zelensky ra sao, Nga vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Điều quan trọng là mọi người cần nhận ra rằng, hàng chục tỷ USD trước đây phương Tây bơm vào Ukraine đã không giúp nước này đạt được bất kỳ bước tiến nào trên chiến trường. Hàng chục tỷ USD mà Ukraine đang kêu gọi viện trợ cũng sẽ chịu số phận tương tự. Chúng tôi hiểu rất rõ điều đó”, ông Peskov nói.

“Cuộc gặp không thể thay đổi cục diện chiến trường hoặc tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt. Chúng tôi chắc chắn về điều này”, ông Peskov nói khi được hỏi rằng, cuộc gặp giữa ông Biden và ông Zelensky có thể tác động ra sao tới Nga.

Tuy nhiên, ông Peskov lưu ý rằng, Nga sẽ “theo dõi chặt chẽ” cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Ukraine.

Bình luận về Tổng thống Ukraine, ông Peskov cho rằng, ảnh hưởng của ông Zelensky đang bị suy yếu ở Ukraine do “thất bại” của chiến dịch phản công.

Trước đó, hôm 11/12, Washington thông báo, ông Biden đã mời ông Zelensky tới thăm Nhà Trắng vào ngày 12/12. Cùng ngày, ông Zelensky dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ.

Theo CNN, mục tiêu của ông Zelensky trong chuyến thăm Mỹ lần này là kêu gọi Quốc hội Mỹ sớm thông qua khoản viện trợ mới trị giá hơn 60 tỷ USD cho Ukraine.

Tuần trước, Thượng viện Mỹ đã không phê duyệt khoản tài chính trị giá 110 tỷ USD, trong đó có hơn 60 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine.

“Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi biết phải làm gì và các bạn có thể tin tưởng vào chúng tôi. Chúng tôi cũng hy vọng có thể tin tưởng vào các bạn”, ông Zelensky nói hôm 11/12, trong bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng Mỹ.

Theo ông Zelensky, việc Mỹ trì hoãn viện trợ cho Ukraine có thể mang lại lợi thế trên chiến trường cho quân đội Nga.

New York Times hôm 11/12 dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, Washington muốn Ukraine chiến đấu “với ngân sách eo hẹp hơn” vào năm tới.

Tuy nhiên, giới chức Kiev lại muốn Washington hỗ trợ mạnh mẽ hơn.

Một nguồn tin nói với New York Times rằng, số lượng đạn pháo mà Ukraine đề nghị viện trợ thậm chí còn “không tồn tại” trong kho vũ khí phương Tây.

Bài liên quan
Clip: Nga phá huỷ cả xe tăng lẫn thiếp giáp Mỹ tại Ukraine
GDTĐ - Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video cùng lúc tập kích hạ gục cả xe tăng Abrams lẫn thiết giáp Bradley của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng cứng rắn trước cuộc gặp Zelensky - Biden tại Mỹ