Nga: Mỹ gửi bao nhiêu vũ khí đến Ukraine cũng vô ích

25/04/2024, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phía Nga phản ứng gắt sau khi Mỹ duyệt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trị giá gần 61 tỉ USD.

Ngày 24-4, hàng loạt quan chức Nga tiếp tục lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Washington thông qua gói viện trợ khủng cho Ukraine, trị giá gần 61 tỉ USD, theo đài RT.

Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nói rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây dường như vẫn chưa hiểu ra thực tế là dù có gửi bao nhiêu vũ khí tới Ukraine cũng không thể giúp Kiev giành được thắng lợi nào trên chiến trường.

“Cục diện chiến trường hiện tại quá rõ ràng, tôi sẵn sàng nhắc lại lần nữa rằng thế chủ động đang nằm trong tay Nga, và dù phương Tây có gửi vũ khí mạnh nào tới Ukraine thì chúng cũng sẽ bị phá hủy dưới tay quân Moscow” - ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov. Ảnh:SPUTNIK

Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov. Ảnh:SPUTNIK

Ông Peskov còn lưu ý rằng quan điểm của các quan chức phương Tây đã thay đổi rất nhiều trong thời gian qua. Trong năm 2023 các nước phương Tây còn tin tưởng một cách mạnh mẽ rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga sẽ thất bại, nhưng giờ họ lại tăng cường cảnh báo rằng phía Ukraine có thể thất bại trước Nga, và phải gấp rút gửi thêm vũ khí để ngăn kịch bản đó xảy ra.

Cùng ngày 24-4, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chỉ trích rằng việc Mỹ viện trợ khủng cho Ukraine cũng giống như hành động ủng hộ xung đột, và đứng về phía cái ác, chứ không phải công lý.

Nhà ngoại giao Nga còn cáo buộc chính quyền Washington đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc khi lợi dụng sứ mệnh duy trì hòa bình và an ninh quốc tế để phục vụ cho lợi ích của mình.

Binh sĩ Ukraine nã pháo vào các đơn vị của quân Nga tại chiến trường tỉnh Donetsk (miền Đông Ukraine) hôm 21-4. Ảnh: CNN

Binh sĩ Ukraine nã pháo vào các đơn vị của quân Nga tại chiến trường tỉnh Donetsk (miền Đông Ukraine) hôm 21-4. Ảnh: CNN

“Dường như Mỹ đang xem Ukraine là phương tiện để làm giàu cho ngành công nghiệp quốc phòng của mình. Với quyết định viện trợ Ukraine, sẽ có thêm nhiều dân thường thiệt mạng hơn nữa” - ông Antonov nói.

Hiện Washington và Ukraine chưa lên tiếng về bình luận của các quan chức Nga.

Hôm 24-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỉ USD, trong đó có gói viện trợ Ukraine gần 61 tỉ USD, đồng thời cho biết các lô vũ khí của Mỹ sẽ tới Ukraine trong vài ngày nữa.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky bày tỏ sự cảm kích đối với các nhà lập pháp Mỹ khi đã ủng hộ dự luật trên, giúp quân Ukraine giải quyết được khó khăn trước mắt về vũ khí, đạn dược.

Bài liên quan
Phòng không Nga bắn hạ 4 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea
Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất ở bán đảo Crimea. Loại vũ khí được Washington chuyển cho Kiev trong những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Mỹ gửi bao nhiêu vũ khí đến Ukraine cũng vô ích