Giáo dục quốc phòng

Nga nói giành thêm 3 khu định cư Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 16/05/2024 06:07

GDTĐ - Nga kiểm soát thêm 2 khu định cư ở Kharkov phía đông bắc và một khu định cư ở Zaporizhzhia phía nam Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/5.

Lực lượng Moscow trong tháng này đã tiến vào Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine. Các nhà phân tích phương Tây nhận định đây là nỗ lực của Nga nhằm tạo ra “vùng đệm” để bảo vệ khu vực biên giới Belgorod khỏi các cuộc pháo kích và xâm nhập lãnh thổ từ Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga nói các đơn vị thuộc cánh quân “Bắc” đã chiếm được các khu định cư Hlyboke và Lukyantsi ở khu vực Kharkov sau các cuộc giao tranh dữ dội và đã tiến sâu vào tuyến phòng thủ của đối thủ", tuyên bố từ cho hay.

Tuyên bố cũng nói về giao tranh ác liệt ở các khu vực khác của Kharkov và lực lượng Nga đã đẩy lùi ba cuộc phản công của Ukraine.

ukraine.jpeg
Một toà nhà nham nhở vết đạn ở Kharkov ngày 14/5. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine cuối ngày 14/5 thừa nhận họ đã rút lui về các vị trí “có lợi hơn” ở hai địa điểm thuộc khu vực Kharkov. Ukraine giải thích họ phải rút quân do Nga sử dụng hỏa lực mạnh tấn công dồn dập và việc rút quân nhằm “bảo toàn tính mạng các binh sĩ”.

Bộ Quốc phòng Nga còn tuyên bố các đơn vị thuộc cánh quân "Dnepr" cũng đã tiến vào phía nam, nắm quyền kiểm soát hoàn toàn khu định cư Robotyne ở vùng Zaporizhzhia.

Lực lượng phòng không Nga khẳng định họ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine, 40 máy bay không người lái và một loạt tên lửa do Mỹ sản xuất.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 15/5 cho biết quân đội của họ đã đẩy lùi ba cuộc tấn công của Nga theo hướng Robotyne.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường từ cả Nga và Ukraine.

Bài liên quan
Ukraine thay chỉ huy mặt trận Kharkov
GDTĐ - Ukraine thay thế chỉ huy phụ trách mặt trận Kharkov sau khi Nga mở đợt tấn công bất ngờ và chiếm nhiều ngôi làng tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nói giành thêm 3 khu định cư Ukraine