Giáo dục quốc phòng

Nga nói Ukraine phóng 12 tên lửa đạn đạo ATACMS nhằm vào cầu Crimea

17/08/2024 09:27

Nga tuyên bố đánh chặn toàn bộ 12 tên lửa đạn đạo ATACMS do Ukraine phóng trong cuộc tấn công cầu Crimea, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin hôm 16/8, dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng.

Cây cầu được Nga xây dựng nhằm kết nối bán đảo Crimea với đất liền Nga. Ảnh: AFP.

Cây cầu được Nga xây dựng nhằm kết nối bán đảo Crimea với đất liền Nga. Ảnh: AFP.

“Toàn bộ 12 tên lửa đã bị phá hủy”, RIA Novosti cho biết. Bộ Quốc phòng Nga nói các hệ thống phòng không đã hoạt động để đánh chặn 12 tên lửa.

Trong đêm ngày 15 và rạng sáng 16/8, nhà chức trách Nga đã tạm dừng giao thông trên cầu Crimea. Giao thông được khôi phục trở lại sau 4 giờ. Một số tiếng nổ được người dân địa phương nghe thấy gần Simferopol, thành phố lớn thứ hai ở bán đảo Crimea. Nhưng không có dấu hiệu cầu Crimea bị hư hại.

Trong tuyên bố hôm 16/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trực thăng hải quân đã phá hủy 5 xuồng không người lái của Ukraine ở Biển Đen. Những chiếc xuồng này được cho là hướng về phía cầu Crimea.

Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận. Hôm 2/8, Giám đốc tình báo quân đội Ukraine, ông Kyrylo Budanov nói Ukraine chưa từ bỏ nỗ lực phá hủy cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea).

Khi được hỏi liệu cây cầu có thể bị phá hủy từ nay cho đến cuối năm hay không, ông Budanov nói: "Có khả năng đó".

Tháng 6/2024, ông Budanov cũng tuyên bố Ukraine có thể sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp để tấn công cầu Crimea.

Ông Budanov cho rằng một cuộc tấn công bằng tên lửa ATACMS có thể phá hủy cây cầu. Những người cho rằng ATACMS không đủ mạnh để phá hủy cầu Crimea "nên đọc hướng dẫn kỹ thuật", ông Budanov nói.

Việc phung phí tên lửa ATACMS trong nỗ lực phá hủy cầu Crimea bất thành được coi là đòn giáng mạnh vào Ukraine. Mỗi quả tên lửa có giá khoảng 1,3 triệu USD và số lượng được Mỹ chuyển cho Ukraine không nhiều.

Gần đây, Ukraine hối thúc Mỹ cho phép sử dụng tên lửa ATACMS để tập kích vùng Kursk nhằm hỗ trợ cuộc tấn công trên bộ nhưng Washington đã từ chối. Lý do mà Mỹ đưa ra “không phải vì nguy cơ leo thang căng thẳng mà vì nguồn cung cấp chỉ có hạn”, CNN dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Bài liên quan
Bản đồ hé lộ hàng chục lần tên lửa và UAV Nga bay vào lãnh thổ NATO
Tên lửa và máy bay không người lái (UAV) Nga được cho đã bay vào lãnh thổ các nước thành viên NATO hàng chục lần trong quá trình giao tranh với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nói Ukraine phóng 12 tên lửa đạn đạo ATACMS nhằm vào cầu Crimea