Nga phản đòn bao vây ngược Avdeevka, gió đã đổi chiều?

Nguyễn Ngọc | 11/10/2023, 09:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xe bọc thép của Quân đội Nga đang tiến tới bao vây thành phố Avdeevka từ phía tây, đồng thời bẻ gẫy các cuộc tấn công của Ukraine ở các hướng khác.

Nga đang bao vây Avdeevka

Theo bài viết trên Topwar, cho đến thời điểm này có thể khẳng định rằng, Quân đội Ukraine đã thất bại trong cuộc phản công mùa xuân và khi mùa thu đã đến, quyền chủ động trên chiến trường đã hoàn toàn thuộc về quân Nga, mà minh chứng rõ ràng nhất là trên mặt trận ở thành phố Avdeevka (Avdiivka).

Trên hướng này, quân Nga đã chọc thủng được tuyến phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine và tiến đến vùng ngoại ô phía đông, ở làng Berdychi.

Hiện nay, Quân đội Nga đang tấn công mạnh mẽ vào thành phố và các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong vùng lân cận bằng hàng chục khẩu pháo, đại bác và MLRS cỡ nòng lớn.

Có thông tin về việc binh sĩ Ukraine, bỏ lại những đồng đội bị thương của họ, chạy trốn khỏi vị trí phòng thủ của mình ở khu vực Avdiivka.

Có thể hành động của Lực lượng Vũ trang Nga là sự chuẩn bị cho những hành động tấn công quyết liệt hơn nữa nhằm giải phóng thành phố này.

Do mặt trận được mở rộng rất lớn và tổn thất binh lực cao, Ukraine không có thời gian để tiến hành luân chuyển quân tới tăng viện cho Avdeevka.

Đồng thời, một số chỉ huy tiền tuyến thuộc lực lượng vũ trang Ukraine và các binh sĩ Ukraine thừa nhận rằng, các xe bọc thép của Nga đang di chuyển từ Donetsk qua Peski đến Vodyanoye và Opytne với mục đích bao vây Avdiivka từ phía tây nam và thực hiện cuộc tấn công đột phá ở Tonenky.

Tuy nhiên, Quân đội Nga rất có thể sẽ không đánh thẳng vào Avdeevka mà có lẽ sẽ bao vây nó giống như Bakhmut (Artemovsk). Hiện nay, thành phố này đang hứng chịu hỏa lực dữ dội từ Lực lượng Vũ trang Nga, cũng như các tuyến đường tiếp tế phía tây cho quân đồn trú Ukraine.

Theo giới chức Moscow, cuộc tấn công của lực lượng Kiev cuối cùng đã chấm dứt, Bộ Tổng tham mưu của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) dường như sắp thay đổi chiến thuật sang chiến thuật phòng thủ, quyền chủ động thực hiện các cuộc phản công ngày càng được chuyển sang quân đội Nga.

Tuy nhiên, Quân đội Ukraine không có thời gian để xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc, trái ngược với công việc kéo dài hàng tháng trời của Lực lượng vũ trang Nga nhằm củng cố khu vực kiểm soát của mình ở phía nam và đông, khiến Ukraine bất lực trong cuộc phản công.

Tất nhiên, còn quá sớm để nói rằng Quân đội Ukraine đã hoàn toàn kiệt sức. Điều này cũng được thể hiện rõ qua các báo cáo của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, trong đó báo cáo về việc Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục nỗ lực phản công, mặc dù luôn có kết quả không thành công.

Nga bẻ gẫy các cuộc tấn công trên toàn mặt trận

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ở các khu vực chiến sự khác, tất cả các cuộc tấn công của Quân đội Ukraine đều bị Lực lượng Vũ trang Nga đẩy lùi.

Trong những ngày qua, mật độ và cường độ bắn pháo của Lực lượng Vũ trang Ukraine về hướng nam Donetsk đã giảm đáng kể và hầu như không có trận đấu phản pháo nào, do AFU đã chuyển phần lớn các tiểu đoàn pháo binh sang hướng Artemovsk (Bakhmut, ở bắc Donetsk) và Zaporozhye.

Theo hướng Kherson, các cuộc đấu pháo và trận chiến tiếp tục diễn ra trên các hòn đảo trong vùng ngập lũ Dnieper.

Trước đây, có thông tin về việc Lực lượng vũ trang Ukraine có ý định vượt sông trên quy mô lớn trong khu vực này và chiếm giữ Nova Kakhovka, nhưng đó là một thông tin không chính xác.

Nhưng Bộ Tổng tham mưu Ukraine vẫn đang thể hiện trong các báo cáo về các hành động tiếp tục tấn công của AFU theo hướng Melitopol (Zaporozhye) và Bakhmut (Donetsk).

Theo hướng Zaporozhye, Ukraine đang tập trung hỏa lực mạnh vào các vị trí của quân Nga bằng hỏa lực pháo binh. Bên cạnh đó, cả hai bên đều tích cực sử dụng máy bay không người lái để trinh sát và tấn công.

Quân Ukraine tập trung tấn công vào tuyến phòng thủ của Lực lượng vũ trang Nga ở phía tây bắc làng Verbovoye, mặc dù không có hướng tấn công rõ nét nào.

Trong khi đó, các nhóm tấn công của Nga đã phản công thành công trên phòng tuyến Rabotino-Verbovoye và đánh bật quân địch khỏi một số điểm đóng quân.

Quân đội Nga đã tăng cường sử dụng loại đạn dẫn đường chính xác Krasnopol, điều này giúp cho hoạt động của pháo binh của Nga trở nên hiệu quả nhất có thể.

Tính đến thời điểm bắt đầu tan băng vào mùa thu, Lực lượng vũ trang Ukraine trên thực tế đã ngừng sử dụng xe bọc thép hạng nặng; mọi hoạt động kể cả tác chiến lẫn di chuyển quân hầu như đều được thực hiện bằng xe bán tải.

Rõ ràng, trong điều kiện như vậy, lực lượng Ukraine không thể sử dụng xe M1 Abrams nặng hơn 60 tấn của Mỹ trong tương lai gần. Hơn nữa, đối với Kiev, những chiếc xe tăng này hầu như sẽ chỉ được sử dụng làm các điểm tấn công hỏa lực, hơn là những đơn vị đột kích hiệu quả.

Theo giới chuyên gia, dường như Ukraine đã kiệt quệ về mặt hỏa lực và hiện Quân đội Ukraine chỉ có đủ lực mở một vài mũi tấn công điểm chứ không còn khả năng tấn công ồ ạt, rộng khắp như mấy tháng trước.

Với điều kiện mùa đông đang đến gần và những con đường trở nên lầy lội, không phù hợp cho hoạt động tác chiến trên bộ của các phương tiện thiết giáp hạng nặng, có thể Quân đội Ukraine sẽ phải chuyển từ thế công sang thế thủ để chờ đợi đến mùa hè năm tới.

Đây cũng là thời điểm lực lượng không quân nước này sẽ nhận được những chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên từ các đồng minh phương Tây, với hy vọng sẽ chiếm được quyền kiểm soát không phận, hỗ trợ hỏa lực từ trên không cho lực lượng bộ binh cơ giới, nhằm xoay chuyển cục diện chiến trường.

Bài liên quan
Thành viên NATO và EU có thể mở cửa biên giới với Nga
GDTĐ - Phần Lan, quốc gia thành viên NATO và EU, đang xem xét mở lại biên giới với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phản đòn bao vây ngược Avdeevka, gió đã đổi chiều?