Nga phát lệnh bắt giữ nữ cựu chính trị gia Na Uy tham chiến ở Ukraine

11/04/2024, 20:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu bị kết tội, cựu chính trị gia Na Uy này sẽ phải đối mặt án phạt 18 năm tù.

Bà Sandra Andersen Eira. Ảnh: RT

Bà Sandra Andersen Eira. Ảnh: RT

Hãng thông tấn TASS ngày 9/4 dẫn một nguồn tin của cảnh sát Nga cho biết, cựu chính trị gia Na Uy Sandra Andersen Eira đã bị đưa vào danh sách truy nã của Moscow.

Lệnh bắt giữ được công bố trong tuần này theo Điều 359, Mục 3, Bộ Luật Hình sự Nga. Đây là một phần của cuộc điều tra hình sự về việc "lính đánh thuê tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang", nguồn tin của TASS cho hay.

Tòa án quận Basmanny ở Moscow đã ra lệnh bắt giữ bà Eira vì đã gia nhập "binh đoàn quốc tế" của Ukraine. Nếu bị kết tội, cựu chính trị gia Na Uy sẽ phải đối mặt với mức án 18 năm tù.

Nga phát lệnh bắt giữ nữ cựu chính trị gia Na Uy tham chiến ở Ukraine - 2
Bà Eira đang tham chiến ở Ukraine. Ảnh: dirtydozeneira

Bà Eira đang tham chiến ở Ukraine. Ảnh: dirtydozeneira

Theo đài RT, bà Eira sinh năm 1986 và là thành viên của nhóm dân tộc thiểu số Sami - sống ở phía bắc Na Uy. Bà Eira làm việc trong ngành công nghiệp đánh cá ở Bắc Cực trước khi được bầu vào quốc hội Sami (Cơ quan đại diện cho người Sami ở Na Uy) vào năm 2017. Nhiệm kỳ của nữ chính trị gia này kết thúc năm 2021.

Bà Eira đến Ukraine vào tháng 3/2022 và gia nhập một đơn vị gồm lính đánh thuê Anh-Mỹ. Sau đó, người phụ nữ này được bổ nhiệm vào lực lượng Thủy quân Lục chiến Ukraine với tư cách là một bác sĩ quân y.

Trong một cuộc phỏng vấn của ấn phẩm Ukraine New Voices vào tháng 5/2022, Eira chia sẻ, đơn vị của bà được triển khai ở phía bắc Kiev và từng chiến đấu ở thành phố Irpin và thành phố Bucha trước khi được điều động về thành phố Nikolaev ở phía nam. Bà Eira cho biết bà là phụ nữ duy nhất trong đơn vị và được binh sĩ Ukraine đối xử "như một nữ hoàng".

Trong một cuộc phỏng vấn khác vào tháng 1/2023, bà Eira nói rằng bà từng chiến đấu ở Soledar và Bakhmut nhưng đã rời đi trước khi 2 địa điểm này bị quân Nga kiểm soát.

Bài liên quan
Hé lộ nguyên nhân khiến Nga bất ngờ ngừng tiến quân gần Avdiivka
Quân đội Nga ngừng tấn công xung quanh Avdiivka và trở nên quyết đoán hơn trên trục Bakhmut-Chasiv Yar để nhanh chóng tiến về phía Druzhkivka và Kostiantynivka.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phát lệnh bắt giữ nữ cựu chính trị gia Na Uy tham chiến ở Ukraine