Nga phát triển radar có thể phát hiện UAV bầy đàn cách 80 km để bảo vệ thủ đô Moscow

29/06/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga vừa giới thiệu hệ thống chống UAV mới gọi là hệ thống kiểm soát không phận SKVP với khả năng phát hiện lượng lớn UAV được triển khai kiểu bầy đàn ở khoảng cách 80 km.

Các nhà phát triển Nga vừa giới thiệu một hệ thống phát hiện máy bay không người lái (UAV) mới, gọi là hệ thống kiểm soát không phận SKVP.

Nga phát triển radar có thể phát hiện UAV bầy đàn cách 80 km để bảo vệ thủ đô Moscow - 1

Ảnh minh họa radar chống UAV. Ảnh: The EurAsian Times

Theo hãng tin TASS, hệ thống SKVP được thử nghiệm trong thời gian 2021-2023, và lần đầu được giới thiệu tại triển lãm quân sự Army 2022. Điều này cho thấy hệ thống này được phát triển nhằm đối phó cuộc xung đột đang diễn ra và được đánh giá là có tiềm năng xuất khẩu.

Hệ thống radar mới SKVP có thể phát hiện UAV và ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy. TASS cho biết thêm SKVP có thể phát hiện các vật thể bay ở khoảng cách 400 m đến 80 km.

Các máy bay cỡ nhỏ có thể bị phát hiện trên radar ở khoảng cách 30 km, còn các UAV cỡ trung bình như Orlan-10 có thể bị phát hiện ở khoảng cách 18 km. Những UAV cỡ nhỏ có thể bị phát hiện ở khoảng cách 7 km. Radar SKVP dễ dàng phát hiện mục tiêu nhất khi vật thể bay ở tốc độ 972 km/giờ.

Hệ thống này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng đối với các radar quân sự và hệ thống tác chiến điện tử đang bảo vệ thủ đô Moscow. Ngoài ra, SKVP còn giúp ngăn chặn các cuộc tấn công UAV từ Ukraine.

SKVP có thể theo dõi 20 máy bay cùng một lúc, bao gồm UAV cỡ nhỏ, xác định loại UAV, độ cao bay và khoảng cách tới UAV đó. Điều này đồng nghĩa SKVP có khả năng theo dõi UAV được triển khai bầy đàn.

Mỗi đơn vị SKVP được trang bị các đài radar ăng-ten mảng pha đặt cố định trên giá ba chân, phương tiện cơ động hoặc nóc các tòa nhà cao tầng. Một mạng lưới phòng không đầy đủ để bảo vệ các địa điểm quan trọng tại Moscow gồm 24 đơn vị như vậy. Khi quy mô sản xuất tăng lên, các đơn vị này có thể được gửi đến các TP khác của Nga, nơi có cơ sở hạ tầng dầu khí quan trọng.

Giới quan sát quân sự giả định rằng hệ thống SKVP được thiết kế để liên kết với các hệ thống phòng không tầm gần như Pantsir-S, hệ thống phòng không hỗn hợp súng-tên lửa để bảo vệ Moscow.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phát triển radar có thể phát hiện UAV bầy đàn cách 80 km để bảo vệ thủ đô Moscow