Nga: Quan chức Israel xác nhận nước này có vũ khí hạt nhân

Kông Anh | 10/11/2023, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu xác nhận Tel Aviv sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Trong bối cảnh không chắc chắn về việc sở hữu vũ khí hạt nhân, những tuyên bố của Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu không chỉ xác nhận sự hiện diện của vũ khí hạt nhân ở đất Israel mà còn cho thấy nước này sẵn sàng xem xét nghiêm túc khả năng sử dụng chúng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay.

Theo bà Maria Zakharova, Nga coi tuyên bố của Bộ trưởng Di sản Israel về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại người dân dải Gaza là " khiêu khích và hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Bộ Ngoại giao Nga: Quan chức Israel xác nhận nước này có vũ khí hạt nhân - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: TASS)

"Những tuyên bố như vậy có nghĩa là toàn bộ dân thường của dải Gaza đang bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân. Đây có phải là mối đe dọa diệt chủng không? Không thể biện minh cho những tuyên bố như vậy", bà Maria Zakharova nói thêm.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết vấn đề thiết lập một khu vực không có vũ khí hủy diệt hàng loạt và phương tiện vận chuyển chúng ở Trung Đông đang trở nên cấp thiết và cấp bách hơn bao giờ hết.

Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu - thành viên đảng cực hữu Otzma Yehudit, hôm 5/11 cho biết ông không hoàn toàn hài lòng với quy mô các cuộc tấn công mà Tel Aviv đã thực hiện trên dải Gaza nhằm trả đũa Hamas.

Khi được hỏi ông có chủ trương thả "một loại bom nguyên tử nào đó" xuống dải Gaza hay không, Eliyahu đã trả lời rằng "đây là một lựa chọn". Ông Otzma Yehudit sau đó giải thích bình luận về bom nguyên tử chỉ là "phép ẩn dụ".

Phản ứng sau phát biểu của quan chức Israel, Mỹ cho rằng việc Bộ trưởng Di sản Israel gợi ý ném bom hạt nhân vào Gaza là "không thể chấp nhận" và kêu gọi các bên không "phát biểu thù hận".

Phát biểu của ông Otzma Yehudit hứng chịu chỉ trích của một số nước Trung Đông, bao gồm Qatar, Ả Rập Xê-út và Syria. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê-út cho biết "việc không sa thải ngay Bộ trưởng Di sản Israel hoặc đình chỉ chức vụ của ông này phản ánh mức độ coi thường của Chính phủ Israel đối với tất cả các chuẩn mực và giá trị con người, đạo đức, tôn giáo và pháp lý".

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Quan chức Israel xác nhận nước này có vũ khí hạt nhân