Tổng thống Putin dành nhiều lời khen ngợi cho mẫu máy bay này.
Ông Roman Gusarov, nhà phân tích, đồng thời là Tổng biên tập cổng thông gin Avia.ru cho biết, quá trình đưa MC-21 vào sản xuất hàng loạt đã bị trì hoãn gần 2 năm do các lệnh trừng phạt. Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov trước đó cam kết rằng công tác sản xuất hàng loạt sẽ được bắt đầu vào năm 2025.
"Việc giao 4 chiếc MC-21 đầu tiên cho Rossiya Airlines đã được lên kế hoạch vào quý 4 năm 2024. Đến thời điểm đó, tất cả các bộ phận của máy bay cần được phát triển và sản xuất, thử nghiệm và chứng nhận xong xuôi.
Hiện quá trình này đang được tiến hành, nhưng có lẽ sẽ cần nhiều thời gian dự kiến để có được chứng nhận, đây là quá trình khá dài và mất khoảng 1 năm" - Ông Gusarov giải thích.
Tuy nhiên, nhà phân tích tự tin vào năng lực công nghệ của Nga: "Ngành công nghiệp của chúng tôi đang ở trình độ công nghệ rất tốt, chúng tôi đã phát triển khá nhiều trong 10-15 năm qua. Vì vậy, Nga có thể sản xuất các linh kiện với chất lượng không thua kém gì sản phẩm phương Tây".
Theo chuyên gia Vadim Lukashevich, "bất kỳ chiếc máy bay nào cũng chỉ kiếm được lợi nhuận khi nó ở trên không, nhưng nếu cứ ở trên mặt đất thì sẽ thua lỗ".
Hiện tại, các đối thủ cạnh tranh của MC-21 - Boeing 737 và Airbus A320 - bay khoảng 16-18 giờ mỗi ngày. Để có thể cạnh tranh, MC-21 cần bay ít nhất 14 giờ mỗi ngày.
Theo ông Lukashevich, nếu MC-21 thành công, nhu cầu về mẫu máy bay này sẽ không chỉ dừng ở Nga mà còn trên thị trường thế giới.
Ông Gusarov thì tin rằng MC-21, với vai trò là máy bay hạng trung, đang "nằm trong phân khúc thị trường phổ biến nhất". Về đặc tính kỹ thuật, nó "thực tế không thua kém gì các máy bay tiên tiến nhất của phương Tây".
"MC-21 được thiết kế mới trong thế kỷ 21 dựa trên những thành tựu hiện đại nhất của lĩnh vực chế tạo máy bay, trong khi Boeing và Airbus ở phân khúc này là những công ty phát triển đã 40 năm tuổi, các mẫu máy bay của họ liên tục được sửa đổi và gần như đã đạt đến giới hạn hiện đại hóa.
MC-21 thậm chí còn có phần vượt trội hơn về thiết kế, vật liệu. Công nghệ sản xuất máy bay kết hợp tất cả các tính năng tiên tiến nhất. Mẫu máy bay này thậm chí còn có triển vọng hiện đại hóa lớn hơn nữa" - Vị chuyên gia cho hay.
Theo ông Gusaro, nhà sản xuất MC-21 của Nga dự định sản xuất khoảng 70 - 80 chiếc MC-21 hàng năm trong giai đoạn đầu và hướng tới tổng số lượng trước mắt là 700 chiếc để phục vụ thị trường Nga.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố MC-21 là thành công lớn và là thành tựu quan trọng của ngành công nghiệp hàng không Nga. Dự án này đồng thời là bước tiến đáng kể đưa Nga cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ông Putin nhấn mạnh rằng MC-21 được thiết kế với công nghệ tiên tiến, tập trung vào hiệu suất năng lượng và bảo vệ môi trường. Ông đã ca ngợi khả năng cạnh tranh của MC-21 với các máy bay hạng trung khác trên thế giới, và hy vọng rằng nó sẽ giúp Nga mở rộng thị phần xuất khẩu máy bay.