Nga sẽ mở lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Phương Anh | 06/10/2023, 13:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đứng đầu Rosatom cho biết nhà máy điện Zaporizhzhia có thể hoạt động trở lại vào năm 2024.

Tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga Rosatom đang tìm cách kích hoạt lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) trong năm tới, theo người đứng đầu tập đoàn. Sáu lò phản ứng của nhà máy đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng do lo ngại về các cuộc tấn công và việc đập Kakhovka bị phá hủy.

Nga sẽ mở lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh 1.

Nhà máy điện Zaporizhzhia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng giám đốc Rosatom Aleksey Likhachev cho biết: “Dù khó khăn đến đâu, chúng tôi vẫn đảm bảo hoạt động an toàn. Tôi nghĩ là sang năm, khi tình hình thay đổi, chúng tôi sẽ tìm các phương án và cơ hội để làm cho cơ sở này hoạt động trở lại".

Likhachev nói với Russia-24 rằng sau khi khởi động lại, nhà máy sẽ được vận hành an toàn, đồng thời cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào cả nhân viên ZNPP cũng như quân đội và Vệ binh Quốc gia Nga trong việc đảm bảo an ninh cho cơ sở.

ZNPP là nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu. Nằm ở Energodar, hữu ngạn sông Dnieper, quân đội Nga kiểm soát nhà máy từ tháng 3/2022. Trên danh nghĩa, nhà máy vẫn là tài sản của cơ quan công ích nhà nước Energoatom của Ukraine. Đến tháng 9, Nga tuyên bố sáp nhập 4 vùng Ukraine bao gồm vùng Zaporizhzhia.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cử quan sát viên tới ZNPP vào tháng 9/2022 và nhân viên IAEA được cử ở lại cơ sở này kể từ đó.

Kiev và Moscow cáo buộc lẫn nhau về việc gây nguy hiểm cho nhà máy trong mùa hè, sau khi Ukraine phát động một cuộc tấn công lớn dọc theo mặt trận Zaporizhzhia. Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về việc đập Kakhovka bị phá hủy, làm cạn kiệt hồ chứa Dnieper, nguồn nước được ZNPP dùng cho hệ thống làm mát.

Rosatom cuối cùng quyết định tắt nguồn các lò phản ứng ZNPP. Dù sáu tòa nhà lò phản ứng đủ vững chắc để chịu được hỏa lực của pháo binh, cơ sở lưu trữ chất thải nhiên liệu gần đó lại không được bảo vệ tốt và nếu bị hư hại, sẽ giải phóng bức xạ ra khu vực xung quanh.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ mở lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia