Nga tấn công pháo đài chiến lược làm bàn đạp đánh Avdiivka: Quân Ukraine rút lui, cờ Nga đã được kéo lên

Tùng Chi | 03/12/2023, 07:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ Rossiyskaya Gazeta (Nga) cho biết, quốc kỳ Nga đã được kéo lên ở nơi được xem là một trong những "pháo đài" chiến lược của Ukraine.

Nga giành quyền kiểm soát Marinka

Trang tin Lenta.ru của Nga đưa tin, thành phố Marinka thuộc vùng Donetsk (miền Đông Ukraine) được cho là đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Nga.

"Các đồng chí thân mến, vào ngày 1/12, lực lượng của trung đoàn 103 đã nắm quyền kiểm soát thành phố Marinka. Giờ đây thành phố này hoàn toàn là của Liên bang Nga" - Lenta dẫn thông tin từ binh sĩ trực thuộc Trung đoàn 103, Sư đoàn 150 của Lực lượng vũ trang Nga cho hay.

Cùng đưa tin tức này, tờ Rossiyskaya Gazeta (Nga) cho biết, quốc kỳ Nga đã được kéo lên ở Marinka - nơi được lực lượng vũ trang Ukraine biến thành "pháo đài" từ năm 2014.

Song, theo tờ báo, các binh sĩ Nga mới giành quyền kiểm soát vùng ngoại ô phía tây của Marinka và treo cờ Nga lên trên một trong những tòa nhà bị phá hủy. Lực lượng Ukraine tiếp tục giữ các vị trí ở phía tây bắc thành phố.

Ông Yan Gagin - cố vấn của người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) trước đó cho biết, lực lượng Nga đã tăng cường nỗ lực tiến công vào Marinka. Về sơ bộ, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu rút khỏi Marinka nhưng ông Gagin lưu ý rằng, vẫn còn quá sớm để nói tới việc giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này.

Trung đoàn Nga gặp thuận lợi khi tấn công vào Marinka do trong tháng 10, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã phá hủy được cây cầu quan trọng bắc qua sông Sukhie Yaly - con đường mà phía Ukraine sử dụng để tiếp tế cho lực lượng ở Marinka.

Nga tấn công pháo đài chiến lược làm bàn đạp đánh Avdiivka: Quân Ukraine rút lui, cờ Nga đã được kéo lên - Ảnh 1.

Theo ISW, hình ảnh định vị địa lý cho thấy Nga đang kiểm soát khoảng 74% thành phố Marinka, chứ chưa kiểm soát hoàn toàn. Nguồn: ISW

Trong khi đó, theo báo cáo hàng ngày của Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW - trụ sở tại Washington, Mỹ), hình ảnh định vị địa lý được công bố vào ngày 1/12 cho thấy lực lượng Nga đã tiến sâu hơn vào phía tây Marinka và đang kiểm soát khoảng 74% thành phố.

Người đứng đầu cơ quan báo chí của nhóm tác chiến phía nam thuộc quân đội Nga Vadim Astafeyev cho biết thêm rằng, Nga đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của Ukraine gần Marinka.

Hiện Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine chưa bình luận về thông tin phía Nga đưa ra.

Trong báo cáo ngày 1/12, cơ quan này xác nhận, Nga đã đẩy mạnh các đợt tấn công trên mặt trận Marinka. Lực lượng Nga đã tấn công vào các vị trí của lực lượng phòng vệ Ukraine ở Marinka, cũng như các vùng lân cận từ nhiều phía cùng một lúc.

"Trong ngày qua, có 67 trận giao tranh. Đối phương (Nga) đã tiến hành 2 đợt tấn công bằng tên lửa và 17 đợt không kích, nã đạn 46 lần từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt vào các vị trí của lực lượng Ukraine và khu dân cư" - Báo cáo cho hay.

Mặt trận Avdiivka tiếp tục nóng

Giới chuyên gia nhận định, một trong những lý do quan trọng khiến Nga nhắm tới Marinka là bởi thành phố này nằm gần Avdiivka (cách Marinka 40km về phía bắc). Nếu nắm giữ được Markina, Nga sẽ dễ dàng hơn trong việc bao vây, cô lập và giành quyền kiểm soát Avdiivka.

Trong diễn biến mới nhất liên quan tới điểm nóng này, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine ngày 2/12 thông báo, lực lượng Nga đã tìm cách xâm nhập vào địa bàn Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka nhưng không thành công.

"Phía Nga tiến hành các cuộc tấn công hàng ngày nhằm vào Avdiivka nhưng lực lượng phòng vệ Ukraine đã thành công đẩy lùi các đợt tập kích của kẻ địch" - Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho hay.

Nga tấn công pháo đài chiến lược làm bàn đạp đánh Avdiivka: Quân Ukraine rút lui, cờ Nga đã được kéo lên - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine nã đạn về phía lực lượng Nga ở Avdiivka. Ảnh: Reuters

Báo cáo cho biết, lực lượng Nga chỉ sử dụng xe bọc thép ở một số nơi, chủ yếu là dùng bộ binh nhưng "lực lượng của họ đang bị Lữ đoàn cơ giới 47 của Ukraine, cùng các đơn vị thiện chiến loại bỏ trên quy mô khổng lồ".

"Ngoài ra, lực lượng Nga rất tích cực tìm cách xâm nhập vào địa bàn của Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka nhưng không thành công. Nhà máy này vẫn do lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát" - Bộ Tổng tham mưu Ukraine nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo trang tin News.ru của Nga, trong ngày 2/12, lực lượng vũ trang Nga - với sự hỗ trợ của vũ khí tầm xa - đã tấn công gần Pervomaisky, Severny (một khu định cư ở phía tây Avdiivka) và Stepnoy (đông bắc Avdiivka).

Quân đội Nga tiếp tục xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine xung quanh thành phố chiến lược.

News.ru xác nhận, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra gần Nhà máy hóa chất và than cốc ở Avdiivka, song không nêu rõ diễn tiến cụ thể.

Bài liên quan
Nga - Trung Quốc củng cố liên minh năng lượng
Hôm 17-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm (EXPO) Nga - Trung lần thứ 8 tại TP Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang - Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tấn công pháo đài chiến lược làm bàn đạp đánh Avdiivka: Quân Ukraine rút lui, cờ Nga đã được kéo lên