Nga thắt thòng lọng, biến Kupyansk thành nồi hầm mới ở Donbass

Hoàng Yến | 19/08/2023, 08:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đánh chiếm được Kupyansk từ tay quân Ukraine, Lực lượng Vũ trang Nga sẽ biến thị trấn chiến lược này thành một nồi hầm mới ở vùng Donbass.

Các đơn vị Nga đang tiến vào Kupyansk có thể gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc xông vào thị trấn thủ phủ của huyện cùng tên, nằm ở phía đông tỉnh Kharkov (Kharkiv).

Nguyên nhân chính của việc giành lại quyền kiểm soát thị trấn này là địa hình khó khăn.

Thực tế là khu định cư được chia thành hai phần bởi sông Oskol, mà ở Kupyansk chỉ có một cây cầu duy nhất bắc qua sông Oskol và hiện nó đã xuống cấp.

Khi Lực lượng vũ trang Ukraine rút lui, rất có thể họ sẽ phá hủy nó và quân đội Nga sẽ phải băng qua sông sang hữu ngạn bằng cầu vượt.

Việc cố vượt sông có thể dẫn đến tổn thất nặng nề nếu Lực lượng vũ trang Ukraine chiếm các đỉnh cao vượt trội ở hữu ngạn và thiết lập các trận địa hỏa lực từ trên cao bắn xuống.

Theo các chuyên gia quân sự, nhiều khả năng Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ cố gắng thiết lập hệ thống phòng thủ chắc chắn để cố gắng giữ thị trấn này. Họ sẽ chiếm cứ điểm gần tháp truyền hình và triển khai pháo binh ở khu vực Núi Phấn (Chalk Mountain).

Nếu điều này thành công, cuộc tấn công vào các khu định cư ở hữu ngạn sông Oskol có thể trở nên rất khó khăn đối với lực lượng Nga.

Bàn về chiến thuật tấn công giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược này, các chuyên gia quân sự Nga xác định chỉ có một phương pháp duy nhất cho phép lực lượng Nga chiếm được Kupyansk với tổn thất tối thiểu, đó là bao vây chặt một phần thị trấn, biến nó thành một nồi hầm mới.

Theo đó, quân Nga sẽ mở thêm một hướng tấn công phối hợp từ Dvurechnaya qua Zapadnoye và Kondrashovka, dọc theo đường cao tốc R79 để cắt đôi thị trấn Kupyansk, nhưng không vượt sông để đánh chiếm phần hữu ngạn mà chỉ lập thế trận bên tả ngạn để ngăn quân Ukraine rút chạy.

Trong trường hợp này, các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine nắm giữ khu vực hữu ngạn sông Oskol sẽ không được tiếp viện binh lực, bị cắt nguồn cung cấp và thực sự sẽ rơi vào nồi hầm mới, giống như các nồi hầm trong quá khứ như Ilovaisk, Debaltsevo và Bakhmut.

Hiện nay, Bộ chỉ huy Nga theo hướng này vẫn còn thời gian và các nguồn lực cần thiết để chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công.

Trong khi đó, giới truyền thông đã nêu các dấu hiệu cho thấy Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) đang nhanh chóng rút lui.

Theo Đại tướng Alexander Syrsky, Tư lệnh Lục quân Ukraine hôm trước đã thông báo về tình hình phức tạp nghiêm trọng ở khu vực ngoại ô Kupyansk.

Theo ý kiến ​​​​của vị tướng đã chỉ huy chiến dịch chiếm lại Kharkov tháng 9/2022, thị trấn chiến lược này sẽ sớm bị lực lượng Nga phong tỏa và đánh chiếm lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thắt thòng lọng, biến Kupyansk thành nồi hầm mới ở Donbass