Nga thay đổi chiến lược về LNG để thích ứng với các lệnh trừng phạt

Công Thuận | 06/06/2023, 12:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga coi LNG là một lựa chọn đa dạng hóa chính và tìm cách xuất khẩu 100 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, tăng so với 32,5 triệu tấn vào năm 2022.

Nga thay đổi chiến lược về LNG để thích ứng với các lệnh trừng phạt - Ảnh 1.

Tàu chở LNG của Nga ở Bắc Cực. Ảnh: maritime-executive.com

Theo nhận định của Energy Intelligence Group, công ty chuyên về những vấn đề năng lượng toàn cầu của Mỹ, các kế hoạch của Novatek (nhà sản xuất khí đốt lớn thứ 2 của Nga) nhằm xây dựng một nhà máy LNG mới tại Murmansk ở Tây Bắc nước này cho thấy Nga đang thay đổi chiến lược xuất khẩu khí đốt để đáp ứng những thách thức mới do lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Báo Kommersant (Nga) đưa tin, nhà máy Murmansk LNG mới có công suất 20,4 triệu tấn đã được thảo luận tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak chủ trì, phù hợp với kế hoạch của Moskva nhằm phát triển cơ sở hạ tầng mới để chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sau khi mất thị trường châu Âu về khí đốt vận chuyển qua đường ống.

Nga coi LNG là một lựa chọn đa dạng hóa chính và tìm cách xuất khẩu 100 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, tăng so với 32,5 triệu tấn vào năm 2022.

Dự kiến ​​bắt đầu vào cuối năm 2027, Murmansk LNG có thể có chi phí xây dựng thấp hơn so với các dự án trên bán đảo Yamal và Gydan ở Bắc Cực, khu vực mở rộng LNG quan trọng của Novatek. Nó cũng có thể tránh được một số vấn đề do lệnh trừng phạt.

Dự án có thể sử dụng điện từ nhà máy hạt nhân Kola ở địa phương, có nghĩa là không cần mua tua-bin khí để phát điện như ở Bắc Cực.

Nga cũng không cần đến các tàu chở dầu phá băng cỡ lớn, vốn rất quan trọng đối với các dự án ở Bắc Cực, nhưng lại đắt đỏ và khó đặt hàng ở nước ngoài hoặc đóng ở Nga do các lệnh trừng phạt.

Murmansk LNG sẽ nhận khí trung chuyển từ hệ thống truyền dẫn khí hợp nhất do tập đoàn Gazprom điều hành. Khí đốt rất có thể sẽ đến từ các mỏ Bắc Cực của Gazprom, nơi từng cung cấp cho Tây Bắc châu Âu thông qua đường ống ngoài khơi Nord Stream hiện đã ngừng hoạt động và nơi Gazprom hiện được cho là đã giảm sản lượng do thiếu thị trường bán hàng thay thế.

Gazprom và Novatek từ lâu đã cạnh tranh về doanh thu thông qua khí đốt, với việc Novatek thúc đẩy mở rộng LNG và Gazprom ưu tiên xuất khẩu khí đốt qua đường ống và gần đây hơn là hóa dầu.

Nhưng trong thực tế mới liên quan đến các biện pháp trừng phạt và ngừng giao dịch với phương Tây, Điện Kremlin có thể muốn hai công ty tích cực hơn trong việc tham gia nỗ lực đa dạng hóa xuất khẩu khí đốt của Nga sang các thị trường mới.

Bài liên quan
Tiết lộ hai lần Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ bí mật cung cấp tấn công mục tiêu Nga
Ukraine tuần qua đã âm thầm sử dụng tên lửa có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay mà Mỹ bí mật cung cấp, tập kích vào sân bay quân sự Nga ở Crimea và mục tiêu ở vùng Zaporizhzhia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thay đổi chiến lược về LNG để thích ứng với các lệnh trừng phạt