Nga tiết lộ thời điểm thực hiện sứ mệnh mới đến cực Nam Mặt Trăng

Hà Linh | 25/08/2023, 21:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos đã hé lộ thời điểm có thể thực hiện sứ mệnh mới đến cực Nam Mặt Trăng sau thất bại vừa qua của tàu Luna-25.

Nga tiết lộ thời điểm thực hiện sứ mệnh mới đến cực Nam Mặt Trăng - Ảnh 1.

Kỹ thuật viên chuẩn bị cho vụ phóng tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 vào không gian, tại sân bay vũ trụ Vostochny, Nga, ngày 1/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin TASS (Nga) dẫn thông báo của văn phòng báo chí Roscosmos ngày 25/8 cho biết cơ quan này đang cân nhắc thực hiện sứ mệnh mới đến cực Nam vệ tinh tự nhiên của Trái Đất vào năm 2025-2026.

Giám đốc điều hành Roscosmos Yuri Borisov đã gặp gỡ các nhà phát triển tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 tại Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất Lavochkin vào ngày 25/8.

Theo thông cáo báo chí, người đứng đầu Roscosmos đã thảo luận với các nhà khoa học Nga về nguyên nhân khiến sứ mệnh Luna-25 “dang dở” cũng như những triển vọng về chương trình Mặt Trăng của Nga.

Ông Yury Borisov khẳng định sự cố liên quan đến Luna-25 sẽ không gây đình trệ công cuộc khám phá Mặt Trăng của Nga. Ông Borisov nhấn mạnh các kỹ sư và nhà khoa học Nga mong muốn tiếp tục dự án Mặt Trăng. Theo người đứng đầu Roscosmos, việc thực hiện lại sứ mệnh đổ bộ lên cực Nam Mặt Trăng vào năm 2025-2026 có thể là một trong những phương án.

Luna-25 đã đi vào quỹ đạo của Mặt Trăng ngày 16/8 vừa qua. Đây là tàu vũ trụ đầu tiên của Nga đi vào quỹ đạo Mặt Trăng kể từ năm 1976. Ngày 20/8, Roscosmos xác nhận tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 đã va chạm với bề mặt hành tinh này sau khi gặp sự cố trong quá trình chuẩn bị hạ cánh.

Trong khi đó, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) xác nhận tàu đổ bộ Chandrayaan-3 đã hạ cánh mềm thành công xuống bề mặt Mặt Trăng vào ngày 23/8. Thành công này đã đưa Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới từng đưa tàu đáp xuống Mặt Trăng, cùng với Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô trước đây.

Bài liên quan
Phòng không Nga bắn hạ 4 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea
Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất ở bán đảo Crimea. Loại vũ khí được Washington chuyển cho Kiev trong những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tiết lộ thời điểm thực hiện sứ mệnh mới đến cực Nam Mặt Trăng