Nga tuyên bố hạ 3 hệ thống Patriot của Ukraine

16/03/2024, 19:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Nga thông báo phá hủy các thành phần thuộc 3 hệ thống tên lửa phòng không Patriot hiện đại nhất của Ukraine chỉ trong một tuần nhờ lực lượng trinh sát hoạt động hiệu quả.

Interfax hôm nay (16/3) dẫn lời Tham mưu trưởng lực lượng liên hợp Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tướng Alexei Kim, thông báo quân đội Nga chỉ trong một tuần qua đã tấn công chính xác vào các khu vực triển khai 3 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot trên lãnh thổ Ukraine.

Tên lửa được khai hỏa từ bệ phóng Patriot do Mỹ sản xuất. Ảnh: GettyImages

Tên lửa được khai hỏa từ bệ phóng Patriot do Mỹ sản xuất. Ảnh: GettyImages

"Ngoài ra, một xe pháo phản lực phóng loạt Vampire, trên 10 hệ thống pháo binh, kho nhiên liệu và đạn dược do nước ngoài sản xuất bị phá hủy", quan chức quân đội Nga nêu, cho biết thành công trên đạt được "nhờ hoat động hiệu quả của các hệ thống trinh sát và tấn công" của Nga.

Ông Kim không nêu mức độ thiệt hại đối với các hệ thống Patriot. Phương Tây đến nay đã công khai cung cấp cho Ukraine 3 hệ thống Patriot, gồm 2 tổ hợp của Đức và một từ Mỹ, kèm theo 4 bệ phóng lẻ. Mỗi tổ hợp Patriot thường được biên chế từ 4 đến 8 bệ phóng cùng xe radar, đài chỉ huy.

Tuần trước, hôm 9/3, quân đội Nga công bố hình ảnh cho thấy họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander đánh trúng khu vực tập kết của quân đội Ukraine ở Donetsk và phá hủy 3 bệ phóng thuộc tổ hợp tên lửa Patriot.

Mảnh vỡ còn sót lại của xe phóng Patriot sau đòn tập kích của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Mảnh vỡ còn sót lại của xe phóng Patriot sau đòn tập kích của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tuần trước, truyền thông Ukraine xác nhận Nga đang triển khai một loại bom dẫn đường mới được trang bị hệ thống dẫn đường tương tự Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK), nhưng có động cơ, giúp bom hoạt động linh hoạt như tên lửa hành trình.

Bom dẫn đường UMPK từng là vũ khí đáng sợ nhất của Nga trong chiến dịch tấn công thành trì Avdeevka ở Donetsk, khi liên tục phá hủy các công trình phòng thủ và khiến lực lượng Ukraine không còn nơi ẩn nấp, phải rút lui khỏi thành phố hồi giữa tháng 2/2023.

UMPK gồm cánh nâng và cánh lái có thể gấp gọn, sử dụng bộ dẫn đường quán tính và định vị vệ tinh để biến bom trọng lực thông thường thành bom thông minh. Sự xuất hiện của một vũ khí ưu việt hơn UMPK sẽ khiến Ukraine gặp nhiều khó khăn hơn nữa trên chiến trường.

Vẫn theo thông báo ngày 16/3 của Bộ Quốc phòng Nga, một oanh tạc cơ nước này mới đây đã ném một bom nhiệt áp ODAB nặng 1,5 tấn duy nhất trúng đội hình của Ukraine gần tiền tuyến, loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất 300 binh sĩ.

Bài liên quan
Ukraine dùng vũ khí La Mã cổ đại, kỳ vọng gián đoạn “huyết mạch” hậu cần Nga
Bằng cách sử dụng loại vũ khí từ thời La Mã cổ đại, Ukraine kỳ vọng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng vốn đã rất căng thẳng của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố hạ 3 hệ thống Patriot của Ukraine