Nga, Ukraine trao đổi tù binh quy mô lớn nhất từ đầu chiến sự

04/01/2024, 08:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Moscow đã trao trả 230 tù binh Ukraine còn Kiev thả 248 binh sĩ Nga trong đợt trao đổi tù binh lớn nhất do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) làm trung gian.

Nga, Ukraine trao đổi tù binh quy mô lớn nhất từ đầu chiến sự - 1

Các binh sĩ Ukraine được quân đội Nga trả tự do trong đợt trao đổi tù binh hôm 3/1.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/1 thông báo 248 binh sĩ đã được Ukraine trả tự do. Hoạt động này là kết quả của quá trình "đàm phán phức tạp" với mục đích nhân đạo do UAE làm trung gian.

Các binh sĩ Nga trên đã được quân đội kiểm tra sức khỏe thể chất và tinh thần và được lực lượng không quân Nga hỗ trợ đưa về nhà. Các binh sĩ sẽ trải qua quá trình phục hồi tại các cơ sở quân y.

Không lâu sau khi Nga đưa ra tuyên bố, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói "230 binh sĩ Ukraine đã được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù binh".

Video do nhà chức trách Ukraine công bố cho thấy cảnh các binh sĩ nước này được đưa về trên xe buýt. Họ cầm quốc kỳ Ukraine, hát quốc ca. Hầu hết đều ở trong tình trạng sức khỏe tốt.

Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố video tương tự, cho thấy các binh sĩ tới vùng Belgorod bằng xe buýt. "Chúng tôi sẽ trở về nhà trong 5 giờ nữa. Đó thực sự là niềm vui", một binh sĩ Nga nói.

Nga và Ukraine không đề cập việc thả tù binh đối phương trong tuyên bố. Ukraine cũng ghi nhận vai trò "trực tiếp" của UAE giúp cuộc trao đổi tù bình diễn ra thành công.

Đây là đợt trao đổi tù binh lớn nhất kể từ đầu chiến sự. Lần gần nhất Nga và Ukraine trao đổi tù binh là vào tháng 8/2023, khi đó mỗi bên có 23 binh sĩ được trả tự do.

Bộ Ngoại giao UAE xác nhận vai trò trung gian, nhấn mạnh đợt trao đổi tù binh diễn ra nhờ "quan hệ hữu nghị vững mạnh" với cả Nga và Ukraine. UAE cũng đề xuất thúc đẩy các nỗ lực nhân đạo và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 12/2023, ông Zelensky nói các cuộc trao đổi tù binh quy mô nhỏ, cấp địa phương vẫn diễn ra và Kiev đã đưa về 100 binh sĩ theo cách này.

Bài liên quan
Nga nghĩ ra cách đáp trả việc bị Mỹ tịch thu tài sản
Moscow có thể tịch thu cả tài sản cá nhân của công dân Mỹ nếu Washington làm điều tương tự đối với khối tài sản của Nga đang bị phương Tây đóng băng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Ukraine trao đổi tù binh quy mô lớn nhất từ đầu chiến sự