Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào việc các ngân hàng ép khách mua bảo hiểm mới được giải ngân gói vay, không được tư vấn rõ ràng về bảo hiểm khiến khách hàng nhầm tưởng đó là các sản phẩm tiết kiệm của Ngân hàng.
Ông Lê Quang Huy cho biết, NHNN đã chuyển các kiến nghị này đến NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố để các đơn vị này liên hệ với người kiến nghị, phản ánh; qua đó tổ chức thanh tra, điều tra nếu cần thiết. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố chuyển hồ sơ cho cơ quan thanh tra giám sát NHNN.
“Những đơn thư, những cuộc gọi phản ánh nhận được thời gian gần đây chúng tôi đã chuyển cho NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố. Chúng tôi sẽ tổng hợp các đầu mối để cung cấp đến các cơ quan báo chí”, ông Huy cho hay.
Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính vào chiều 30/3, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết năm 2022 đã thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Đến nay, quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất.
"Qua thanh tra, Cục đã phát hiện một số sai phạm nhất định liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên theo quy định khi chưa có kết luận thanh tra thì chưa được công khai thông tin. Đơn vị sẽ sớm hoàn thiện và công bố những sai phạm để có phương án xử lý phù hợp", ông Tuấn cho hay.
Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khuyến khích người dân bị ngân hàng, nhân viên gian dối khi bán bảo hiểm, gây thiệt hại làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an để được tiếp nhận và xử lý.