Nhiều cơ sở giáo dục được xây dựng từ lâu, phòng học nhỏ không đảm bảo quy định về diện tích nhưng không có điều kiện tu sửa, mở rộng kết cấu, trong khi số học sinh ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tại các địa phương còn đối mặt với tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở các cấp học từ mầm non đến THPT; nhiều nhất là bộ môn tin học, tiếng dân tộc thiểu số, tiếng Anh.
Toàn cảnh phiên thảo luận của Quốc hội sáng 31/5. |
Đại biểu đoàn Bình Thuận đề nghị Bộ GD&ĐT quan tâm, tham mưu với Chính phủ tiếp tục thực hiện hiệu quả các chế độ liên quan đến phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc miền núi, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.
Cần có chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo…, học sinh có hoàn khó khăn. Qua đó nhằm tạo điều kiện học tập cho các em, nâng cao chất lượng dạy học và trình độ dân trí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng thời, có phương án bổ sung nguồn giáo viên còn thiếu so với định mức. Bộ GD&ĐT tiếp tục phối với Bộ Nội vụ giao chỉ tiêu biên chế, có phương án tuyển dụng bổ sung giáo viên còn thiếu, bảo đảm đủ giáo viên dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình.
Đại biểu Bố Thị Xuân Linh cũng đề nghị Bộ Nội vụ xem xét, sửa đổi tăng định mức giáo viên tiếng Anh cho cấp tiểu học, THCS, THPT cho phù hợp. Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ, sửa đổi, bổ sung định mức quy định chuẩn về diện tích phòng học và số học sinh/lớp học phù hợp theo vùng miền.