Ngành học lọt top điểm chuẩn cao nhất 2023: Tỷ lệ cạnh tranh cực gắt, thu nhập có thể lên đến hơn 50 triệu/tháng

Đông, | 27/08/2023, 19:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là một trong những ngành có điểm chuẩn cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Quan hệ công chúng là một trong những ngành học lot top điểm chuẩn cao nhất. Cụ thể, thí sinh phải đạt (28,78 điểm, tổ hợp C00, tức phải đạt gần 9,6 điểm/môn) mới có thể trúng tuyển vào ngành này của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tương tự, muốn theo học ngành Quan hệ công chúng chuyên nghiệp ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thí sinh phải đạt 38,02 điểm (thang điểm 40, khối D78 và R26). Được biết, đây là ngành có mức điểm cao nhất của trường nếu xét trên thang điểm 40.

Quan hệ công chúng là gì?

Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là thực hiện các công việc, chiến lược cụ thể nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng (hiện tại và tiềm năng), nhà đầu tư... nhằm định hình, khẳng định tên tuổi, thương hiệu sản phẩm hoặc đơn vị trong toàn bộ hoạt động và tiến trình phát triển.

Còn Viện PR Thế giới (IPRA) lại định nghĩa: "PR là những nỗ lực bền bỉ được thiết lập có kế hoạch nhằm đạt được và duy trì mối quan hệ tốt và sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng".

Ngành học lọt top điểm chuẩn cao nhất 2023: Tỷ lệ cạnh tranh cực gắt, thu nhập có thể lên đến hơn 50 triệu/tháng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Khi theo ngành Quan hệ công chúng, các bạn trẻ phải học những kiến thức sau đây:

- Kiến thức lý luận chính trị: Triết Học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Kiến thức cơ sở ngành: Nhập môn PR, Nhập môn Truyền thông, PR nội bộ và cộng đồng, Tổ chức hoạt động báo chí, Quản trị học, Marketing căn bản, Xây dựng và Quản trị Thương hiệu…

- Kiến thức ngành: Hoạch định chiến lược truyền thông, Pháp luật truyền thông, Nghệ thuật nói trước công chúng, Đạo đức truyền thông; Kỹ năng viết cho Quan hệ công chúng…

- Kiến thức chuyên ngành: Viết cho PR, Quản trị rủi ro trong Quan hệ công chúng; Sản xuất chương trình truyền thông, Phỏng vấn…

- Kiến thức chuyên sâu: Hoạch định chiến lược PR, Quản trị truyền thông, Sáng tạo quảng cáo, Tổ chức và Quản trị sự kiện, Truyền thông marketing tích hợp, Truyền thông đa phương tiện...

Những tố chất phù hợp với ngành Quan hệ công chúng: Có niềm đam mê với các hoạt động, sự kiện bất kì; Có khả năng viết lách, sáng tạo những ý tưởng mới lạ cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó; Bắt "trend", nhạy cảm với xu hướng, cập nhật tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình một cách nhanh nhất; Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, vì đây là một ngành cần phải dùng ngôn từ khá nhiều để truyền đạt ý tưởng của mình đến doanh nghiệp...

Cơ hội việc làm ngành Quan hệ công chúng

Học ngành Quan hệ công chúng, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm khi ra trường:

- Chuyên viên Quan hệ công chúng phụ trách công việc như quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức các sự kiện, tổ chức truyền thông nội bộ, báo chí tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các tổ chức kinh tế, quốc tế.

- Chuyên viên tư vấn Quan hệ công chúng đảm nhận các công việc trợ lí phân tích, tư vấn, lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của đơn vị, cơ quan.

- Chuyên viên Marketing chuyên xây dựng, lập kế hoạch và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, quảng cáo, phát triển, quản lý đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu.

- Giảng dạy về môn Quan hệ công chúng trong các trường Đại học, cao đẳng hay tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng, trợ lí giảng dạy.

- Trở thành nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu, giảng viên cao cấp, nhà quản lí trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông và quan hệ công chúng.

Ngành học lọt top điểm chuẩn cao nhất 2023: Tỷ lệ cạnh tranh cực gắt, thu nhập có thể lên đến hơn 50 triệu/tháng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Mức lương trung bình cho một nhân viên ngành Quan hệ công chúng thuộc top cao so với các ngành khác, khởi điểm ở mức từ 7-15 triệu/tháng, thậm chí là hàng nghìn USD tùy vào khả năng và kinh nghiệm:

- Đối với nhân viên chưa có kinh nghiệm làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trung bình từ 250 - 500 USD (tương đương khoảng từ 5.5 - 10 triệu VNĐ/tháng).

- Đối với chuyên viên đã có kinh nghiệm 1 - 2 năm tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600-1000 USD/tháng (tương đương khoảng 13 - 23 triệu VNĐ/tháng).

- Đối với quản lí cấp cao thâm niên lâu năm hay đào tạo tại nước ngoài, có mức lương dao động từ 1000-2500 USD (tương đương khoảng 23 - 55 triệu VNĐ/tháng).

Học ngành Quan hệ công chúng ở đâu?

Dưới đây là một số trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng, cùng với đó là mức điểm chuẩn theo hình thức thi tốt nghiệp THPT 2023 mà bạn có thể tham khảo.

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội (28,78 điểm)

- Học viện Báo chí và Tuyên truyền (38,02 điểm)

- Đại học Kinh tế Quốc dân (27,3 điểm)

- Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (24 điểm)

- Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (18 điểm)

- Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (20 điểm)

Tổng hợp

Bài liên quan
Ngành Ngôn ngữ: Điểm chuẩn cao chót vót, học phí thế nào?
Nhiều trường đại học lớn trên cả nước đào tạo ngành Ngôn ngữ, lấy điểm chuẩn cao chót vót. Mức học phí năm học 2024 – 2025 của các trường dao động từ 14 - 65 triệu đồng/năm học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành học lọt top điểm chuẩn cao nhất 2023: Tỷ lệ cạnh tranh cực gắt, thu nhập có thể lên đến hơn 50 triệu/tháng