Ngày vỡ nợ đến gần, kho tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ chỉ còn chưa đến 50 tỷ USD

Vu Lam | 26/05/2023, 15:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Số tiền mà chính phủ Mỹ phải sử dụng để thanh toán các hoá đơn đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Ngày vỡ nợ đến gần, kho tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ chỉ còn chưa đến 50 tỷ USD - Ảnh 1.

Theo đó, chính phủ nước này có thể sẽ cạn kiệt tiền vào đầu tháng tới, nếu mức trần nợ không được nâng lên hoặc hoãn áp dụng trước thời điểm đó.

Số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ (TGA) đã giảm xuống còn 49,5 tỷ USD, theo số liệu được công bố hôm 25/5. Con số này giảm từ 76,5 tỷ USD của 1 ngày trước đó và 140 tỷ USD vào ngày 12/5. TGA của cơ quan này gần đây đã chịu áp lực khi thực hiện các biện pháp để tránh vi phạm mức trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD.

Gennadiy Goldberg, chiến lược gia của TD Securities, cho biết: “Điều này chỉ ra cho chúng ta thấy nước Mỹ đang tiến đến gần vực thẳm như thế nào.”

Ngày vỡ nợ đến gần, kho tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ chỉ còn chưa đến 50 tỷ USD - Ảnh 2.

Kho tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ giảm xuống dưới 50 tỷ USD.

Bộ Tài chính Mỹ đã phải thực hiện nhiều phương thức kế toán khác nhau để tránh vi phạm quy định về trần nợ và có khoảng 92 tỷ USD tiền mặt tính đến thứ Ba tuần trước.

Diễn biến mới nhất về “kho tiền mặt” của Bộ Tài chính diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Janet Yellen liên tục đưa ra những cảnh báo. Hôm thứ Tư, bà cho biết những dấu hiệu căng thẳng trên thị trường bắt đầu xuất hiện, khi chính phủ liên bang đang gần cạn tiền mặt và rằng trọng tâm của cơ quan này là hoàn thành kế hoạch về trần nợ thay vì lập kế hoạch dự phòng cho trường hợp vỡ nợ.

Kevin McCarthy, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, cho biết các vấn đề trong cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Biden về nâng trần nợ vẫn còn, khi Bộ Tài chính đang dần hết tiền.

Trong khi đó, các nhà đầu tư cấp cao được yêu cầu nắm giữ trái phiếu Mỹ sẽ chịu rủi ro vỡ nợ rất lớn nếu Quốc hội và Nhà Trắng không đạt được thoả thuận về trần nợ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đáo hạn vào đầu tháng 6 - thời gian mà bà Yellen cảnh báo Mỹ có thể mất khả năng thanh toán, đã giảm sau khi đạt mức trên 7% vào ngày thứ Tư. Đà sụt giảm diễn ra khi các nhà lập pháp ủng hộ phe lạc quan rằng chính phủ Mỹ sẽ sớm đạt được thoả thuận.

Bài liên quan
Một lao động Việt Nam bị sát hại ở Đài Loan (Trung Quốc)
Anh V.V.H. (24 tuổi, trú tại phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) sang lao động tại Đài Loan (Trung Quốc) đã bị nhóm nghi phạm "bắt cóc", "tống tiền" gia đình rồi sát hại, chôn thi thể phi tang

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày vỡ nợ đến gần, kho tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ chỉ còn chưa đến 50 tỷ USD