Diện mạo GDMN ở Nghệ An hôm nay đã có nhiều đổi thay hết sức tích cực. Là tỉnh miền núi duyên hải nhiều khó khăn về địa hình, địa lý nhưng nhờ sự kết hợp hiệu quả Gia đình - nhà trường và cộng đồng, mỗi ngôi trường được thiết kế khoa học để trẻ có nơi chơi, vận động, nơi trải nghiệm, góc thực hành để hình thành và phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm và kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ cũng như năng lực thẩm mỹ ở trẻ.
Đổi thay tích cực này đã và đang góp phần phát triển toàn diện các phẩm chất, năng lực của trẻ, các hoạt động học, chơi cũng được thiết kế lại theo hướng chuyển từ giáo dục áp đặt sang tự giáo dục.
Cộng đồng chung tay lo cơ sở vật chất, trường lớp cho trẻ mầm non là dấu ấn thành công của sự kết hợp 3 bên |
Điểm sáng của mô hình là vận động được sự tham gia của cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội vào quá trình giáo dục của nhà trường. Câu khẩu hiệu đặt nơi trang trọng nhất tại các trường mầm non: “Con của các bạn cũng chính là con của chúng tôi” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành con đường đi đến thành công của mô hình theo công thức “Tam giáo” (Giáo dục nhà trường - Giáo dục gia đình và Giáo dục cộng đồng, cụ thể hóa nguyên lý giáo dục của Đảng “Nhà trường gắn liền với xã hội”.
Phó Giám đốc Nguyễn Văn Khoa đưa ra bài học kinh nghiệm sau 2 năm triển khai kết hợp 3 bên ở Nghệ An. Mô hình “Câu lạc bộ cha mẹ trẻ” đã khơi dậy sự gắn kết, tham gia và trách nhiệm của mỗi gia đình, người dân để cùng nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ theo cách của mình. Đến một số huyện vùng miền núi Nghệ An, bất kể ngày nào cũng có thể bắt gặp những người dân làm việc tại trường như một thành viên thực thụ, cần mẫn tưới tắm bồn hoa, vườn rau xanh hay làm mới, sửa sang lại đồ chơi ngoài trời “để con trẻ có chỗ chơi”.
Đặc biệt là sáng kiến mỗi gia đình cùng góp gà, góp gạo và tham gia nấu cháo để các bé có bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng ở vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh đã tạo thành điểm sáng về cách thức xã hội hóa giáo dục. Nhà trường vận hành theo mô hình “Câu lạc bộ cha mẹ trẻ” đã mở ra hướng đi mới của khái niệm “nền giáo dục mở” mà mọi cấp học, bậc học cần hướng tới để xây dựng một xã hội vì sự học, chăm lo cho sự học của con em mình. Đây là cách triển khai hết sức hiệu quả ở các cơ sở GDMN vùng khó và cũng là một trong những tác nhân quan trọng làm nên thành công chung.
"Từ thiết kế hoạt động giáo dục đến tổ chức các hoạt động học và chơi, giáo viên chủ yếu đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức, giám sát và giúp đỡ; trẻ được thực hành, trải nghiệm để phát triển cá nhân.... và quan trọng hơn cả là trẻ dần được hình thành thói quen tự lập trong một số tình huống cuộc sống xung quanh trẻ. Những thói quen, kỹ năng trên đã giúp trẻ có được hành trang cần thiết khi chuẩn bị bước vào lớp 1, giúp trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý một cách nhẹ nhàng".– Phó Giám đốc Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.