Nghệ An hỗ trợ tối đa thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hồ Lài | 05/05/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Nghệ An lưu ý các đơn vị trường học hỗ trợ tối đa thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tránh sai sót, đảm bảo quyền lợi cho các em.

Dự kiến đăng ký nhiều nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển

Chuẩn bị cho việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2023, trước đó Trường THPT Cửa Lò 1 (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) đã có 10 ngày cho học sinh làm quen với việc đăng nhập tài khoản, đổi mật khẩu, thực hiện các bước đăng ký thử…

Năm nay, khối 12 của trường có 10 lớp với hơn 400 học sinh. Từ ngày 4/5, học sinh đã có thể chính thức đăng ký dự thi, song qua thống kê của nhà trường, hầu hết học sinh vẫn đang cân nhắc, thận trọng.

Nghệ An hỗ trợ tối đa thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT  ảnh 1

Giáo viên Trường THPT Cửa Lò 1 (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) tư vấn, định hướng cho học sinh trước khi chính thức đăng ký dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Hồ Lài.

Em Hoàng Thị Thanh Nhung học sinh lớp 12A11 cho biết em quan tâm nhất đến việc sắp xếp thứ tự các nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất. “Em có thế mạnh về các môn khoa học tự nhiên hơn nên sẽ sử dụng các tổ hợp khối A, A1 để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Em dự kiến sẽ đăng ký 9 nguyện vọng, trong đó có 5 nguyện vọng vào các ngành của Học viện Tài chính, còn lại là vào ngành Sư phạm Toán của các trường ĐH khác”, Thanh Nhung cho biết.

Trong khi đó, em Chế Hoàng Hải lại quan tâm đến khối ngành công an, dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào Học viện Cảnh sát Nhân dân và nguyện vọng 2 vào hệ Trung cấp của trường này. “Em đang kiểm trang lại kết quả khám sức khỏe trước khi tham gia khám sơ tuyển. Học viện cảnh sát nhân dân những năm qua có điểm đầu vào rất cao. Nếu qua vòng sơ tuyển em còn phải cố gắng trong ôn thi rất nhiều. Nếu không qua vòng khám sức khỏe, thì em sẽ phải tính đến các lựa chọn khác.

Nghệ An hỗ trợ tối đa thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT  ảnh 2

Thí sinh dự kiến đăng ký nhiều nguyện vọng ở các tổ hợp môn xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành nghề, trường ĐH yêu thích. Ảnh: Hồ Lài.

Đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cũng sẽ đăng ký các bài thi tổ hợp tự chọn. Theo lãnh đạo nhiều trường THPT, về việc lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội, học sinh cơ bản đã có định hướng từ đầu năm học để chủ động ôn thi.

Thầy Đặng Công Huân – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cửa Lò 2 cho hay toàn trường có 407 học sinh lớp 12, trong đó 122 học sinh đăng ký tổ hợp KHTN, còn lại là tổ hợp Khoa học xã hội. Có khoảng 300 học sinh đăng ký xét tuyển đại học, còn lại các em đăng ký để xét tốt nghiệp.

Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn, Nghệ An) có 511 học sinh lớp 12 và có trên 90% đăng ký xét tuyển vào đại học. Qua khảo sát trước đó, có 271 em đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học xã hội và 240 em đăng ký tổ hợp môn Khoa học tự nhiên. Bên cạnh việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT, thì trường cũng có khoảng 200 học sinh khối 12 tham gia Kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học để xét tuyển.

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Để hỗ trợ thí sinh trong đăng ký dự thi, từ cuối tháng 4, Trường THPT Nam Đàn 2 (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã in tờ hướng dẫn và gửi về từng lớp để học sinh tìm hiểu. Ban giám hiệu cũng giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm và bộ phận hỗ trợ tư vấn đến từng học sinh. Những học sinh không có điện thoại hoặc máy tính thì các em có thể đến phòng Tin học để đăng nhập và thực hiện các bước đăng ký tại trường.

Nghệ An hỗ trợ tối đa thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT  ảnh 3

Học sinh 12 tại Nghệ An được hướng dẫn đăng nhập và thao tác thử trước khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT chính thức. Ảnh: Hồ Lài.

Về phía GD&ĐT Nghệ An cũng đã yêu cầu các Trường THPT, đơn vị đăng ký dự thi chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết hỗ trợ thí sinh. Để tránh sai sót, các đơn vị thành lập tổ chức kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Sở cũng đặc biệt lưu ý các nhà trường thông tin đầy đủ đến học sinh về diện ưu tiên, điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, diện ưu tiên hay tuyển thẳng trong xét tuyển đại học; hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng… Không để học sinh thiệt thòi, mất quyền lợi do không nắm được thông tin. Đồng thời tổ chức lưu giữ hồ sơ đăng ký dự thi của các đối tượng dự thi.

Nghệ An hỗ trợ tối đa thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT  ảnh 4

Các đơn vị đăng ký dự thi hỗ trợ tối đa và chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ để khai báo vào phiếu đăng ký dự thi trên phần mềm. Ảnh: Hồ Lài.

Các đơn vị đăng ký dự thi cũng chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ để khai báo vào phiếu đăng ký dự thi trên phần mềm (đối với thí sinh đăng ký trực tuyến) hoặc điền vào phiếu đăng ký dự thi (đối với thí sinh đăng ký trực tiếp); rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác thông tin thí sinh.

Riêng thí sinh tự do, sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi. Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT…

Theo quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi. Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi (chỉ đăng ký dự thi trực tiếp trong trường hợp bất khả kháng); thí sinh tự do đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở giáo dục và đào tạo quy định.

Để đăng ký dự thi thí sinh đăng nhập vào hệ thống quản lý thi. Mỗi thí sinh sẽ được trường cấp tài khoản và mật khẩu truy cập. Tài khoản của thí sinh là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân. Trường hợp không có, tài khoản của thí sinh là số định danh cá nhân được cơ quan công an cấp. Một trong những khuyến cáo của Bộ GD&ĐT là trước khi đăng ký dự thi chính thức, thí sinh cần đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu đăng ký dự thi mà bộ đã ban hành, những điểm nào chưa rõ phải hỏi cán bộ tiếp nhận đăng ký để được hướng dẫn đầy đủ, tránh những sai sót không đáng có.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An hỗ trợ tối đa thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT