Tại Hội nghị tổng kết, các đại biểu cũng đã đi vào một số khó khăn hiện nay như: Chương trình tiếng Anh tăng cường còn triển khai chậm nên thời lượng dạy học ở một số nhà trường chưa đảm bảo theo kế hoạch. Chương trình dạy Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện. Một số trường THPT chưa thực hiện được các chương trình hoặc câu lạc bộ phát triển năng khiếu nghệ thuật. Việc thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học chưa đồng đều ở các môn học, các bài học. Phương pháp giáo dục STEM tuy đã triển khai ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Công nghệ nhưng nhưng chưa nhiều. Một số cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học...
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: Hồ Lài. |
Bà Hoàng Phương Thảo – Trưởng Phòng GD&ĐT Vinh cho hay, trên địa bàn, Trường THCS Đặng Thai Mai được chọn thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng cao. Đồng thời, từ năm học 2022-2023, trường này cũng được chọn triển khai mô hình trường tiên tiến. Việc cùng lúc được quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ để thực hiện các mô hình trọng điểm, tiên tiến, hiện đại là lợi thế, thời cơ để trường nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học sinh, phụ huynh. Vấn đề khó khăn nhất là làm sao xây dựng chương trình nhà trường phù hợp với thực tiễn và đảm bảo hiệu quả.
Bên cạnh đó, với việc song song thực hiện chương trình GDPT theo quy định của Bộ, các trường còn thực hiện thêm chương trình tăng cường. Đội ngũ giáo viên “gánh” rất nhiều công việc, trong khi các trường trọng điểm vẫn chỉ được giao định biên giáo viên như các trường bình thường khác. Cụ thể như Trường THCS Đặng Thai Mai tỷ lệ là 1,76 giáo viên/lớp. Đại diện Phòng GD&ĐT TP Vinh đề nghị có sự quan tâm, bổ sung đội ngũ cho trường trọng điểm. Bên cạnh đó có cơ chế tài chính đặc thù để các trường thuận lợi hơn trong triển khai chương trình, kế hoạch hoạt động của nhà trường.
Nhiều vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc cũng được nêu ra tại hội nghị để có giải pháp tháo gỡ. Ảnh: Hồ Lài. |
Đại diện các trường khác cũng đề xuất tỉnh từng bước hoàn thiện cơ chế hoạt động, về chính sách ưu tiên và cả mô hình phát triển trường trọng điểm chất lượng cao. Cần có sự đầu tư và có cơ chế riêng về hỗ trợ bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ. Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên các trường trọng điểm có cơ hội giao lưu, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ.
Kết luận hội nghị, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá, sau 4 năm thực hiện, mô hình thí điểm trường trọng điểm chất lượng đã đạt được kỳ vọng. Về phía tỉnh, ghi nhận sự nỗ lực của ngành giáo dục đã rất trăn trở, ban hành được nhiều cơ chế chính sách dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, giúp cho việc triển khai kế hoạch được hiệu quả. Việc thực hiện thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng cao là cơ sở để tỉnh và các địa phương ban hành cơ chế, chính sách riêng cho giáo dục, là cơ sở để các trường huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng.
UBND tỉnh Nghệ An đã tặng bằng khen cho 7 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện thí điểm trường trung học trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2019 - 2023. Ảnh: Hồ Lài. |
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu, thời gian tới, Sở GD&ĐT cần hoàn thiện báo cáo tổng kết, báo cáo về UBND tỉnh để Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến về nhân rộng việc xây dựng trường trọng điểm.
Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có các chỉ đạo để triển khai thực hiện, trong đó lưu ý tháo gỡ các khó khăn vướng mắc mà các địa phương, các trường đã nêu và đã kiến nghị. Ngành làm sao tích hợp được các mô hình đang triển khai, để vừa phát huy hiệu quả, vừa tập trung được công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
Với các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ cần phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai hiệu quả nội dung kế hoạch đã đề ra. Các địa phương cũng cần xác định đầu tư cho giáo dục là được cho hiện tại và tương lai. Vì vậy, nếu ngay từ bây giờ đầu tư tốt sẽ tạo được dấu ấn, gặt hái được kết quả và cần có giải pháp để nhân rộng mô hình thí điểm tại địa phương. Trong quá trình thực hiện, cũng cần xác định nhân tố quyết định thành công là các trường. Vì vậy, các trường cần chủ động, năng động trong công tác tiếp cận, tổ chức, tổ chức tốt sẽ thành công, triển khai tốt sẽ hiệu quả, bám ở trên, cụ thể ở dưới, tập trung vào mấu chốt, trọng điểm.
Dịp này, UBND tỉnh Nghệ An đã tặng bằng khen cho 7 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện thí điểm trường trung học trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2019 - 2023.