Khi đầy sọt, họ lại cấp tập về nhà cọ rửa, bó trầu thành từng xấp và ủ nước để sọt trầu tươi xanh. Rạng sáng hôm sau, những bó trầu được xếp đặt ngay ngắn, đặt vào sọt để đưa ra chợ bán cho người buôn trước khi đến bàn thờ mỗi gia đình.
Theo ông Nguyễn Hiếu, việc chốt giá một gốc trầu chủ yếu dựa vào cách thức "quạ": người mua lẫn bán sẽ săm soi gốc trầu, vạch từng cụm lá, nhìn gốc chủ của cây trầu để hô giá rồi chốt với nhau con số cuối cùng.
Gốc trầu bán được nhiều hay ít tiền phụ thuộc vào độ sung mãn, tầng lá dày hay thưa, loại trầu gì...
Đặc biệt, gốc trầu sẽ bán rất được giá vào dịp sát Tết và thời điểm rằm.
"Trầu không hiện nay chủ yếu phục vụ thờ cúng nên người ta thích lá to, gân trên lá đều, đầu đuôi cân xứng theo hình trái tim. Đặc biệt, phần lưng lẫn mặt lá phải màu xanh sẫm, không bị sâu rầy, lem ố lá, cành trầu khi hái không đứt mà phải dính vào lá", ông Hiếu nói.
Người buôn trầu tính giá trị cây trầu bằng mắt, mua "quạ" rồi về chia thành bó. Tất nhiên bằng con mắt nghề, ít khi người mua để "hớ" và phải lãnh phần thua thiệt.
Những ngày theo chân dân buôn trầu, chúng tôi bất ngờ khi được chứng kiến các màn mua bán các gốc trầu "bạc triệu". Câu ca dao "ba đồng một mớ trầu cay" ngày nào một phần nói về sự bọt bèo của thứ lá mà tiền nhân để lại giờ đây đem lại khoản tiền đáng kể cho các hộ gia đình.
Ông Nguyễn Hiếu cho biết gốc trầu mà vợ chồng ông mua của bà Trần Thị Trái ở thôn Yến Lê (Hòa Tiến) chỉ là mức giá trung bình. Có những gốc trầu sung, trồng trên vùng đất tốt và được chăm sóc kỹ được định giá tới nhiều triệu đồng...
Tiếng xe máy cũ của đôi vợ chồng buôn trầu dạo lại nổ lẹt phẹt rời đi. Họ đang tiếp truyền cái nghề của tiền nhân mà thời nay xem chừng có vẻ lạc lõng lắm rồi nhưng vẫn còn sống được.
Trầu được chở về nhà phân loại trước khi đưa ra chợ tiêu thụ - Ảnh: B.D.
Có một chuyện rất đặc biệt quanh câu chuyện những gốc trầu không. Người dân trồng trầu cho biết hầu như một gốc trầu họ trồng đều gắn liền với kỷ niệm đặc biệt trong gia đình.
Bà Nguyễn Thị Phương, chủ một gốc trầu hơn 20 năm tuổi ở xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nói rằng gốc trầu được bà đưa về trong một lần đi đám tang người làng kế bên.
Lúc gia quyến dọn trầu cúng, thấy xấp trầu đều, đẹp được xếp ngay ngắn trên đĩa dù không ăn trầu nhưng bà Phương cũng gặng hỏi để cầm về một cành lá. Bà giâm xuống đất, không ngờ gốc trầu này mọc lên tua tủa như "duyên phận" gắn với gia đình.
"Cả nhà tui gần như coi gốc trầu là hình ảnh để gắn kết với nhau, các bức ảnh chụp chung với con cháu đều đứng trước gốc trầu. Mấy năm trước tui không bán vì sợ người ta hái làm kiệt sức, nhưng mấy người trong làng bảo càng hái thì lại càng sung nên giờ mỗi năm tui kêu bán ba lần, mỗi lần được vài triệu đồng", bà Phương nói.
Theo bà Phương, người xứ Quảng lâu nay có một tục rất lạ, đó là khi gia đình có người qua đời thì ngoài vòng tang trên đầu các thành viên thì sẽ có thêm vòng tang được quấn dưới gốc trầu.
"Tui cũng làm theo ông bà chỉ bày. Các cụ bảo cây trầu là thứ cây đặc biệt, giá trị kinh tế không cao nhưng gắn bó với đời sống gia đình, nên có người chết thì trầu cũng được chịu tang", bà Phương kể.
*********
Thời buổi hiện đại, những chiếc bật lửa rẻ bèo và có thể mua bất kỳ đâu, vậy mà ở Huế vẫn có người treo biển nhận vô gas bật lửa bên góc chợ.
>> Kỳ tới: Tiêm vô gas bật lửa, sửa dù bên góc chợ