Hơn 100 cán bộ, giáo viên phổ thông Lạng Sơn tham gia tập huấn về Khung năng lực AI, hướng tới xây dựng đội ngũ sư phạm thích ứng chuyển đổi số.

Ngày 30/10, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Tổ chức UNICEF tổ chức khóa tập huấn “Khung năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho giáo viên”. Hơn 100 cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông trên địa bàn tham dự.
GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, việc đưa AI vào nhà trường “càng sớm càng tốt” không chỉ nhằm cập nhật công nghệ mà còn để trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số như tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng. “Nếu chậm trễ, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội cá thể hóa học tập, nâng cao chất lượng dạy học và tối ưu hóa đánh giá” - GS.TS Lê Anh Vinh khẳng định.

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao sự đồng hành của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và UNICEF, đồng thời khẳng định chuyển đổi số và ứng dụng AI là xu thế tất yếu. Sở sẽ phối hợp mở rộng các chương trình bồi dưỡng, tạo điều kiện để mô hình ứng dụng AI được thử nghiệm và nhân rộng tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
Nội dung tập huấn tập trung vào dự thảo Khung năng lực AI dành cho giáo viên, cấu trúc theo các nhóm năng lực chính: Hiểu biết nền tảng và đạo đức sử dụng AI; Tư duy phản biện, định hướng lấy con người làm trung tâm; Thiết kế và tổ chức dạy học với hỗ trợ của AI; Ứng dụng AI trong phát triển chuyên môn giáo viên.

Bên cạnh phần lý thuyết, nhóm nghiên cứu cũng trình bày báo cáo thực trạng năng lực AI của đội ngũ giáo viên phổ thông, chỉ ra điểm mạnh, hạn chế và nhu cầu bồi dưỡng trong giai đoạn tới. Các phiên thảo luận nhóm diễn ra sôi nổi, giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, nêu khó khăn từ thực tiễn lớp học và đề xuất giải pháp ứng dụng AI phù hợp.

Với cách tiếp cận kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, khóa tập huấn không chỉ trang bị tri thức mới mà còn tạo cơ chế để giáo viên trực tiếp góp ý, hoàn thiện Khung năng lực AI, qua đó tăng tính phù hợp và khả thi khi triển khai trong các nhà trường.