Nghệ sĩ dương cầm Nguyễn Việt Trung: Càng áp lực càng thấy hứng khởi

29/03/2024, 09:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ Mỹ trở về Việt Nam vào ngày 25/3, Nguyễn Việt Trung ngay lập tức bắt nhịp vào tập luyện cùng 80 nghệ sĩ quốc tế của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời.

Nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung sẽ biểu diễn cùng 80 nghệ sĩ quốc tế của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời để tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff diễn ra vào 20 giờ ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội).

Từ Mỹ trở về Việt Nam vào ngày 25/3, Nguyễn Việt Trung ngay lập tức bắt nhịp vào tập luyện cùng 80 nghệ sĩ quốc tế của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Dẫu bận rộn nhưng tài năng piano nổi tiếng vẫn dành cho Báo GD&TĐ cuộc trò chuyện thân mật và cởi mở về âm nhạc cũng như cuộc sống.

May mắn không áp lực khi là “thần đồng”

- Chào Việt Trung, Trung về nước từ 26/3, liệu đã quen với thời tiết Việt Nam?

Nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung: Thời tiết miền Bắc nước ta mùa này khá giống với thành phố Miami - thành phố cận nhiệt đới nằm tại Florida (Mỹ), cũng rất ẩm ướt. Chỉ khó nhất với em là ngược múi giờ và phải lập tức dành thời gian cho luyện tập.

- Từ nhỏ Việt Trung đã nổi tiếng thần đồng, chắc cũng kèm theo những áp lực?

Dạ không hề có áp lực gì, bởi hồi đó còn nhỏ quá nên em không để ý và không ý thức được thần đồng là gì, đó cũng là một may mắn.

- Thế còn sau này?

Dù sống ở nước ngoài từ nhỏ nhưng Việt Trung luôn khao khát trở về Việt Nam để cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà.
Dù sống ở nước ngoài từ nhỏ nhưng Việt Trung luôn khao khát trở về Việt Nam để cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà.

Nguyễn Việt Trung sinh năm 1996 tại Hà Nội và nổi tiếng “thần đồng” khi bộc lộ năng khiếu âm nhạc lúc lên 5 tuổi. Anh bắt đầu được đào tạo theo con đường chuyên nghiệp từ năm 2003 bởi nghệ sĩ hàng đầu thế giới.

Từ 2009, Việt Trung học đàn piano tại trường nhạc dành cho các tài năng mang tên ZPSM n.4 im. Karola Szymanowzkiego, Vacsava.

Năm 2021, anh tốt nghiệp thạc sĩ xuất sắc tại Học viện Âm nhạc tại Bydgoszcz, Ba Lan. Hiện, Việt Trung đang theo học tiến sĩ tại Học viện Frost School of Music, Mỹ.

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung đã đạt được hàng loạt các giải thưởng quốc tế danh giá trong sự nghiệp nghệ thuật. Trong đó, thành tựu gần đây nhất, như: Giải Đặc biệt (Grand Prix) tại cuộc thi Âm nhạc thính phòng Quốc tế tại Việt Nam và giải Ba cuộc thi piano Karlovac tại Croatia (2019), giải Nhất tại Liên hoan piano quốc gia “Chopin cho các Nghệ sĩ trẻ” lần thứ 17 tại Konin-Żychlin, Ba Lan (2021)...

Khi em lớn lên thì có lẽ từ “thần đồng” đã cũ quá rồi, xưa quá rồi nên cũng ít người dùng. Nhưng bây giờ nếu lại gọi em là thần đồng, thì có lẽ là áp lực.

- Không phải gia đình truyền thống nghệ thuật, vậy nguồn cảm hứng nào dẫn dắt Trung đến với piano?

Hồi em 5 tuổi, khi mẹ đưa chị gái đi học piano, em không muốn ở nhà một mình mà chỉ muốn theo mẹ và chị đến lớp. Nghe mẹ kể lại lúc đó em chỉ đến nằm ngủ hoặc nghe mọi người đàn.

Đến một hôm, lúc chị giải lao thì em tò mò ra nghịch phím đàn và bất ngờ gõ lại đúng vài nốt theo giai điệu mà em đã nghe. Thế là cô giáo thấy em có vẻ có năng khiếu, khuyên bố mẹ cho thi vào trường âm nhạc và em thi đỗ.

Sau đó, gia đình em ủng hộ rất nhiều, cuộc thi nào và buổi biểu diễn nào cũng có mặt, đặc biệt là mẹ em. Và cả ba em nữa, ba em sống tại Việt Nam nhưng có cuộc biểu diễn nào cũng sang Ba Lan hỗ trợ hai mẹ con.

- Việt Trung sinh năm 1996, năm nay 28 tuổi và chưa lập gia đình?

Dạ đúng là em chưa lập gia đình, nhưng em nghĩ là phải sau 30 tuổi, vì khi đó em mới tốt nghiệp tiến sĩ piano tại Mỹ, còn bây giờ thì phải tập trung tối đa cho sự nghiệp.

- Nghe bạn bè nói tương lai Trung có ý định kết bạn với một cô gái Mỹ?

Bây giờ thì chưa, có thể em sẽ kết hôn với một cô gái Việt Nam, “Ta về ta tắm ao ta/ Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” và em hợp với người Việt.

Trở về cống hiến cho đất nước

- Dự định sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, Trung sẽ về Việt Nam hay ở lại châu Âu?

Dù ở Ba Lan hay Mỹ thì em luôn có ý định sẽ về Việt Nam và gây dựng sự nghiệp. Từ nhỏ tới giờ chủ yếu em sống tại châu Âu nhưng lúc nào cũng nghĩ về đất nước và mong muốn trở về để cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà.

5 năm trở lại đây, âm nhạc Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam và cũng khá nhiều nhân tài âm nhạc người Việt từ nước ngoài trở về.

- Ở Ba Lan, Việt Trung có thường xuyên biểu diễn?

Hiện em sống tại Mỹ nên cơ hội diễn tại Ba Lan ít hơn trước, nhưng hè nào cũng quay lại Ba Lan để biểu diễn tại các không gian công viên nghệ thuật và tại nhà nhạc sĩ Chopin (Sô-panh). Tại Mỹ thì vừa rồi em cũng diễn sau khi thi học kỳ xong và cơ hội diễn ở Mỹ cũng không hiếm.

- Việt Trung có thường xuyên biểu diễn âm nhạc Việt Nam?

Khi ở Ba Lan hay bất kỳ quốc gia nào, em cũng thường chọn các tác phẩm của Việt Nam để biểu diễn. Ví dụ mới đây, em có biểu diễn bài “Trống cơm” của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc và được người nước ngoài đặc biệt thích thú. Một trong lý do người nước ngoài thích các giai điệu Việt Nam bởi giàu chất thơ. Tất cả khán giả đều vỗ tay rất nồng nhiệt.

- Trung có lo lắng về đêm diễn sắp tới tại Hà Nội?

Em nghĩ sẽ ổn và rất tự tin, dù rất nhiều áp lực nhưng đó cũng là những áp lực tốt. Em vẫn đang luyện tập chăm chỉ với dàn nhạc và chắc chắn sẽ đem lại kết quả tốt nhất.

Căng thẳng đi cùng sự hưng phấn, vì đây là lần đầu tiên em biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời và hợp tác với nhạc trưởng Olivier Ochanine. Đây là vị nhạc trưởng mà em đã theo dõi từ khi dàn nhạc được thành lập. Sau này khi có cơ hội tiếp xúc, em rất ngưỡng mộ và cảm thấy may mắn, vinh dự khi được hợp tác với ông.

- Việt Trung cảm nhận thế nào về thị hiếu âm nhạc cổ điển giữa khán giả Việt Nam so với châu Âu?

Không phải chỉ ở Việt Nam mà ở các nước, mọi người hay nghĩ rằng âm nhạc cổ điển là phải có kiến thức, phải ăn mặc đẹp để đến nhà hát. Thế nhưng thế này, như em hay các bạn khác có nhiệm vụ là “đem âm nhạc cổ điển đến tất cả mọi người” chứ không chỉ riêng với người có kiến thức, biết thẩm định...

Ở nước ngoài, ngày Chủ nhật thường có các cuộc biểu diễn ở công viên để những người bận rộn, cùng gia đình đến thưởng thức và có thể đi bất cứ lúc nào. Ở Việt Nam đang có sự thay đổi rất nhiều, cũng có những cuộc biểu diễn nhạc cổ điển ở ngoài trời. Văn hóa nghe nhạc cổ điển ở Việt Nam không kém gì nước ngoài, chỉ là ở nước ngoài phổ biến hơn.

Đừng ngại khi đi nghe nhạc cổ điển

- Ngoài piano, Trung có thích chơi nhạc cụ nào khác?

Hồi bé em thích chơi cả piano, cả violin nhưng thực ra em chưa học violin bao giờ, em thích nghe violin trong dàn nhạc và trở thành nhạc công violin trong dàn nhạc. Nhưng song hành cả hai là hơi khó vì em còn phải học văn hóa, thế nên chỉ nên tập trung vào piano.

- Một ngày không động đến phím đàn, Trung có chịu nổi?

Dạ em chịu được, nhưng chỉ khoảng 3 ngày mà không động vào thì chắc chắn không thể chịu được. Chỉ sau những cuộc thi lớn hoặc biểu diễn lớn thì em mới phải nghỉ 3 ngày để tay và tâm lý được ổn định.

- Nhưng có khi nào Trung sợ khi phải động vào phím đàn?

Em có nghe nói đến hiện tượng này, nhiều người nhìn vào phím đàn là sợ, là hoang mang và ngồi vào ghế lại đứng lên đi ra. Trước em không thể tin, nhưng em cũng có nghe bạn bè chia sẻ điều này, đó là nỗi sợ khó xác định, khó gọi thành tên, sợ mà không biết vì sao lại sợ. Em may mắn là không gặp phải hiện tượng này.

- Việt Trung có phải đặc biệt bảo vệ cho đôi bàn tay?

Có, phải rất bảo vệ. Em rất đam mê thể thao, nhất là bóng đá. Nhưng trước các cuộc biểu diễn quan trọng thì em không dám chơi thể thao, có thể phải kiêng đến 1 - 2 năm, mà chỉ rèn luyện sức khỏe bằng cách chạy bộ, tránh va chạm.

- Một ngày Trung dành thời gian bao lâu cho piano?

Vì em song hành học văn hóa và vướng khá nhiều công việc nên tối thiểu phải dành 5 tiếng đồng hồ cho piano. Thế nhưng thế này - đó phải là 5 tiếng rất tập trung, có thể tập 8 tiếng nhưng nếu không tập trung thì cũng không ăn thua.

- Việt Trung có muốn chia sẻ điều gì với công chúng Việt Nam về nhạc cổ điển?

Em mong muốn công chúng trước khi đi nghe thì không nên suy nghĩ nhiều và đừng nghĩ rằng mình không đủ trình độ thẩm định. Mình cứ đi để nghe thôi, nghe để cảm nhận dù cuộc biểu diễn ấy trong nhà hát hay ngoài công viên.

- Cảm ơn những chia sẻ của Việt Trung. Chúc Việt Trung thành công trong đêm diễn sắp tới!

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung có kinh nghiệm biểu diễn trên các sân khấu chuyên nghiệp từ Đức, Pháp, Ukraine, Nga, Hungary, Ba Lan, Hoa Kỳ, Thái Lan cho tới Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Trong sự nghiệp độc tấu piano, anh đã trình diễn với những dàn nhạc danh tiếng như: Dàn Nhạc Giao hưởng Warsaw, Dàn nhạc Đài Phát thanh Ba Lan và Dàn nhạc Giao hưởng Lublin, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội và Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM, dưới sự chỉ huy của các nhạc trưởng nổi tiếng như Wojciech Czepiel, Lê Phi Phi, Honna Tetsuji, Łukasz Borowicz, Marek Pijarowski, Wojciech Rodek, Jacek Rogala.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ dương cầm Nguyễn Việt Trung: Càng áp lực càng thấy hứng khởi