Nghe tiếng thở nhạy cảm từ phòng khách sạn bên cạnh, con 10 tuổi tò mò hỏi khiến mẹ đỏ mặt, bố đáp quá tài tình

19/08/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhận được câu trả lời từ mẹ, cô bé không còn tỏ thái độ tò mò mà ngay lập tức trở nên hiểu chuyện.

Tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính cho trẻ, và khi nào nên giáo dục giới tính là những vấn đề bố mẹ cần quan tâm. Trên thực tế, giáo dục giới tính đối với trẻ cũng rất quan trọng, là điều không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của trẻ. Bởi lẽ, suy cho cùng thì mỗi đứa trẻ không chỉ cần được phát triển về mặt thể chất mà còn cả về mặt tâm sinh lý.

Mới đây, câu chuyện được một bà mẹ Trung Quốc chia sẻ trên diễn đàn nuôi dạy con, đã "cảnh tỉnh" rất nhiều bố mẹ trong vấn đề giáo dục giới tính cho con, đặc biệt là khi con đang ở giai đoạn tiền dậy thì. Theo đó, chị A Lệ có một cô con gái 10 tuổi tên là Mỹ Mỹ, cô bé rất dễ thương và mới vừa bước vào độ tuổi dậy thì.

Cách đây một tuần, cả nhà Mỹ Mỹ có một chuyến du lịch ở ngoại tỉnh. Chơi cả ngày mệt mỏi, sau khi tắm rửa sạch sẽ xong, thì gia đình chị A Lệ thoải mái nằm trên giường xem TV. Tuy nhiên lúc này thì phòng bên cạnh bỗng phát ra những "tiếng thở hổn hển", âm thanh nghe vô cùng "nhạy cảm". Xem ra hiệu quả cách âm ở khách sạn mà gia đình Mỹ Mỹ đang ở đặc biệt kém, nên mới có thể khiến cho 2 phòng sát nhau nghe được khá rõ những tiếng động.

Nghe tiếng thở nhạy cảm từ phòng khách sạn bên cạnh, con 10 tuổi tò mò hỏi khiến mẹ đỏ mặt, bố đáp quá tài tình - 1

Nghe tiếng thở nhạy cảm từ phòng khách sạn bên cạnh, con 10 tuổi tò mò hỏi khiến mẹ đỏ mặt, bố đáp quá tài tình - 2

(Ảnh minh hoạ)

Hiểu được vấn đề, chị A Lệ cũng nhanh chóng vặn âm lượng TV lên mức to nhất để lấn át những "âm thanh khiếm nhã" ở phòng bên cạnh. Cả vợ chồng chị A Lệ lúc này đều khá bối rối, ngượng ngùng nhưng cũng kịp nghĩ ra cách giả vờ thờ ơ, và tìm nhiều chủ đề khác nhau để nói chuyện, nhằm chuyển hướng sự chú ý của cô con gái Mỹ Mỹ.

Nhưng những cách này dường như đều không hiệu quả, Mỹ Mỹ vẫn tò mò về âm thanh phát ra từ phòng bên cạnh. Dĩ nhiên tại thời điểm đó thì Mỹ Mỹ cũng hoàn toàn không hiểu, và không nhận thấy được bố mẹ mình đang có những biểu cảm xấu hổ. Vì vậy, cô bé đã không do dự mà hỏi mẹ một cách rất ngây thơ: "Mẹ, có phải có âm thanh phát ra từ phòng bên cạnh không? Đó là tiếng gì vậy ạ?"

Trước câu hỏi bất ngờ của con gái, chị A Lệ khá bối rối, không biết giải thích thế nào với con cho phù hợp. Nhưng chị cũng không hề từ chối câu hỏi của con gái hay từ chối trả lời, bởi vì chị biết rằng nếu chị không giải thích, con gái Mỹ Mỹ chắc chắn sẽ muốn biết nhiều hơn, và có thể có một tác động tiêu cực hoặc sai lầm nào đó từ vấn đề này.

Nghe tiếng thở nhạy cảm từ phòng khách sạn bên cạnh, con 10 tuổi tò mò hỏi khiến mẹ đỏ mặt, bố đáp quá tài tình - 3

(Ảnh minh hoạ)

Vì vậy, bố của A Lệ đã chọn cách kiên nhẫn giải thích cho con gái: "Đây là âm thanh mà các cặp vợ chồng, hoặc những người thân thiết như vợ chồng sẽ tạo ra khi ở bên nhau, và nó rất riêng tư. Nếu con nghe lén hoặc hỏi chuyện riêng tư của người khác thì sẽ rất bất lịch sự. Như thế, con không phải là một đứa trẻ ngoan, và dĩ nhiên con gái yêu không bao giờ làm bố mẹ thất vọng, đúng không?"

Nghe bố giải thích, Mỹ Mỹ dường như cũng dần hiểu ra được vấn đề, biết là chuyện riêng tư của người lớn nên cô bé cũng không còn tò mò nữa, mà ngoan ngoãn cùng bố mẹ xem TV. Nhìn thấy con gái hiểu chuyện, vâng lời nên chị A Lệ và chồng cảm thấy rất vui, hài lòng bởi vì họ đã giáo dục con theo hướng đúng đắn.

Trên thực tế, việc giáo dục giới tính cho trẻ thường bị bỏ qua, nhiều bố mẹ sẽ cảm thấy quá xấu hổ khi nói với con về vấn đề này, và nghĩ rằng sau này lớn lên trẻ sẽ tự hiểu. Tuy nhiên, đây là hiểu lầm khá tai hại của bố mẹ trong việc giáo dục giới tính cho con, và nó cần phải được chấn chỉnh kịp thời.

Bởi nếu trẻ không được bố mẹ giáo dục giới tính kịp thời khi còn nhỏ, thứ nhất sẽ dễ khiến trẻ làm những điều sai trái vì thiếu kiến ​​thức về giới tính, thứ hai sẽ tác động tiêu cực đến quan điểm của trẻ về giới tính và tình yêu khi lớn lên.

Những quan niệm sai lầm về giáo dục giới tính cho trẻ

Nghe tiếng thở nhạy cảm từ phòng khách sạn bên cạnh, con 10 tuổi tò mò hỏi khiến mẹ đỏ mặt, bố đáp quá tài tình - 4

- Trẻ không cần hiểu kiến ​​thức giới tính quá sớm

Có nhiều bậc bố mẹ có quan niệm sai lầm về giáo dục giới tính cho con, cho rằng trẻ không cần giáo dục sớm về vấn đề này, vì đó là vấn đề khi con đủ trưởng thành, nên có thể hướng dẫn và chỉ dạy sau khi trẻ lớn lên.

Tuy nhiên thì thực tế không phải vậy, khi trẻ đến tuổi dậy thì và tiếp xúc với một số thông tin từ thế giới bên ngoài thì nhận thức về giới tính đã bắt đầu manh nha. Lúc này, bố mẹ phải nhìn đúng thời điểm để giáo dục giới tính cho con cái kịp thời, tránh để trẻ đi "đường vòng", từ đó dẫn đến những hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ.

- Tránh mọi chủ đề về tình dục trước mặt trẻ

Đôi khi sẽ gặp phải một số chuyện liên quan đến giới tính trước mặt trẻ, trẻ khi bước vào tuổi mới lớn rất tò mò, nhưng một số bố mẹ sẽ tránh trả lời, cho rằng trẻ sẽ không để bụng.

Nhưng ngược lại, điều này thường sẽ khiến trẻ tò mò hơn, vì tò mò như vậy mà trẻ có thể thực hành một số điều sai trái do thiếu hiểu biết về giới tính.

- Trẻ sẽ hiểu một cách tự nhiên, không cần dạy

Cũng có những bậc bố mẹ mù quáng tin rằng, con cái sẽ hiểu về giới tính một cách tự nhiên khi chúng lớn lên và khi chúng phát triển về thể chất, không cần phải phổ biến hay giáo dục trước.

Tuy nhiên, mục đích thực sự của giáo dục giới tính là giúp trẻ có quan điểm đúng đắn về tình dục, tình yêu, tránh để trẻ có những “tư tưởng xấu”, nên nếu được giáo dục càng sớm, phù hợp với từng độ tuổi khác nhau thì sẽ càng có lợi cho trẻ trong tương lai.

Làm sao dạy con hiểu về giới tính một cách "duyên dáng"?

- Sử dụng truyện tranh, sách ảnh để trẻ biết về cơ quan sinh dục

Truyện tranh là một loại hình hoạt hình, phù hợp với độ tuổi và tâm lý ngây thơ của trẻ. Việc giáo dục giới tính cho trẻ của bố mẹ trước hết là cho trẻ biết về các cơ quan sinh dục nam và nữ, đó là điểm khác biệt cơ bản nhất giữa hai giới.

Bố mẹ có thể tìm loại truyện tranh về chủ đề này để cho trẻ biết, và hiểu rằng có sự khác biệt giữa mình và người khác giới. Điều này sẽ là bước đầu tiên, để bố mẹ có thể tiếp cận và dần dần đạt được mục đích giáo dục giới tính cho con một cách hiệu quả.

Nghe tiếng thở nhạy cảm từ phòng khách sạn bên cạnh, con 10 tuổi tò mò hỏi khiến mẹ đỏ mặt, bố đáp quá tài tình - 5

- Giáo dục kiến ​​thức giới tính qua kể chuyện

Bố mẹ có thể đưa ra một số trường hợp và kể cho con nghe theo cách tâm sự, kể chuyện. Ví dụ như chuyện nam nữ không được quá thân thiết, con gái nên biết bảo vệ bản thân, bảo vệ cơ thể của mình,…

Như vậy thì trẻ sẽ có sự hình dung rõ ràng hơn, hiểu được điều mình có thể và những việc mà mình không nên làm, để tránh cho trẻ mắc phải những sai lầm do thiếu hiểu biết về giới tính.

- Giao tiếp nhiều hơn với trẻ

Trẻ khoảng 10 tuổi mới bước vào tuổi vị thành niên, lúc này trẻ sẽ rất tò mò về vấn đề giới tính. Giai đoạn này bố mẹ nên giao tiếp với con nhiều hơn, để trẻ bày tỏ hết những khúc mắc trong lòng với bố mẹ.

Từ đó, bố mẹ có thể giải đáp thắc mắc của con cái một cách kịp thời và hợp lý, đồng thời có thể ngăn trẻ suy nghĩ quá nhiều, thậm chí là nghĩ lung tung, dẫn đến những hệ luỵ không tốt đối với quá trình phát triển của con về sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe tiếng thở nhạy cảm từ phòng khách sạn bên cạnh, con 10 tuổi tò mò hỏi khiến mẹ đỏ mặt, bố đáp quá tài tình