Mã Quân là lái tàu, là nghề được trả lương cao nhất trong ngành đường sắt, tiền bảo hiểm hưu trí anh đóng khi làm việc không hề thấp, hơn nữa Mã Quân còn kế nghiệp cha sau khi tốt nghiệp cấp 2 và bắt đầu làm việc tại công ty này nhiều năm hơn tôi. Nghĩa là Mã Quân bước vào thị trường lao động sớm.
2. Trình độ học vấn không phải là yếu tố duy nhất quyết định mức lương hưu: Mã Quân tuy tốt nghiệp cấp 2 nhưng đã được đào tạo và có đủ trình độ để làm nghề lái tàu, thuộc tầng lớp lao động chân tay, còn tôi là tầng lớp lao động trí thức.
Lương hưu không chia theo tầng lớp, dù ở đâu. Tầng lớp nào cũng có đóng góp cho đất nước. Về phần đóng góp, lái tàu đóng góp không kém giáo viên. Thầy giáo bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, người lái tàu đảm bảo an toàn giao thông thuận lợi. Cả hai đều rất quan trọng, không phụ thuộc vào nhau.
3. Lái tàu và giáo viên có sự phân công lao động và mức độ lao động khác nhau: Mã Quân là người tàu hỏa, công việc khá vất vả mà những người xung quanh không hiểu được. Lái tàu thường xuyên thức khuya, cần tính tập trung cao độ và tinh thần căng thẳng trong thời gian dài. Dù là đầu máy hơi nước, đầu máy diesel hay đầu máy điện hiện nay, môi trường làm việc đều rất có hại cho cơ thể. Hơn nữa, việc đào tạo một người lái tàu cũng không hề dễ dàng.
Thầy giáo cũng rất cần cù, làm việc trí óc, được xã hội kính trọng, lương dần được cải thiện. Lương hưu của họ nhìn chung cao hơn lương hưu của nhiều vị trí khác.
4. Ngành, nghề khác nhau thì mức hưởng lương hưu khác nhau, đây là chuyện bình thường: Các ngành nghề đều rất quan trọng, dù đó là lao động tay trí óc hay lao động tay chây. Lương hưu ở mỗi ngành không thể giống nhau mà phải chia thành các mức khác nhau tùy theo đặc điểm của ngành.
Ngoài ra, những người làm cùng ngành nghề cũng có mức lương hưu khác nhau, cấp bậc chức vụ, thâm niên công tác, chức danh đều là những yếu tố quyết định mức lương hưu.
Theo Toutiao