Nghị lực của nữ sinh nghèo mang nhiều trọng bệnh

Duy Tiến | 20/11/2022, 10:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gia đình khó khăn, bản thân nhiều bệnh tật nhưng em Lê Thị Thùy Trang luôn nỗ lực phấn đấu học giỏi và tích cực trong hoạt động xã hội.

Em Lê Thị Thùy Trang là học sinh lớp 11, Trường THPT Chiêm Thành Tấn (TP Vị Thanh, Hậu Giang).

Chống chọi 4 căn bệnh, nuôi ước mơ làm bác sĩ

Ít ai nghĩ rằng, Lê Thị Thùy Trang hoạt bát, nhanh nhẹn thế mà đang chống chọi cùng lúc với bốn căn bệnh ngặt nghèo: Thiếu canxi máu cấp, u nang buồng trứng, rối loạn thần kinh thực vật, viêm tam giác bàng quan.

Trang cho biết sức khỏe của mình không ổn định, biểu hiện rõ nhất là thường hay ngất xỉu bất ngờ. Hết học kỳ I năm lớp 10, chưa kịp vui mừng vì thành tích học tập loại giỏi thì em phải dừng đến trường, vì những căn bệnh nối tiếp nhau hoành hành. Học trễ so với các bạn 1 năm nhưng Trang không buồn, em nghĩ còn sức khỏe đến trường đã là điều hạnh phúc và may mắn. Trong suốt 11 năm qua, Trang luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập, đạt thành tích học sinh giỏi qua các năm.

Nhận xét về cô học trò đầy nghị lực của mình, cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên Trường THPT Chiêm Thành Tấn, cho hay: “Thùy Trang là một học sinh ngoan, lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi. Trang năng nổ, đi đầu trong nhiều hoạt động phong trào của trường. Đặc biệt, Trang rất chủ động trong học tập, em thường hoàn thành bài tập sớm và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè có học lực yếu hơn”.

Gia đình Trang khá khó khăn, mẹ em bị thoái hóa đốt sống cổ nên chỉ có thể đảm đương vai trò nội trợ, gánh nặng cơm áo đè lên vai người cha. Hiện mỗi tháng, Trang dành 2 ngày lên TPHCM tái khám sức khỏe. Tình hình nghiêm trọng cần kiểm tra tổng quát thì chi phí ngót nghét 10 triệu đồng, nhẹ hơn thì 5 triệu đồng cho các khoản mua thuốc men, xét nghiệm, tiền xe.

Trước khi phát bệnh nặng, từ lớp 6 đến lớp 9, học về là Trang cùng cha đi bắt ốc ở những con mương cạn gần nhà. Không phải bữa nào cũng bắt được nhiều ốc, có hôm trầm mình hàng giờ đồng hồ dưới dòng nước lạnh Trang cũng chỉ kiếm được 40.000 - 50.000 đồng. Dẫu sao, số tiền này cũng đủ để Trang trang trải chi phí học tập vài ba ngày, cha mẹ đỡ lo.

“Việc khuân vác vật liệu xây dựng thuê ngày qua ngày khiến đôi bờ vai của cha chai sần. Hình ảnh đó khiến em nhiều lúc không cầm được nước mắt. Đó cũng là động lực để em phấn đấu. Em sẽ cố gắng học để có thể làm bác sĩ, sau này có thể đền đáp công ơn người thân”, Trang chia sẻ ước mơ.

Nghị lực của nữ sinh nghèo mang nhiều trọng bệnh ảnh 1
Trang có niềm yêu thích đặc biệt với hoạt động Đoàn.

Tích cực hoạt động xã hội

Thùy Trang được thầy cô, bạn bè yêu quý bởi em luôn giữ tinh thần lạc quan trước hoàn cảnh và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Trong khoảng thời gian nghỉ học năm lớp 10 để chữa trị bệnh, Trang đã có cơ duyên đến với những phần việc tử tế của tổ chức Đoàn. Đó là khi dịch Covid-19 bùng phát, Xã đoàn Vị Tân (TP Vị Thanh) lập chốt kiểm soát các phương tiện ra vào khu vực nhưng thiếu lực lượng tình nguyện viên. Trang đã viết đơn đăng ký tham gia và đến tận chốt để bày tỏ nguyện vọng.

“Lúc đầu, cha mẹ do dự không đồng ý, em thuyết phục mãi mới được. Các anh chị tình nguyện có phần ngỡ ngàng vì em mới 16 tuổi. Dịp này, em đã có một kỷ niệm không thể quên là được kết nạp vào Đoàn”, Trang hào hứng chia sẻ.

Trong mùa hè vừa qua, địa phương nơi em ở đón nhiều sinh viên từ TPHCM đến tổ chức chương trình tình nguyện. Trang rất vui vì được đóng góp một phần nhỏ vào kết quả chung của tập thể tình nguyện là cùng trồng hàng trăm cây xanh, bắc 1 cây cầu nông thôn, xây mới gần 10 km đường đồng.

“Nhiều lúc em phụ trách hậu cần, lo nước uống, thức ăn để tiếp sức các anh chị tình nguyện. Lại có khi em trực tiếp vá đường, bắc cầu, khả năng làm được gì là em làm hết. Vất vả, khó khăn là có nhưng vì yêu thích hoạt động Đoàn nên em cảm thấy thấy rất vui vẻ, hào hứng”, Trang nói.

Với Trang, hoạt động xã hội đã phần nào giúp em bớt suy nghĩ tiêu cực, giảm áp lực ảnh hưởng đến sức khỏe. Cứ thế, từng bước em trở thành một đoàn viên thân thuộc cùng Xã đoàn Vị Tân thực hiện các phần việc, chương trình vì lợi ích cộng đồng như trồng cây xanh, Thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, thăm hỏi cha mẹ các thương binh - liệt sĩ…

Dấu ấn đặc biệt của nữ sinh này là thường vận động bạn bè quyên góp tập sách cũ tặng lại cho các em nhỏ khó khăn. Gần đây, Trang còn tham gia vào một nhóm thiện nguyện, buổi chiều rong ruổi trên những con đường gặp các em bán vé số, nhặt ve chai, bán hàng rong thì tặng bánh quy, kẹo ngọt.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hường, Bí thư Xã đoàn Vị Tân, cho biết, Trang hiện là đoàn viên trẻ tuổi nhất. Em rất năng động, hoạt bát, đặc biệt yêu thích hoạt động tình nguyện. Ngày nào không đến trường, nếu xã đoàn triệu tập lực lượng là em luôn sẵn sàng có mặt. Trang không chỉ tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, phần việc phục vụ lợi ích cộng đồng, mà còn cả những chương trình văn nghệ mang lại niềm vui, tiếng cười cho bà con.

Bài liên quan
“Giấc mơ kim cương” - Nghị lực phi thường của những bệnh nhân xương thủy tinh
Dự án “Người đẹp Nhân ái” đưa khán giả đến với các bệnh nhân mắc căn bệnh hiểm nghèo “xương thủy tinh”. Với dự án “Giấc mơ kim cương”, các thí sinh Miss World Vietnam 2022 đã tự thân vận động, lên kế hoạch hỗ trợ các bệnh nhân nhỏ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị lực của nữ sinh nghèo mang nhiều trọng bệnh