Nghịch lý đầu tư shophouse hàng chục tỉ đồng, giờ cho thuê 10 triệu đồng/tháng

Theo Đào Bích/VTC News | 20/07/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đầu tư shophouse hàng chục tỉ đồng chỉ để cho thuê 10 triệu đồng/tháng, nghịch lý này đang xảy ra ở nhiều dự án shophouse tại Hà Nội, Bắc Ninh...

Hơn 2 năm nay, anh Nguyễn Văn Nhật (quê Gia Lâm - Hà Nội) thuê một căn shophouse trong dự án VShip Bắc Ninh (Từ Sơn - Bắc Ninh) để kinh doanh quán phở. Giá thuê theo anh Nhật là 10 triệu đồng/tháng, 3 tháng trả 1 lần, nếu trả cả năm, chủ nhà sẽ hỗ trợ tiền điện, nước. Căn shophouse được anh Nhật thuê có vị trí nằm ngay tuyến đường chính rộng lớn của dự án, với tổng giá trị là 12 tỷ đồng. Theo anh Nhật, trước khi cho thuê, chủ nhà đã hoàn thiện cơ bản 2 trên tổng số 4 tầng. Số tiền bỏ ra để hoàn thiện cũng không dưới 300 triệu, vì thế mức giá cho thuê 10 triệu đồng/tháng là rất rẻ.

Mặc dù nằm ở vị trí đắc địa nhưng do khách không có nhiều nên doanh thu của quán phở thấp kém, anh Nhật đang có kế hoạch chuyển quán đến một địa điểm khác. Và anh Nhật dự đoán, giá thuê căn shophouse này rất có thể sẽ phải hạ xuống nếu có khách mới đến thuê vì thời điểm này kinh doanh gì cũng khó khăn.

Từng được xem là phân khúc sinh lời tốt nhất nhưng hiện nay shophouse đang khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản điêu đứng. Bởi lẽ, số tiền thu về hiện nay chỉ như “hạt cát” so với số tiền hàng chục tỉ đồng từng phải bỏ ra.

Nghịch lý đầu tư shophouse hàng chục tỉ đồng, giờ cho thuê 10 triệu đồng/tháng - Ảnh 1.

Nhiều dự án shophouse "mòn mỏi" chờ người thuê. (Ảnh minh họa)

Anh Trần Đức Dũng, chủ một căn shophouse của một dự án nổi tiếng ở quận Hoàng Mai - Hà Nội cho biết, năm 2019, anh đầu tư gần 20 tỷ đồng để mua căn shophouse. Thời điểm đó, vốn liếng trong tay chỉ có 10 tỉ đồng, anh làm thủ tục vay thêm ngân hàng số tiền còn lại. Theo tính toán, anh Dũng sẽ cho thuê căn shophouse và lấy tiền cho thuê để hỗ trợ trả lãi ngân hàng. Giá cho thuê là 20 triệu đồng/tháng, anh chỉ cần bù thêm một ít nữa là đủ tiền để đóng lãi suất. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, sau khi khách thuê cũ trả lại nhà, anh Dũng không tìm được khách thuê mới với mức giá như dự tính. “ Hầu hết họ chỉ trả giá 10 triệu đồng/tháng. Bỏ nhà không như thế thì cũng phí nên đành cho thuê nhưng nghĩ mức cho thuê rẻ mạt thật đắng lòng ”, anh Dũng nói.

Hiện anh Dũng chưa có giải pháp khả thi nào để giải bài toán “hóc búa” này. “ Nhà cho thuê giá đó chỉ bằng 1/3 so với lãi suất tôi phải chi trả hàng tháng. Còn nếu bán căn shophouse trong thời điểm này, sẽ phải chịu lỗ lên đến 20%. Cách nào cũng gây thiệt hại lớn ”, anh than.

Chị Nguyễn Duyên, nhà đầu tư shophouse ở quận Hà Đông, Hà Nội cũng chia sẻ, hồi COVID-19, chị đã hỗ trợ hết mức tiền nhà cho người thuê. “ Họ là ngành hàng spa, thẩm mỹ nên tôi hiểu được khó khăn trong giai đoạn đại dịch. Một thời gian dài cửa hàng của họ ngừng hoạt động, tôi còn sẵn sàng miễn phí tiền nhà cả năm. Tuy nhiên, mới đây khách tiếp tục đòi hỏi hạ giá thuê do làm ăn khó khăn. Trước đây là 15 triệu đồng thì nay đòi hạ xuống còn 10 triệu đồng. Hầu hết nhà đầu tư đều phải vay ngân hàng. Lãi suất hiện nay đã “hạ nhiệt” một chút nhưng tổng lãi suất cộng lại vẫn cao. Nhà đầu tư nào cũng gánh lãi đến gãy cả lưng nhưng tiền thuê thậm chí còn không đủ để chi trả một nửa ”, chị Duyên nói.

Tuy nhiên, cả anh Dũng và chị Duyên đều thừa nhận may mắn là căn shophouse của họ vẫn còn cho thuê được. Dù giá thuê rẻ mạt nhưng vẫn có chút dòng tiền để hỗ trợ trả lãi suất ngân hàng. Trong khi đó, trên thị trường, hiện có rất nhiều dự án shophouse dù đã được hoàn thiện phần thô nhưng vẫn để không, đồng nghĩa với việc hàng chục tỉ đồng đang bất động.

Chị Phạm Vinh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tiết lộ, căn shophouse nằm trong khuôn viên công viên Yên Sở của chị đang phải đóng cửa. “ Trước mùa dịch, cũng có doanh nghiệp thuê làm kho hàng. Tuy nhiên, từ sau dịch đến nay, rất ít khách hàng đến hỏi thuê. Số tiền cho thuê họ đưa ra cũng rất rẻ nên vợ chồng tôi vẫn để không đến giờ ”, chị Vinh chia sẻ.

Khảo sát của PV VTC News cũng cho thấy, phân khúc shophouse hiện nay tại Hà Nội đang được nhiều trang bất động sản chào thuê với mức giá từ 8-10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá mua của những căn shophouse này ở thời điểm thị trường sôi động đều xê dịch từ 10 - 15 tỷ đồng/căn.

Ngoài các căn shophouse liền kề, shophouse chân đế tại các tòa chung cư hay trung tâm thương mại cũng trong tình trạng ế ẩm. Chủ shophouse dù mong chờ khách thuê nhưng cuối cùng cũng phải ngán ngẩm vì giá thuê quá rẻ, đành bỏ trống chờ thị trường hồi phục.

Nghịch lý đầu tư shophouse hàng chục tỉ đồng, giờ cho thuê 10 triệu đồng/tháng - Ảnh 2.

Giá chào thuê "bèo bọt" của shophouse trên các trang bất động sản.

Anh Trương Nam, một môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết, giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của shophouse đã qua, hiện là giai đoạn lao dốc của phân khúc từng sinh lời mạnh nhất này. “ 3-5 năm trước, shophouse tăng giá chóng mặt thì nay lại đi xuống không phanh. Điều này nằm trong xu thế chung của thị trường bất động sản. Ngoài ra, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố lớn vắng khách đều đồng loạt trả lại mặt bằng. Những shophouse vốn đã bị “ế” thì càng khó để cho thuê.

Ngoài ra, một phần nguyên nhân đến từ việc nhiều dự án bất động sản xây dựng số lượng shophouse quá lớn trong khi nhu cầu không tương ứng với nguồn cung, dẫn đến thực trạng phân khúc này ế ẩm, rớt giá hơn nhiều so với các phân khúc bất động sản khác ”, anh Nam lý giải.




Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghịch lý đầu tư shophouse hàng chục tỉ đồng, giờ cho thuê 10 triệu đồng/tháng