Nghiên cứu của Đại học Harvard: Những đứa trẻ thông minh thường có 4 thói quen chung điển hình

12/04/2024, 06:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà nghiên cứu nhận thấy chỉ số IQ của những đứa trẻ này có liên quan chặt chẽ đến thói quen sinh hoạt.

Vitamin C giúp tăng cường tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh và thúc đẩy sự giao tiếp giữa các tế bào thần kinh; vitamin E giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tổn thương oxy hóa. Ngoài ra, carbohydrate phức hợp có trong ngũ cốc nguyên hạt cung cấp năng lượng lâu dài, giúp trẻ tập trung và tập trung khi học tập.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những đứa trẻ ăn sáng mỗi ngày có khả năng học tập và trí nhớ tốt hơn. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp cho trẻ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để bắt đầu ngày mới.

Ngược lại, trẻ bỏ bữa sáng có thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng cho thấy một số thói quen thường thấy khác của trẻ có IQ cao:

Trẻ thông minh thường bừa bộn

Sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất của những đứa trẻ có năng khiếu,

Sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất của những đứa trẻ có năng khiếu, "sự sáng tạo thường được sinh ra từ những mớ hỗn độn". Ảnh minh họa

Nghiên cứu của Đại học Minnesota (Mỹ) chỉ ra những người thông minh thường bừa bộn vì họ dành toàn bộ thời gian để suy nghĩ và làm những thứ quan trọng hơn.

Trong Identifying Young Gifted Children, Marge Hoctor cho rằng sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất của những đứa trẻ có năng khiếu, "sự sáng tạo thường được sinh ra từ những mớ hỗn độn".

Tác giả nêu quan điểm, gọn gàng là một đức tính tốt, nhưng cha mẹ không nên quá cứng nhắc và ép trẻ. Điều này có thể gây ảnh hưởng quá trình tư duy và phát triển não bộ của trẻ.

Trẻ thông minh thích nói chuyện với chính mình

Nhiều đứa trẻ thông minh có tính cách hướng nội, không có tính xã hội cao. Các em thường chìm đắm trong thế giới của mình và luôn vạch ra những kế hoạch cụ thể trong đầu. Ảnh minh họa

Nhiều đứa trẻ thông minh có tính cách hướng nội, không có tính xã hội cao. Các em thường chìm đắm trong thế giới của mình và luôn vạch ra những kế hoạch cụ thể trong đầu. Ảnh minh họa

Đại học Pennsylvania (Mỹ) từng có một nghiên cứu chỉ ra rằng ngôn ngữ là hệ thống giao tiếp, đồng thời cũng là phương tiện giúp nâng cao nhận thức và tư duy, dù trẻ hay già. Bởi vậy khi trẻ đang giao tiếp với chính suy nghĩ của chúng, điều này cho thấy khả năng diễn đạt của trẻ khá cao và có tư duy não bộ linh hoạt.

Cũng theo nghiên cứu trên, việc nói chuyện một mình sẽ giúp trẻ làm sáng tỏ những suy nghĩ của bản thân và định hướng điều nào là quan trọng, giúp trẻ quyết định được vấn đề hiệu quả hơn. Từ hành động này, trẻ sẽ biết được những gì cần thiết cho chính mình.

Tự giao tiếp với bản thân không có nghĩa là trẻ có vấn đề về thần kinh, mà đây là giải pháp để trẻ có thể phát triển khả năng tư duy, nhận thức, đồng thời còn có thể giúp trẻ tìm ra nhiều ý tưởng mới mẻ khác.

Trẻ thông minh không hoàn hảo

Trẻ thông minh không giỏi mọi thứ, chúng thường biết điểm mạnh của bản thân để trau dồi và phát triển. Ngoài ra, những đứa trẻ thông minh hơn mức bình thường không hẳn sẽ học giỏi và có điểm số cao. Một số em thường tập trung vào sở thích cá nhân thay vì học tập.

Trẻ thông minh hay xé giấy

Các nhà tâm lý học tin rằng bàn tay là bộ não thứ hai của trẻ, tức là trẻ vận động đôi tay cũng đồng nghĩa với tư duy. Ảnh minh họa

Các nhà tâm lý học tin rằng bàn tay là bộ não thứ hai của trẻ, tức là trẻ vận động đôi tay cũng đồng nghĩa với tư duy. Ảnh minh họa

Không cha mẹ nào thích con xé giấy vụn ra nhà, tuy nhiên đây là hành động giúp trẻ cử động tốt đôi tay. Bố mẹ có thể quan sát, ở trẻ dưới 3 tuổi, bé thường tỏ thái độ ngạc nhiên khi thấy tay cử động theo hướng khác nhau thì tờ giấy cũng bị xé thành những hình thù khác nhau.

Các nhà tâm lý học tin rằng bàn tay là bộ não thứ hai của trẻ, tức là trẻ vận động đôi tay cũng đồng nghĩa với tư duy. Ngăn con hoạt động cũng đồng nghĩa với việc ngăn con suy nghĩ.

Để trẻ có thể xé giấy an toàn, bố mẹ có thể cung cấp cho con những loại giấy sạch sẽ, không vướng mực, chì (như giấy báo, giấy in) để xé các hình thù khác nhau, giúp phát triển tư duy sáng tạo.

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/nghien-cuu-cua-dai-hoc-harvard-nhung-dua-tre-thong-minh-thuong-co-4-thoi-quen-chung-dien-hinh-c216a1559065.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/nghien-cuu-cua-dai-hoc-harvard-nhung-dua-tre-thong-minh-thuong-co-4-thoi-quen-chung-dien-hinh-c216a1559065.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu của Đại học Harvard: Những đứa trẻ thông minh thường có 4 thói quen chung điển hình