Mặt khác, niềm đam mê khám phá đôi lúc khiến nghiên cứu sinh trẻ như anh mất phương hướng giữa bể kiến thức. Những lúc như vậy, giáo sư hướng dẫn là người định hình lại và giúp anh tập trung vào những điều cần làm. Giáo sư không những đặt nền móng cho những bước đi đầu tiên khi anh bắt đầu nghiên cứu mà còn là người cộng sự, người bạn để trao đổi khi gặp khó khăn. Ngoài ra, thầy cũng hỗ trợ cả phương tiện và những kết nối trong ngành để giúp anh có thể phát triển một cách hoàn thiện và nhanh nhất.
Anh mong muốn những nghiên cứu của mình sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của ngành tương tác người - máy.
Ngoài ra, anh Tánh cũng được trường ĐH Otago tạo điều kiện để trau dồi kỹ năng chuyên môn. Các ấn bản tạp chí đầu ngành mới và đầy đủ nhất ở thư viện giúp anh nắm bắt nhanh chóng tình hình thực tế và xu hướng nghiên cứu. Trường cũng có những quỹ hỗ trợ chi phí nghiên cứu và xét duyệt hồ sơ nghiên cứu thực nghiệm con người qua các Hội đồng Đạo đức. Bên cạnh đó, anh Tánh cũng thường xuyên được tham gia các hội nghị quốc tế hàng đầu để trình bày kết quả nghiên cứu và tạo mối quan hệ với những nhà khoa học đầu ngành.
Từ những nỗ lực của bản thân và hỗ trợ của giáo sư hướng dẫn, anh Tánh đã thành công có những xuất bản trên các tạp chí chuyên ngành cũng như ấn bản đang được bình duyệt ẩn danh trên những tạp chí và hội nghị hàng đầu về HCI. Nhìn nhận lại quá trình nghiên cứu, anh không chỉ nhận ra tầm quan trọng của việc thấu hiểu cảm nhậnngười dùng trong phát triển tương tác giữa người và máy tính, mà còn phần nào hiểu được những hạn chế khi nghiên cứu ở lĩnh vực này.
“Một khó khăn của nghiên cứu viên HCI là không thể tái tạo lại các thực nghiệm trước đó, tức là cùng thực hiện một thực nghiệm nhưng lại cho ra những kết quả khác nhau. Hiện tại, mình đang phát triển những giải pháp và công cụ để hỗ trợ những nhà nghiên cứu truy cập và nắm bắt những thành tựu đã đạt được, những vấn đề ở thực tại, tạo ra cơ sở và phương tiện để họ cộng tác và chia sẻ nghiên cứu. Đôi khi sự khác biệt không đến từ những kết quả mà đến từ cách chúng ta trình bày chúng.”
Anh Tánh cho rằng, dù thực tế ảo, thực tế tăng cường, hay thực tế hỗn hợp chỉ là môi trường trung gian hoặc có thể hoàn toàn không có thật, trải nghiệm trong các môi trường này có thể tác động đến nhận thức cũng như trải nghiệm của người dùng trong thế giới thực. Chia sẻ về những dự định sắp tới, anh Tánh cho hay sẽ tiếp tục hoàn thành các bài báo trong quá trình phản biện, đồng thời bày tỏ mong muốn đóng góp cho nghiên cứu. “Mong rằng những nghiên cứu của mình sẽ giúp mọi người hiểu thêm về môi trường trung gian tạo ra bởi máy móc và phát triển những sản phẩm tốt hơn để không chỉ thúc đẩy lợi ích cho người, mà cũng hạn chế những tác động tiêu cực có thế xảy ra. Vì cuối cùng, công nghệ được tạo ra là để hỗ trợ cho cuộc sống của con người.”
Năm 2024, ĐH Otago cung cấp hàng trăm học bổng, trong đó có những học bổng trị giá lên đến NZ$124,200 (khoảng 1.8 tỷ đồng) cho sinh viên quốc tế, kể cả du học sinh Việt Nam. Để tìm hiểu cơ hội các cơ hội học bổng tại ĐH Otago, độc giả có thể truy cập tại:
https://bit.ly/Otago-Scholarships2023