Nghiên cứu sinh Việt kể chuyện công nghệ tương lai tại New Zealand

PV | 13/07/2023, 20:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cùng lắng nghe câu chuyện của nghiên cứu sinh Tiến sĩ người Việt tại ĐH Otago (New Zealand) - anh Trần Quang Tánh.

Làm nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ đã khó, làm nghiên cứu chuyên ngành công nghệ mang tính đột phá, tiên phong còn khó khăn gấp bội. Cùng lắng nghe câu chuyện của nghiên cứu sinh Tiến sĩ người Việt tại ĐH Otago (New Zealand) - anh Trần Quang Tánh.

Nghiên cứu góp phần định hình tương lai
Các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning), tương tác giữa người - máy tính (HCI - Human-Computer Interaction)... đã và đang tác động mạnh mẽ vào đời sống hằng ngày. Trong đó, lĩnh vực đa ngành như HCI trong đó có thực tế ảo (VR - virtual reality), thực tế tăng cường (AR - augmented reality), và thực tế hỗn hợp (MR - mixed reality)... sẽ tạo ra nhiều đột phá và góp phần định hình xã hội tương lai.

Theo anh Trần Quang Tánh - nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành HCI tại ĐH Otago, rất nhiều hoạt động của con người có thể sẽ được thay thế bởi công nghệ và máy móc. Vì vậy, những phát kiến về HCI sẽ hỗ trợ con người tương tác hiệu quả với máy tính thông qua thấu hiểu cảm nhận của người dùng.

Càng tìm hiểu HCI, anh Tánh càng bị cuốn hút và muốn theo đuổi chương trình Tiến sĩ trong lĩnh vực này. Anh cho rằng các xu hướng công nghệ trong tương lai sẽ xoay quanh các lĩnh vực về AI, điện toán đám mây, metaverse…, hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển cho những ai yêu thích công nghệ và sẵn sàng gia nhập làn sóng mới.

Theo anh, với những ngành học càng đặc thù, việc chọn giáo sư hướng dẫn càng phải cẩn trọng. Một trong những lý do anh chọn ĐH Otago là vì nơi này có những giáo sư và nhà khoa học đầu ngành với những công trình nghiên cứu có mức độ ảnh hưởng lớn trong cộng đồng nghiên cứu lĩnh vực HCI như GS. Holger Regenbrecht hay GS. Tobias Langlotz. Ngoài ra, cơ hội được trau dồi tiếng Anh, môi trường học tập, nguồn học bổng cũng là những yếu tố nêncân nhắc. Với những ứng viên có rào cản về tài chính khi theo đuổi những cấp bậc học cao hơn thì học bổng Tiến sĩ tại trường ĐH Otago sẽ mang đến những hỗ trợ thiết thực về cả học phí lẫn chi phí sinh hoạt.

dscf2969.jpg

Giáo sư hướng dẫn, môi trường học tập, ngôn ngữ và những nguồn hỗ trợ tài chính là những yếu tố anh Tánh cân nhắc khi chọn trường.

Phát triển sự nghiệp từ đại học top 1% thế giới

Bên cạnh nghiên cứu chuyên sâu mảng HCI, chương trình học đòi hỏi anh phải trang bị các kiến thức liên ngành, đặc biệt ở mảng khoa học xã hội. Bởi lẽ dù khoa học máy tính là “xương sống” của HCI, người nghiên cứu cũng cần hiểu sâu về con người, cách con người cảm nhận trải nghiệm được tạo ra bởi những bộ máy.

Mặt khác, niềm đam mê khám phá đôi lúc khiến nghiên cứu sinh trẻ như anh mất phương hướng giữa bể kiến thức. Những lúc như vậy, giáo sư hướng dẫn là người định hình lại và giúp anh tập trung vào những điều cần làm. Giáo sư không những đặt nền móng cho những bước đi đầu tiên khi anh bắt đầu nghiên cứu mà còn là người cộng sự, người bạn để trao đổi khi gặp khó khăn. Ngoài ra, thầy cũng hỗ trợ cả phương tiện và những kết nối trong ngành để giúp anh có thể phát triển một cách hoàn thiện và nhanh nhất.

dscf2956.jpg

Anh mong muốn những nghiên cứu của mình sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của ngành tương tác người - máy.

Ngoài ra, anh Tánh cũng được trường ĐH Otago tạo điều kiện để trau dồi kỹ năng chuyên môn. Các ấn bản tạp chí đầu ngành mới và đầy đủ nhất ở thư viện giúp anh nắm bắt nhanh chóng tình hình thực tế và xu hướng nghiên cứu. Trường cũng có những quỹ hỗ trợ chi phí nghiên cứu và xét duyệt hồ sơ nghiên cứu thực nghiệm con người qua các Hội đồng Đạo đức. Bên cạnh đó, anh Tánh cũng thường xuyên được tham gia các hội nghị quốc tế hàng đầu để trình bày kết quả nghiên cứu và tạo mối quan hệ với những nhà khoa học đầu ngành.

Từ những nỗ lực của bản thân và hỗ trợ của giáo sư hướng dẫn, anh Tánh đã thành công có những xuất bản trên các tạp chí chuyên ngành cũng như ấn bản đang được bình duyệt ẩn danh trên những tạp chí và hội nghị hàng đầu về HCI. Nhìn nhận lại quá trình nghiên cứu, anh không chỉ nhận ra tầm quan trọng của việc thấu hiểu cảm nhậnngười dùng trong phát triển tương tác giữa người và máy tính, mà còn phần nào hiểu được những hạn chế khi nghiên cứu ở lĩnh vực này.

“Một khó khăn của nghiên cứu viên HCI là không thể tái tạo lại các thực nghiệm trước đó, tức là cùng thực hiện một thực nghiệm nhưng lại cho ra những kết quả khác nhau. Hiện tại, mình đang phát triển những giải pháp và công cụ để hỗ trợ những nhà nghiên cứu truy cập và nắm bắt những thành tựu đã đạt được, những vấn đề ở thực tại, tạo ra cơ sở và phương tiện để họ cộng tác và chia sẻ nghiên cứu. Đôi khi sự khác biệt không đến từ những kết quả mà đến từ cách chúng ta trình bày chúng.”

Anh Tánh cho rằng, dù thực tế ảo, thực tế tăng cường, hay thực tế hỗn hợp chỉ là môi trường trung gian hoặc có thể hoàn toàn không có thật, trải nghiệm trong các môi trường này có thể tác động đến nhận thức cũng như trải nghiệm của người dùng trong thế giới thực. Chia sẻ về những dự định sắp tới, anh Tánh cho hay sẽ tiếp tục hoàn thành các bài báo trong quá trình phản biện, đồng thời bày tỏ mong muốn đóng góp cho nghiên cứu. “Mong rằng những nghiên cứu của mình sẽ giúp mọi người hiểu thêm về môi trường trung gian tạo ra bởi máy móc và phát triển những sản phẩm tốt hơn để không chỉ thúc đẩy lợi ích cho người, mà cũng hạn chế những tác động tiêu cực có thế xảy ra. Vì cuối cùng, công nghệ được tạo ra là để hỗ trợ cho cuộc sống của con người.”

Năm 2024, ĐH Otago cung cấp hàng trăm học bổng, trong đó có những học bổng trị giá lên đến NZ$124,200 (khoảng 1.8 tỷ đồng) cho sinh viên quốc tế, kể cả du học sinh Việt Nam. Để tìm hiểu cơ hội các cơ hội học bổng tại ĐH Otago, độc giả có thể truy cập tại:
https://bit.ly/Otago-Scholarships2023

Bài liên quan
60 sinh viên Việt Nam nhận học bổng thực tập cùng doanh nghiệp New Zealand
(GDTĐ) - Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) công bố danh sách 60 sinh viên Việt Nam nhận Học bổng Thực tập Trực tuyến ngắn hạn New Zealand 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu sinh Việt kể chuyện công nghệ tương lai tại New Zealand