Dựa trên dữ liệu khảo sát 326 người, các nghiên cứu viên nhận thấy rằng hành động chia sẻ vì lợi ích cộng đồng chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bảo vệ (hiệu quả từ việc chia sẻ, hiệu quả từ phản hồi) và yếu tố trợ giúp (kỳ vọng có đi có lại).
Hơn nữa, nhận thức về rủi ro sức khỏe và rủi ro chất lượng thông tin đều ảnh hưởng đến ý định chia sẻ thông qua các yếu tố động cơ trên.
“Người dùng trực tuyến có khuynh hướng chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với kỳ vọng sẽ nhận được thông tin đối ứng và hỗ trợ từ người khác. Ý định chia sẻ cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây sợ hãi – tức là người dùng trực tuyến dường như có đánh giá rủi ro khủng hoảng và hiệu quả của các hoạt động chia sẻ trước khi thực hiện”, Thạc sĩ Long chia sẻ thêm
Tiến sĩ Hoàng Ái Phương nhấn mạnh rằng trong khi hầu hết các nghiên cứu khác tập trung vào động cơ của việc chia sẻ thông tin sai lệch, thì nghiên cứu của nhóm tập trung vào động cơ của việc chia sẻ thông tin vì lợi ích cộng đồng.
“Việc tìm hiểu các yếu tố động cơ có thể gợi ý cho người làm truyền thông y tế cách thúc đẩy người dùng trực tuyến chia sẻ thông tin theo hướng có lợi cho cộng đồng. Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức về bệnh tật và giảm thiểu rủi ro sức khỏe trong các cuộc khủng hoảng y tế. Phát hiện của chúng tôi có thể giúp cả người dùng trực tuyến bình thường và người làm truyền thông trong ngành y tế điều chỉnh hoạt động chia sẻ của họ và qua đó giảm thiểu nạn thông tin sai lệch”, chuyên gia RMIT nhận định.