Nghìn người nhễ nhại bốc thăm mua nhà, khốc liệt qua lá phiếu may rủi

20/05/2023, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 1.300 người tham gia bốc thăm 149 căn hộ nhà ở xã hội tại dự án NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo người dân, "tỷ lệ chọi" này quá khốc liệt.

Người ngoài lo, người trong "muốn tin họ làm việc tử tế" 

Theo ghi nhận của Dân trí, ngay từ đầu giờ sáng nay (20/5) đã có tới hàng trăm người đứng xếp hàng tham gia bốc thăm vị trí căn hộ mua thuộc dự án Khu nhà ở xã hội NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, phải đến 10h30, buổi bốc thăm căn hộ mới chính thức diễn ra, sau một thời gian dài thực hiện các thủ tục liên quan.

Nghìn người nhễ nhại bốc thăm mua nhà, khốc liệt qua lá phiếu may rủi - 1

Người dân xếp hàng để đi vào nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Hà Nội) tham dự bốc thăm căn hộ nhà ở xã hội (Ảnh: Nguyễn Huyền).

Không khí ngay từ lúc xếp hàng làm thủ tục vào bốc thăm đã diễn ra khá căng thẳng. Nguyên nhân là số lượng người tham gia bốc thăm đông, các thủ tục liên quan phải kiểm tra qua công tác an ninh nghiêm ngặt. Dưới thời tiết nắng nóng gần 40 độ C, nhiều người nhễ nhại mồ hôi. Bên trong nhà thi đấu, không khí càng nóng khi cả nghìn người đứng chờ. 

Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn, công ty này đã nhận được 1.500 hồ sơ tham gia mua căn hộ. Trong buổi bốc thăm hôm nay, có hơn 1.300 người tham gia với số lượng căn hộ để bốc thăm là 149 căn hộ.

Nghìn người nhễ nhại bốc thăm mua nhà, khốc liệt qua lá phiếu may rủi - 2

Hơn 1.300 người tham gia bốc thăm mua nhà ở xã hội (Ảnh: Hà Phong).

Đứng phía ngoài chờ người nhà đang bốc thăm, anh Đ.T.T. ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) không giấu được sự hồi hộp và cả sự lo lắng. Anh T. chia sẻ, để được đi bốc thăm hôm nay, người nhà của anh đã mất gần 2 tháng chuẩn bị các thủ tục và quá trình nộp hồ sơ gặp nhiều khó khăn.

"Chúng tôi chỉ biết hy vọng vào may mắn, phần nữa là tin tưởng rằng các bên liên quan họ làm việc tử tế, để tạo sự công bằng và có cơ hội cho người mua", anh T. nói lý do vẫn nộp hồ sơ dù biết khả năng bốc trúng rất thấp.

Giống như anh T., chị Nguyễn Thị Luyến đang đứng phía ngoài chờ chồng bốc thăm cũng tỏ ra hồi hộp. Chị kể đây là lần đầu tiên vợ chồng chị nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội. Dù biết tỷ lệ bốc trúng căn hộ là thấp nhưng chị Luyến vẫn khá lạc quan. "Tôi hy vọng chồng tôi sẽ là người may mắn, có thể bốc trúng căn hộ tại dự án này để gia đình có nơi ở ổn định", chị Luyến nói.

Người buồn, người vui

Đến khoảng hơn 11h cùng ngày, nhiều người đã bước ra khỏi phòng bốc thăm. Không giấu được sự vui mừng khi là người may mắn bốc thăm căn hộ trúng, chị Nguyễn Thị Huyền Linh chia sẻ: "Tôi thấy rất vui bởi vì có hàng nghìn người mà mình vẫn bốc được. Đây thực sự là điều quá may mắn với tôi".

Nghìn người nhễ nhại bốc thăm mua nhà, khốc liệt qua lá phiếu may rủi - 3

Chị Linh chia sẻ niềm vui khi may mắn bốc thăm trúng (Ảnh: Quang Minh).

May mắn như chị Linh, chị Nguyễn Thị Kim Trâm từ khi bước ra khỏi phòng bốc thăm đã liên tục gọi điện thông báo tin mừng với người thân. Không giấu được cảm xúc, chị còn bắt tay, ôm những người xung quanh để chia sẻ niềm vui. 

"Tôi thực sự quá vui mừng vì mình là người may mắn bốc thăm trúng trong khi có hàng nghìn phiếu trắng. Gia đình tôi dự tính sẽ chuyển về ở ngay khi dự án được bàn giao", chị Trâm vui mừng nói.

Nghìn người nhễ nhại bốc thăm mua nhà, khốc liệt qua lá phiếu may rủi - 4

Chị Trâm (bên trái) chia sẻ niềm vui với mọi người (Ảnh: Quang Minh).

Trái ngược với số lượng người may mắn rất nhỏ trong buổi bốc thăm căn hộ này, hàng trăm người ra về với vẻ mặt buồn bã vì "lá phiếu trắng". Theo đó, hàng trăm gia đình lại dang dở giấc mơ có nhà.

Chị Phạm Thị Dịu chia sẻ chị đã đi từ lúc 5h sáng để làm các thủ tục bốc thăm này. Tuy nhiên, tỷ lệ số phiếu trúng quá thấp được xác định ngay từ đầu, cho nên chị cũng đỡ hụt hẫng hơn.

Cùng tâm trạng như chị Dịu cũng có rất nhiều người cho rằng, việc bốc thăm mua nhà ở xã hội như hiện nay là vô cùng khốc liệt. "Tỷ lệ chọi" quá lớn và sự thành công, trúng được hay không lại phụ thuộc vào may mắn chứ không phải trình độ, điều kiện.

Nghìn người nhễ nhại bốc thăm mua nhà, khốc liệt qua lá phiếu may rủi - 5

Không khó bắt gặp những nét mặt buồn, thất vọng sau màn bốc thăm mua nhà ở xã hội sáng nay (Ảnh: Minh Quang).

Liên quan tới việc mua nhà ở xã hội tại dự án NHS này, Dân trí đã nhiều lần phản ánh về tình trạng người dân có nhu cầu phải mất rất nhiều thời gian trong quá trình nộp hồ sơ. Không ít những buổi xếp hàng xuyên đêm, chờ chực nhiều ngày để tới lượt nộp sơ.

Thậm chí, theo lời người dân đi xếp hàng còn có hiện tượng "cò" hồ sơ. Trong những ngày người dân tới xếp hàng, trong số những người đến xếp hàng có một số đối tượng "cò" chào mời làm dịch vụ xếp hàng và nộp hộ hồ sơ. Một người cho biết với mỗi hồ sơ nộp thành công, "cò" có thể nhận được vài triệu đồng.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội có thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội đợt 1 dự án nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A thuộc dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (tên gọi khác NHS Trung Văn) thuộc phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS (đại diện Liên danh chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 4) làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô sử dụng đất là hơn 2.726m2, quy mô dân số 560 người. Dự án gồm 275 căn hộ (trong đó có 225 căn) với một khối nhà chung cư cao 32 tầng nổi và 2 tầng hầm. Dự án có tổng mức đầu tư 571 tỷ đồng.

Các căn hộ nhà ở xã hội tại dự án này có diện tích từ 69,9m2 đến 76,8m2 với giá bán được cơ quan chức năng phê duyệt là hơn 19,5 đồng/m2 (đã bao gồm VAT và chưa có chi phí bảo trì). Với mức giá trên, để sở hữu căn hộ diện tích nhỏ nhất của dự án, người dân phải bỏ ra số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Theo ghi nhận của Dân trí, đây là mức giá nhà ở xã hội được phê duyệt cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn Thủ đô.

Bài liên quan
Phát hiện người giàu giành mua nhà ở xã hội của người thu nhập thấp
Cơ quan chức năng Đà Nẵng xác định một số trường hợp có mã số thuế thu nhập cá nhân, có đóng thuế thu nhập cá nhân vẫn đăng ký mua nhà ở xã hội tại các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghìn người nhễ nhại bốc thăm mua nhà, khốc liệt qua lá phiếu may rủi