Ngoại trưởng Nga bình luận về "kế hoạch hòa bình" của Ukraine

10/04/2024, 06:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Nga – ông Sergey Lavrov – tuyên bố, bất kỳ cuộc đàm phán nào về tình hình xung đột ở Ukraine cũng phải tính đến lợi ích của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thăm Trung Quốc (ảnh: TASS)

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thăm Trung Quốc (ảnh: TASS)

Hôm 9/4, phát biểu chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Lavrov cho biết, Bắc Kinh và Moscow đã đồng ý rằng, bất kỳ cuộc đàm phán nào về xung đột ở Ukraine cũng phải tính đến những lo ngại về an ninh của Nga.

“Cần phải tính đến mối quan ngại chính đáng của tất cả bên liên quan, đặc biệt là về vấn đề an ninh”, ông Lavrov nói.

“Trong bối cảnh này, chúng tôi cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc nhắc lại rằng, bất kỳ cuộc đàm phán quốc tế nào không xem xét đến lập trường của Nga mà còn hoàn toàn phớt lờ nó thì đều là vô ích”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Bình luận về kế hoạch hòa bình 10 điểm mà Tổng thống Ukraine Zelensky công bố, ông Lavrov cho rằng, kế hoạch này là “phi thực tế” và không thể làm cơ sở cho bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai.

“Cái gọi là kế hoạch hòa bình của lãnh đạo Ukraine là phi thực tế và vô ích”, ông Lavrov nói.

Được trình bày lần đầu tiên vào cuối năm 2022, kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm của ông Zelensky kêu gọi Nga rút quân hoàn toàn và vô điều kiện khỏi các vùng lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Theo kế hoạch này, Ukraine có thể buộc Nga bồi thường về hậu quả của xung đột và kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế để xét xử các chỉ huy quân sự Nga.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã ca ngợi kế hoạch hòa bình 12 điểm do Trung Quốc đề xuất hồi tháng 2/2023. Ông Lavrov cho rằng, kế hoạch này “dựa trên tình hình thực tế” và khả thi.

Kế hoạch của Trung Quốc kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ukraine, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, từ bỏ tâm lý “Chiến tranh Lạnh” và tôn trọng chủ quyền của các quốc gia.

Theo RT, Nga đã phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine, nhưng chỉ khi Kiev và phương Tây chấp nhận “thực tế trên thực địa”.

“Thực tế địa chính trị đã thay đổi khá nhiều kể từ khi chúng tôi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Biên giới của cả Ukraine và Nga đã thay đổi”, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – nói hồi tháng 3, đề cập tới 4 vùng lãnh thổ Nga mới sáp nhập ở Ukraine.

Hôm 9/4, Bộ Ngoại gia Nga thông báo, Tổng thống Nga Putin dự kiến thăm chính thức Trung Quốc trong năm nay.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Nga bình luận về "kế hoạch hòa bình" của Ukraine