Một chiếc bè được kết lại bằng thùng phuy nhựa, đặt trên những tấm ván gỗ được sử dụng để chuyển gạch, xi măng, sắt thép vượt sông Tranh. Khi di chuyển chiếc bè phao, phải có dây cáp nối từ bên này sông qua bên kia sông. Người trên bè phải vừa bám vào dây cáp vừa di chuyển bè phao đi. Có những đoạn đường lầy đầy bùn đất hoặc đá dăm, có khi xe không đi được thì đành phải vận chuyển bằng sức người.
Thầy Nguyễn Văn Hối cho biết: "Năm học 2022 – 2023 là một năm học quá tuyệt vời của thầy - trò điểm trường Tắk Rối về điều kiện dạy học, nếu so sánh với nhiều điểm trường vùng cao của Nam Trà My. Từ cơ sở vật chất, bàn ghế đến trang thiết bị, tiện nghi sinh hoạt như phòng học, phòng ở giáo viên, nhà bếp, nhà kho đều mới được đưa vào sử dụng cách đây không lâu. Các hoạt động giáo dục thì có sự hỗ trợ của phương tiện dạy học hiện đại, phòng học được trang bị ti vi, điện, nước đầy đủ".
Lễ bàn giao công trình điểm trường Tắk Rối lần 2 do CLB Bạn thương nhau vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng. |
Nhiều năm qua, nguồn nước của điểm trường Tắk Rối còn chưa được đảm bảo. Vừa qua, đoàn từ thiện “Bi Nguyễn” đã hỗ trợ đường dây dẫn nước và xây bể lọc chứa nước. Đến nay nước sinh hoạt của thầy cô giáo và học sinh tại điểm trường đã được ổn định.
Đầu năm học 2022 – 2023 này, cùng với điểm trường Tu Gia, Tắk Rối còn được Vicoshool (Huế) tài trợ ti vi và 30 bộ máy tính cho điểm trường chính. Vì vậy, trong dạy – học chương trình mới, thầy và trò có điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin để tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Hiện còn phải sử dụng wifi phát ra từ điện thoại di động cá nhân của giáo viên nhưng như vậy, theo thầy Hối, cũng đã tuyệt vời rồi.
Thầy Nguyễn Văn Hối phụ đạo thêm cho học sinh ngoài giờ học chính khóa. |
Năm học 2022 – 2023, Tắk Rối có 61 em học sinh. Trong đó, mầm non có 20 em. Tiểu học 41 em. Những em học sinh ở độ tuổi lớp 3+4+5 về học bán trú tại trường chính. 14 em lớp 1 - 2 học lớp ghép tại Tắk Rối . Các em được học 2 buổi/ngày với 9 buổi/tuần. Các em học từ thứ 2,3,4,5 và sáng thứ 6, ăn trưa 1 tuần 5 bữa, ngủ trưa tại trường.
Thầy Hối chia sẻ: "Nói đến dạy lớp ghép – nghe đã thấy khó rồi – vì cùng trong một tiết dạy phải chuyển kiến thức đến 2 thậm chí đến 3 trình độ. Giáo viên phải dày công phân chia thời gian sao cho hợp lý; sắp xếp lại những kiến thức phải truyền đạt trong 1 tiết dạy để làm sao học sinh luôn có việc để hoạt động. Thường học sinh ở thôn, nóc ít ngủ trưa nên chiều hay ngủ gật vậy nên tăng cường lồng ghép các hoạt động vui chơi".
"Trang bị đồ chơi phù hợp trên mặt bằng rộng là động lực lớn nhất thu hút học sinh đến trường vì ở đây không có sân chơi. Các cháu chưa bao giờ nhìn thấy đồ chơi bằng vật liệu nhựa nên thích lắm, dù chỉ là một con thú nhún. Các em tranh thủ cả giờ nghỉ trưa để chơi, không cho thầy cô ngủ trưa là khác. Chiều học xong không chịu về, xin được ở lại chơi, xin được xem các chương trình hoạt hình…" - thầy Nguyễn Văn Hối.