Ngôi trường lịch sử ở Hawaii bị thiêu rụi

18/08/2023, 11:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hôm 8/8 vừa qua, Trường Punana Leo là một trong những nơi đầu tiên bị tàn phá khi cháy rừng xảy ra.

Trường dạy ngôn ngữ Punana Leo đã tồn tại nhiều thập kỷ như một biểu tượng cho chiến dịch bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa Hawaii nhưng nay đã bị thiêu rụi sau thảm họa cháy rừng tại Lahaina, đảo Maui.

Hôm 8/8 vừa qua, Trường Punana Leo là một trong những nơi đầu tiên bị tàn phá khi cháy rừng xảy ra. Nhiều tài liệu học tập quý giá và dấu ấn hàng thập kỷ của nhà trường đã bị phá hủy, khó có thể tái xây dựng trong thời gian ngắn.

Bà Ka’iulani Laeha, Giám đốc điều hành Tổ chức Aha Punana Leo, cho biết: “Đây là một sự tàn phá nặng nề đối với cộng đồng địa phương. Không chỉ ngôi trường, nhiều học sinh giáo viên tại Punana Leo đã rơi vào cảnh mất nhà, mất tài sản vì trận cháy rừng nhưng rất may mọi người đã được giải cứu an toàn”.

Trường Punana Leo tại Lahaina là một trong 13 trường thuộc tổ chức phi lợi nhuận Aha Punana Leo. Ngôi trường dạy tiếng Hawaii, ngôn ngữ gần như đã biến mất từ sau năm 1970, cho trẻ em địa phương. Nơi đây cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em cho cộng đồng người Hawaii bản địa.

Ông Kuhio Lewis, Giám đốc điều hành Hội đồng vì sự tiến bộ của người bản địa Hawaii, cho biết: “Ngôn ngữ là chìa khóa để một nền văn hóa tồn tại. Nhưng giờ đây những đứa trẻ không thể đi học hay gặp giáo viên. Điều này sẽ thay đổi toàn bộ cuộc sống và việc học của các em”.

Theo UNESCO, ngôn ngữ Hawaii nằm trong danh sách những ngôn ngữ có nguy cơ tuyệt chủng. Do đó, nhu cầu giảng dạy tiếng Hawaii trong các trường ngôn ngữ nơi đây là rất quan trọng.

Theo Reuters, NBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi trường lịch sử ở Hawaii bị thiêu rụi