Chia sẻ về những khó khăn trong việc giảng dạy liên môn, cô Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết: Do phải phân công 2 (hoặc nhiều giáo viên) để dạy một môn (như 2 giáo viên cho phân môn Lịch sử và 1 giáo viên cho phân môn Địa lý) nên đòi hỏi lãnh đạo nhà trường phải có sự sắp xếp, phân công và bố trí thời khóa biểu hợp lý. Việc này mất nhiều thời gian, nhất là khi phải thay đổi thời khóa biểu (điều này phải thực hiện nhiều lần trong năm học)…
Còn theo thầy Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), khó khăn lớn nhất trong việc triển khai dạy liên môn hiện nay là tư tưởng của một số giáo viên chỉ quen với nội dung, kiến thức và phương pháp dạy đơn môn. Do đó chưa tự tin trong giảng dạy liên môn, việc tự bồi dưỡng kiến thức những môn tích hợp chưa được giáo viên chủ động.
Tuy nhiên, theo thầy Lộc, nhờ triển khai mô hình “Trường điển hình đổi mới”, trong đó quy định các môn học đối với mô hình này đã có bộ môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý. Qua 5 năm triển khai, đến nay, giáo viên quen dần và thực hiện khá tốt việc giảng dạy các bộ môn tích hợp liên môn.
Ngoài ra, dạy chương trình mới ở lớp 6 - 7, nhà trường yêu cầu giáo viên (ưu tiên giáo viên dạy lớp 6, 7) tham gia đầy đủ các buổi tập huấn đại trà theo chương trình của Bộ GD&ĐT về các mô-đun. Đồng thời, chủ động mời giảng viên có kinh nghiệm và cán bộ phụ trách bộ môn của sở GD&ĐT để tập huấn cho đội ngũ về chuyên môn, nghiệp vụ. “Đặc biệt, là tập huấn cho giáo viên môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý chưa được đào tạo môn học từ trường sư phạm, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”, thầy Lộc chia sẻ.
Theo thầy Thạch Sa Quên, giáo viên Trường THPT Cầu Ngang A (Trà Vinh), dạy học tích hợp thời gian đầu còn một số khó khăn vì đại đa số giáo viên hiện nay đều xuất thân từ dạy đơn môn. Từ thực tế cho thấy, công tác bồi dưỡng tập huấn các mô-đun chỉ diễn ra trong vài tuần là chưa đủ để nhà giáo chuyển từ dạy học đơn môn sang tích hợp. “Như vậy, nhiệm vụ đầu tiên là khẩn trương đào tạo bồi dưỡng để đội ngũ dạy học đơn môn hiện nay nhanh chóng chuyển đổi để dạy học tích hợp”, thầy Sa Quên cho biết.
Hiện, giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên lớp 6 - 7 ở Đà Nẵng vẫn chưa được bồi dưỡng dạy học tích hợp, liên môn. Cán bộ quản lý và giáo viên đều mong sở GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng giáo viên. Các trường rất lúng túng khi nhận được công văn thông báo mở lớp bồi dưỡng của Trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố vì không đủ căn cứ để hỗ trợ học phí cho giáo viên. Chưa kể là việc bồi dưỡng phải được tiến hành trong hè chứ vào năm học là quá chậm trễ để giúp giáo viên bắt nhịp với chương trình mới.