Có thể thấy, mục tiêu ban đầu của việc giao bài tập về nhà là để răn đe những học sinh hư, có thành tích học tập không tốt. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đây là nhiệm vụ quen thuộc với hầu hết học sinh kể cả những bạn học giỏi, hay có thành tích học tập chưa tốt.
Có được đáp án chính xác cho câu hỏi nên hay không việc giao bài tập về nhà cho học sinh quả thực rất khó. Vậy nên, chúng ta sẽ nhìn nhận vấn đề này ở cả ưu và nhược điểm.
Về ưu điểm, khi có bài tập về nhà, học sinh sẽ có ý thức hơn trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, nếu không làm bài tập trước khi đến lớp sẽ bị giáo viên phạt tiếp với cấp độ nặng hơn. Từ đó, nó giúp cho học sinh biết cách quản lý thời gian của mình hiệu quả. Khi gặp phải những bài tập khó, các bạn sẽ tự mình tìm tòi cách giải quyết, thông qua đó sẽ giúp học sinh phát huy được năng khiếu cũng như khả năng sáng tạo của bản thân...
Ảnh minh họa
Mặc dù bài tập về nhà mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh. Nhưng có nhiều người lại cho rằng, nó sẽ khiến cho học sinh không có thời gian chơi vui, thư giãn, khiến thể chất và tinh thần của học sinh bị ảnh hưởng. Các bạn trẻ học trên trường lớp đã là quá đủ, thời gian về nhà sẽ là khoảng thời gian giúp trẻ vui chơi thư giãn để chuẩn bị cho ngày học tiếp theo.
Nếu như về nhà học sinh vẫn phải làm bài tập nữa sẽ khiến trẻ bị kiệt sức, không có thời gian vui chơi giải trí. Vì thế trẻ sẽ không còn hứng thú để học các nội dung mới tiếp theo. Thậm chí vào năm 2015, Iane Hsu - Hiệu trưởng một trường học tại New York (Mỹ) đã cấm hoàn toàn các bài tập ở trường và yêu cầu trẻ em cần được vui chơi ngoài trời.
Nguồn: Sohu, tổng hợp