Người đàn ông nôn ra máu do lạm dụng rượu

Vân Huyền | 23/02/2022, 16:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sử dụng quá nhiều rượu trong tiệc đầu năm, ông H.H.T. (61 tuổi, ngụ tại phường 2, quận Tân Bình) liên tục nôn ra máu. Người bệnh được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa trên - Hội chứng Mallory weiss, hạ kali máu.

Ông T. nhập viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM trong tình trạng phản ứng chậm, người mệt do nôn ói nhiều. Người bệnh được bác sĩ khám lâm sàng, chỉ định siêu âm, lấy mẫu xét nghiệm tại giường. Kết quả xác định, ông T. bị xuất huyết tiêu hóa trên - Hội chứng mallory weiss, hạ kali máu, ngoại tâm thu trên thất dày do bị kích thích sau khi sử dụng chất cồn.

Ths.Bs Phan Thị Ngọc Lời - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết, ông T. thể trạng khỏe mạnh, không có bệnh nền. Tuy nhiên, do uống nhiều rượu nên nôn ra máu sau nhiều lần nôn ra thức ăn. Từ đó, dẫn đến rách niêm mạc thực quản. Người bệnh được sử dụng thuốc chống nôn, cầm máu và giảm tiết axit trong dạ dày. Hiện, người bệnh được sử dụng toa thuốc, theo dõi sức khỏe tại nhà.

mallory-weiss.jpeg
Phần lớn người mắc hội chứng mallory weiss có thể tự khỏi, hoặc ít can thiệp. Ảnh minh hoạ.

Hội chứng mallory weiss là vết loét niêm mạc không gây ra rò của đầu xa thực quản và dạ dày gần đó do nôn mửa, co giật, hoặc nấc cụt... Hội chứng này chủ yếu được phát hiện ở người nghiện rượu, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ người bệnh nào có phản ứng nôn ói nhiều lần. Hội chứng gây ra các đợt xuất huyết đường tiêu hóa trên theo nhiều mức độ khác nhau, từ nặng đến nhẹ.

Phần lớn người mắc hội chứng mallory weiss có thể tự khỏi, hoặc ít can thiệp. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể để lại biến chứng như chảy máu nghiêm trọng không cầm, hoặc tử vong.

Ths.Bs Phan Thị Ngọc Lời khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh xuất huyết tiêu hóa:

- Không nên uống rượu bia, hoặc thức uống có cồn. Đặc biệt, không uống những chất này khi bụng đói.

- Không dùng thuốc, thức ăn gây hại cho dạ dày.

- Hạn chế đồ muối chua, đồ cay nóng, nước ngọt. Những đồ ăn, thức uống này làm tăng nguy cơ gây bệnh.

- Người bệnh phải điều trị xuất huyết đường tiêu hóa cần dùng thức ăn mềm, chia thành 5 - 6 cữ ăn/ngày.

- Cần đến bệnh viện khi có biểu hiện nôn ói nhiều, nôn ra dịch bất thường.

Bài liên quan
Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid-19
(GDTĐ) - Mục tiêu dinh dưỡng cho trẻ nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà là ăn đủ và cân đối các nhóm thực phẩm theo nhu cầu, dựa trên tuổi cũng như tình trạng sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông nôn ra máu do lạm dụng rượu