Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid-19

Vân Huyền | 21/02/2022, 17:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mục tiêu dinh dưỡng cho trẻ nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà là ăn đủ và cân đối các nhóm thực phẩm theo nhu cầu, dựa trên tuổi cũng như tình trạng sức khỏe.

TS. BS Trương Hồng Sơn - Chuyên gia cao cấp tại Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, với trẻ nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà, cần tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng:

- Cân bằng thành phần các chất sinh năng lượng: Tỷ lệ các Protein:Lipid:Carbohydrate trong khẩu phần của trẻ cần phù hợp với khuyến nghị ngheo lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Việc mất cân đối giữa tỷ lệ các chất sinh năng lượng có thể gây thừa cân béo phì hoặc suy dinh dưỡng. Đồng thời, cản trở hấp thu chất dinh dưỡng cũng như hồi phục ở trẻ nhiễm Covid-19.

nguyen-tac-dinh-duong1.jpg

- Cân bằng lipid động vật và lipid thực vật: Với trẻ em, lipid động vật góp phần vào quá trình phát triển các tế bào, cũng như cần thiết cho phát triển sức khỏe tổng thể của trẻ. Đồng thời, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Do đó, cung cấp cho khẩu phần ăn cân bằng lipid động - thực vật sẽ giúp trẻ duy trì sức khỏe và tăng khả năng bình phục sau nhiễm Covid-19.

nguyen-tac-dinh-duong2.jpg

- Cân bằng protein động vật và thực vật: Protein thực vật (protein trong đậu đỗ, ngũ cốc, khoai củ,…) có giá trị sinh học kém hơn protein động vật do thiếu một hay nhiều axit amin cần thiết hoặc sự sắp xếp các axit amin không cân đối. Tuy nhiên, protein động vật (protein trong thịt, cá, trứng, hải sản…) khi chuyển hóa sẽ tạo ra các sản phẩm độc hại cho cơ thể như ure, axit uric, nitrat, cholesterol… Chế độ ăn cân đối giữa protein động vật và protein thực vật sẽ hạn chế việc sinh ra các yếu tố không có lợi cho sức khỏe. Đồng thời, nâng cao vai trò cung cấp năng lượng, xây dựng và giúp hồi phục cơ thể cho trẻ nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà.

nguyen-tac-dinh-duong3.jpg

- Cân bằng vitamin và khoáng chất: Cần thiết cho sự tăng trưởng và giúp xương chắc khỏe, giúp trẻ điều hòa các quá trình trao đổi chất. Vitamin và khoáng chất giúp duy trì hoạt động của các cơ quan hiệu quả, đặc biệt khi trẻ nhiễm Covid-19. Cân bằng vitamin và khoáng chất còn giúp trẻ tăng cường hệ thống miễn dịch trước các mầm mệnh gây hại.

Bài liên quan
Hà Nội yêu cầu đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong những ngày rét
Ngày 18/2, Sở GD&ĐT Hà Nội gửi văn bản đến các Phòng, các đơn vị trực thuộc thông báo kế hoạch dạy học và công tác đảm bảo sức khỏe cho học sinh những ngày rét.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ mắc Covid-19