Trẻ hoại tử ruột do thoát vị bẹn

Vân Huyền | 21/02/2022, 07:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã thực hiện phẫu thuật thành công cho bé trai bị thoát vị bẹn nghẹt, gây hoại tử ruột.

Bé trai được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt 37,8 độ, không đại trung tiện được, buồn nôn, nôn ra thức ăn, mệt mỏi. Khối phồng vùng bẹn trái không đẩy lên được, sờ nắn khối phồng gây đau tức nhiều.

Gia đình bé cho biết mới phát hiện khối phồng từ khoảng 20h tối hôm trước. Tuy nhiên, do nghĩ bé bị hạch đơn thuần nên không đưa trẻ đến viện ngay. Đến sáng hôm sau, bé đau, sốt, mệt mỏi, không ăn. Do đó, gia đình đưa bé đến Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Chân Mộng cấp cứu. Tại đây, trẻ được thực hiện cận lâm sàng cần thiết. Các bác sĩ chẩn đoán, trẻ bị thoát vị bẹn nghẹt bên trái, cần chuyển về Bệnh viện đa khoa Hùng Vương phẫu thuật cấp cứu gấp.

thoat-vi-ben.jpg
Trẻ bị thoát vị bẹn nghẹt bên trái. Ảnh: BVCC.

Tại bệnh viện, các bác sĩ tiếp nhận và thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho bé. Bác sĩ Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết: “Tình trạng thoát vị bẹn nghẹt hoại tử ruột có thể dẫn đến sốc nhiễm độc nguy hiểm đến tính mạng, nếu không được phẫu thuật kịp thời. Ngay khi đến bệnh viện, bé đã được phẫu thuật cấp cứu. Tuy nhiên, phần ruột non đã bị hoại tử cần phải cắt bỏ. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ phần hoại tử, lập lại lưu thông. Hiện tại, sức khoẻ của bé ổn định. Bé đang được chăm sóc tại khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện đa khoa Hùng Vương”.

Các bác sĩ cho biết, thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết. Nếu không điều trị sẽ xảy ra biến chứng nghẹt dẫn đến các hậu quả sau:

- Ruột, buồng trứng trong ổ bụng có thể chui vào ống phúc tinh mạc gây nghẹt. Từ đó, dẫn đến hoại tử ruột, buồng trứng nếu không được mổ kịp thời.

- Tổn thương tinh hoàn: Mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép do nội tạng bị nghẹt.

thoat-vi-ben2.jpg
Tình trạng thoát vị bẹn nghẹt hoại tử ruột có thể dẫn đến sốc nhiễm độc. Ảnh: BVCC.

Các triệu chứng của thoát vị bẹn:

Thoát vị bẹn biểu hiện bằng một khối phồng vùng bẹn bìu ở bé trai và vùng gần âm môi ở bé gái. Khối phồng này thường xuất hiện to hơn khi bé khóc, rặn đại tiện hay sau vận động mạnh như: chạy nhảy, thể dục. Khi trẻ nghỉ ngơi hay nằm, khối thoát vị có thể tự chui vào ổ bụng trở lại. Lúc đó, nhìn bé như bình thường.

Làm sao để nhận biết trẻ thoát vị bẹn bị nghẹt?

Vùng bẹn của trẻ có một khối phồng căng cứng, sờ đau và có thể bé không cho sờ. Đa số các bé nhập viện với tình trạng bứt rứt, quấy khóc kêu đau (trẻ lớn) và bỏ bú, nôn ói (trẻ nhỏ). Thường ghi nhận có khối phồng lên xẹp xuống ở vùng bẹn trước đó ở trẻ, nay khối phồng căng và không xẹp lại như mọi khi.

Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ. Khi phát hiện có khối phồng bất thường vùng bẹn, bìu, cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được kịp thời điều trị.

Bài liên quan
Đề phòng nhồi máu cơ tim khi thời tiết chuyển lạnh
(GDTĐ) - Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Đặc biệt, thời tiết chuyển rét đậm, rét hại làm tăng lượng bệnh nhân nhập viện do nhồi máu cơ tim.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ hoại tử ruột do thoát vị bẹn