Tổn thương não do ngộ độc methanol

Vân Huyền | 21/02/2022, 15:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên. Kết quả chụp CT cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương não.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 16/2, đơn vị này đã tiếp nhận một bệnh nhân nam (43 tuổi). Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt.

Xét nghiệm cho thấy, nồng độ methanol trong máu cao 182,51mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy, bệnh nhân có tổn thương não. Mặc dù đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ, nhưng bệnh nhân đến viện muộn nên tiên lượng dè dặt.

Theo lời kể của người nhà, 2 ngày trước đó, bệnh nhân uống rượu cùng họ hàng. Rượu được mua ở một cửa hàng tạp hóa, không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Sau uống 1 ngày, bệnh nhân đau đầu, nhìn mờ, mất ý thức. Bệnh nhân được đưa vào tuyến huyện điều trị. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

methanol.jpg
Số bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol có xu hướng tăng. Ảnh: BVCC.

Theo BS Nguyên, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống rượu giả, không rõ nguồn gốc. Mẫu rượu bệnh nhân uống được xét nghiệm cho thấy, hàm lượng methanol là 16,65%. Trong khi đó, hàm lượng ethanol là 10,25%.

Cũng theo BS Nguyên, gần đây, số bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol đang tăng. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là người dân uống các loại rượu trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó là rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol. Nguyên nhân khác là một số bệnh nhân uống cồn y tế. Bởi, họ nghĩ cồn y tế an toàn. Thực tế,những loại cồn y tế này được sản xuất, đóng chai từ cồn công nghiệp methanol và là nguyên nhân gây ngộ độc.

Bài liên quan
Trẻ mắc di chứng nguy hiểm sau 2 tháng khỏi Covid-19
(GDTĐ) - Hậu Covid-19 không chỉ diễn ra ở người lớn, mà còn cả trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ không chú ý, trẻ có thể gặp biến chứng về đường hô hấp, tim mạch…, thậm chí là tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổn thương não do ngộ độc methanol