Số bệnh nhân đột quỵ tăng do trời lạnh

Vân Huyền | 22/02/2022, 20:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo thống kê từ đầu tháng 10/2021 đến nay, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận gần 60 trường hợp đột quỵ não với mức độ khác nhau.

Đáng chú ý, các bệnh nhân này không được phát hiện sớm. Họ vào viện khi đã qua “giờ vàng” (4,5 giờ từ khi khởi phát bệnh) nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn, để lại di chứng nặng nề và nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân nữ L. (75 tuổi), trú tại thành phố Cao Bằng, vào viện ngày 20/2 trong tình trạng hôn mê. Người nhà cho biết, khoảng 6h sáng phát hiện hôn mê, bệnh nhân chưa được xử trí và được đưa đi cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não do tăng huyết áp. Hiện, bệnh nhân tiếp tục thở máy, chăm sóc, điều trị tích cực.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ tăng là do trời lạnh làm mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp làm lưu lượng máu đến não kém. Mặt khác, khi mạch máu co lại dễ làm tăng huyết áp, tăng áp lực trong lòng mạch”.

dot-quy.jpg
Bệnh nhân đột quỵ thường bỏ qua "thời gian vàng" điều trị. Ảnh: BVCC.

Theo các bác sĩ, đối với những người đã có biến chứng xơ vữa động mạch hay huyết khối, mạch máu dễ bị tắc. Thậm chí, có thể vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ với nguy cơ tử vong cao, hoặc để lại các biến chứng vô cùng nặng nề. Đặc biệt, với các bệnh nhân có bệnh lý về huyết áp hay tim mạch, khi có những dấu hiệu méo miệng, lưỡi tê cứng, khó nói hoặc không nói được, nhìn mờ, gia đình cần gọi xe cấp cứu hoặc đưa người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Thời gian từ khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ đến khi bắt đầu điều trị là vô cùng quan trọng. Đây được gọi là “thời gian vàng” quyết định sự sống của người bệnh, cũng như hạn chế tối đa tổn thương não. “Thời gian vàng” trong đột quỵ não là 3 - 4,5 giờ kể từ khi khởi phát dấu hiệu đột quỵ. Người bệnh được đưa đến cơ sở y tế càng sớm, tỷ lệ tử vong và di chứng nặng sẽ càng giảm.

Để phòng tránh đột quỵ trong mùa lạnh, nhất là những ngày rét đậm, rét hại, người có bệnh lý huyết áp cần kiểm soát tốt huyết áp. Theo dõi các chỉ số huyết áp thường xuyên, uống thuốc huyết áp theo chỉ định, kiểm soát mỡ máu. Đồng thời, cần giữ ấm cơ thể khi ra ngoài trời lạnh, không nên dậy tập thể dục quá sớm. Không dùng các chất kích thích như thuốc lá rượu bia, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Những người trung niên, cao tuổi được khuyến cáo khám sức khỏe định kỳ để được tư vấn dự phòng đột quỵ. Khi thấy người thân có một trong các triệu chứng đột quỵ, người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế để cấp cứu, điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Trẻ hoại tử ruột do thoát vị bẹn
(GDTĐ) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã thực hiện phẫu thuật thành công cho bé trai bị thoát vị bẹn nghẹt, gây hoại tử ruột.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số bệnh nhân đột quỵ tăng do trời lạnh