Người đàn ông suýt bị cắt cụt hai chân vì thói quen hàng triệu người vẫn làm

04/10/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh nhân hút thuốc lá nhiều năm và nhập viện trong tình trạng các ngón chân đều đã bị tím, khả năng cắt cụt đến 90%.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp nhận một trường hợp người bệnh tên L.C.T (nam 63 tuổi), nhập viện trong tình trạng hai chân đã không thể tự di chuyển.

Qua khai thác thông tin từ người nhà được biết ông T. có tiền sử hút thuốc trong nhiều năm liền (từ khi còn rất trẻ). Bác sĩ thăm khám và tiên lượng ban đầu đến 90% cần phải cắt bỏ chi…

Người đàn ông suýt bị cắt cụt hai chân vì thói quen hàng triệu người vẫn làm - 1

Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Người bệnh có biểu hiện khá rõ ràng: Đau chân từ khoảng một tháng trước nhưng 3 ngày trước khi vào viện thì đau tăng lên. Sau khi thăm khám, thấy lâm sàng của bệnh nhân có biểu hiện là thiếu máu chi bán cấp tính khá rõ ràng. Các bác sĩ chỉ định thăm dò tim mạch, hô hấp, xét nghiệm máu và chụp mạch thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn phần chậu, đùi, cẳng chân… nên quyết định mổ cấp cứu. Sau khi siêu âm, nghi ngờ đây là một huyết khối mới, lập tức hội chẩn và đã quyết định mổ với sự phối hợp của ekip can thiệp tim mạch và ngoại khoa.

Trước phẫu thuật cần đánh giá xem cơ phía dưới còn sống hay không, cân cẳng chân hai bên sau đó đánh giá cơ ở phía cẳng chân để đi đến quyết định lựa chọn vị trí hợp lý nhất giúp luồn những dụng cụ đặc biệt vào và lấy ra huyết khối.

Bệnh nhân hút thuốc lá nhiều năm và nhập viện trong tình trạng các ngón chân đều đã bị tím, khả năng cắt cụt đến 90%.

Sau khi mổ xong thông mạch, sử dụng phương pháp Hybrid là phương pháp lai, các bác sĩ can thiệp sẽ chụp và bơm lên hiện hình cây mạch ngay trong phẫu thuật. Từ đó có thể tìm được chỗ tắc rồi tiến hành nong động mạch, xử lý luôn những chỗ hẹp mà dụng cụ sẽ khó tác động. Sau đó đặt stent cho hiệu quả tối đa. Sau 3 ngày, bệnh nhân chuyển biến tốt, tiên lượng có thể giữ lại được chân.

Hiện tại sau phẫu thuật, người bệnh đã có thể ngồi dậy, nói chuyện với mọi người xung quanh. Ông cho biết cảm thấy thể trạng đã tốt hơn nhiều trước khi nhập viện. Theo lời kể của con trai người bệnh: “Bố tôi có hiện tượng đau chân âm ỉ một thời gian, đến khi ông đau không đi được nữa thì gia đình đưa ông vào nhập viện. Ông hút thuốc từ trẻ đến bây giờ, ông hút khá nhiều cả thuốc lá và thuốc lào”.

ThS.BSNT Nguyễn Anh Huy, BV Đại học Y Hà Nội khuyến cáo người bệnh phải được quản lý tốt bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt: Không hút thuốc, nếu đã hút thì nên bỏ thuốc ngay hôm nay.

Mọi người cần được thăm khám định kì: Độ tuổi trên 60 dễ có nguy cơ mắc các bệnh lý xơ vữa nhiều hơn.

Việc tập luyện thể thao nhiều với cường độ cao chưa hẳn tốt, mà cần có những bài tập theo tư vấn của bác sĩ, phù hợp với từng thể trạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông suýt bị cắt cụt hai chân vì thói quen hàng triệu người vẫn làm