Người gieo mầm yêu thương, đam mê khoa học

26/11/2023, 16:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trao truyền cho các em không chỉ kiến thức mà cả tình yêu thương vô bờ bến, cô Đặng Thị Thùy Nga là tấm gương sáng của ngành giáo dục Thủ đô.

"Cô có biết cuốn sách: Dù con sống thế nào Mẹ cũng luôn ủng hộ không ạ? Khi thấy tựa sách, con nghĩ ngay tới cô, người luôn động viên, ủng hộ chúng con khi khó khăn nhất…"

Đó là những dòng tâm tình trong bức thư tay đầy yêu thương của một học sinh gửi tới cô Đặng Thị Thùy Nga, giáo viên môn Vật lý trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội).

Những lớp học đặc biệt của cô giáo Nga

Xuất thân từ gia đình hiếu học ở Hải Dương, cô Nga quyết tâm học tập, nuôi dưỡng ước mơ thành cô giáo để truyền thụ kiến thức khoa học cho nhiều học trò.

Năm 2002, cô thi đậu khoa Vật Lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bốn năm ở giảng đường đại học, cô vừa đạt nhiều thành tích, vừa là cán bộ Đoàn nhiệt huyết. Tình cờ biết câu chuyện các em nhỏ ở làng trẻ em SOS, cô Đặng Thị Thùy Nga tình nguyện trở thành người chị, người thầy dạy những em nhỏ đặc biệt đọc chữ, làm toán, học kỹ năng sống. Suốt 4 năm trời, từ tình yêu trẻ thơ, lớp học nhỏ của cô giáo Nga trở thành điểm hẹn tri thức của đám nhỏ ở làng trẻ em.

Tốt nghiệp sư phạm, cô Nga trở thành giáo viên tại trường THPT Văn Hiến - ngôi trường đặc biệt nhận nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ở mái trường này, nhiều bạn phải ở với ông bà do bố mẹ bỏ nhau, bố mẹ đi tù hay làm công việc không ổn định.

Cô giáo Đặng Thị Thùy Nga.
Cô giáo Đặng Thị Thùy Nga.

Trong suốt 4 năm công tác, cô đã đem kiến thức, kinh nghiệm, tình cảm chân thành nhất cho các em học sinh có học lực chưa tốt, từ đó nhiều em đã tốt nghiệp được cấp 3. Là giáo viên trẻ, nhà trường vẫn tin tưởng giao cô làm chủ nhiệm một lớp, biết câu chuyện hai học sinh trong lớp rất khó khăn, cô làm mẹ đỡ đầu, hỗ trợ học phí cho các em Nguyễn Thanh Phong và Phạm Ngọc Ánh.

Bước ngoặt cuộc đời

Đến năm 2010, cô Nga chuyển về trường Giảng Võ tiếp tục nhiệm vụ truyền thụ kiến thức cho các em. Khi này, cô Thùy Nga không còn là nữ sinh tuổi đôi mươi đầy sôi sục tuổi trẻ nhưng chính kinh nghiệm qua các lớp học đặc biệt giúp cô chinh phục được học sinh.

Nắm bắt tâm lý học trò, cô giáo này đề ra phương pháp dạy học mới mẻ, sáng tạo đó là để các em tự khám phá, giáo viên chỉ định hướng, gợi ý, không áp đặt suy nghĩ. Qua đó, niềm say mê với Vật lý nói riêng và các môn khoa học tự nhiên của học trò trong lớp lớn dần.

Từ đó, Ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp tin tưởng, giao cô Nga phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Nghiên cứu Khoa học. Những giải HSG giỏi cấp quận, cấp thành phố, những tấm huy chương cấp quốc gia, quốc tế liên tiếp ùa về.

Tuy vậy, cô Thùy Nga mong muốn học sinh hình thành năng lực, phẩm chất bắt kịp yêu cầu của giáo dục thời đại mới như xu hướng giáo dục STEM. Từ năm 2014, cô Nga cùng các thầy cô khác xây dựng, phát triển Ngày Hội STEM và Sách, đồng thời xây dựng 3 CLB gồm Stem Mộc, Stem Robotic, Stem Science thu hút được hàng nghìn lượt học sinh tham gia.

Năm học 2022-2023, cô Nga đã hướng dẫn miễn phí, kèm hỗ trợ 100% học liệu 20 buổi (50 giờ) cho học sinh trong trường khi tham gia ngày hội STEM “Amazing Race” của Giảng Võ.

Từ các đóng góp đó, liên tiếp nhiều năm, cô giáo Đặng Thị Thùy Nga vinh dự nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Lao động tiên tiến, giấy khen "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà", Giấy khen Bồi dưỡng HSG Vật lý và Khoa học cấp Thành phố…

“Gấu mẹ vĩ đại” cống hiến vì học trò, xã hội

Còn với các em học sinh, cô được học trò thân thương gọi là “mẹ Nga”, “Gấu mẹ vĩ đại” bởi khả năng “đọc vị” tâm lý các con. Theo cô Nga, học sinh nào cũng đều mơ mộng về tương lai tươi đẹp nhưng không tránh khỏi những lúc chơi vơi, bất an, khủng hoảng, tự ti.

Những lúc đó, cô Nga lại là “chuyên gia tâm lý”, là người các em luôn tin yêu chia sẻ mọi tâm tư. Cô luôn quan tâm, giúp đỡ, chăm lo cho học trò cả tinh thần và thể chất.

Bên cạnh giúp đỡ học sinh, cô Nga cũng rất tích cực trong các hoạt động từ thiện giúp đỡ học sinh và cộng đồng khác. Khi còn là chủ nhiệm lớp 9A9 niên khóa 2010-2014, biết hoàn cảnh em Nguyễn Quỳnh Anh có mẹ ung thư giai đoạn cuối, gia đình hoàn cảnh khó khăn, cô và Ban phụ huynh gây quỹ ủng hộ, hỗ trợ em học phí, tiền học bồi dưỡng ôn thi vào lớp 10.

Hằng năm, cô còn tham gia nhiều đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ biển đảo,ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19...

Cô Nga chia sẻ bản thân giáo viên tích cực tham gia thiện nguyện sẽ truyền động lực cho các em về tình yêu thương, trao đi để nhận lại. Để học sinh hiểu hơn về tình thương, cô còn dẫn các em tham gia các chương trình “Bữa ăn cho em”, “Trung thu hồng” tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nhờ hai chương trình này, hơn 1.000 em mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ, số tiền khoảng 120 triệu đồng. “Đó là một cách tự nhiên, thuyết phục nhất, để học sinh hiểu được tinh thần đồng cảm, sẻ chia, “tương thân tương ái”, cô Nga bày tỏ.

Cô Đặng Thị Thùy Nga (ngoài cùng bên phải) được tuyên dương tại lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Cô Đặng Thị Thùy Nga (ngoài cùng bên phải) được tuyên dương tại lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Có thể nói, nếu như phải tìm một điều quan trọng nhất làm nên cô Đặng Thị Thùy Nga hôm nay, thì đó là tinh thần cống hiến. Tinh thần ấy đã bắt rễ trong cô từ ngày còn thơ ấu, soi sáng cho cô trong những năm tháng tuổi trẻ và giờ đây, khát khao cống hiến vẫn mạnh mẽ trong cô.

Nhờ có tinh thần ấy mà cô làm gì cũng hết mình. Hết mình học tập, hết mình nghiên cứu, tích cực tìm tòi, sáng tạo về chuyên môn, hết mình trong từng bài giảng, chỉ lỗi, dẫn dắt và yêu thương mọi người vô điều kiện. Từ đó, năng lượng tích cực sẽ lan toả trong những người xung quanh, gieo các khát vọng sống vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chia sẻ về người đồng nghiệp của mình, cô giáo Tô Thị Hải Yến – Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ nhận xét: “Cô giáo Nga là một giáo viên có tư chất thông minh, làm việc trách nhiệm, tận tụy, phương pháp dạy học sáng tạo, luôn chú trọng đến việc tạo động lực cho học trò. Đặc biệt, cô còn là người tiên phong trong dạy học STEM. Điều này khiến cho các tiết học của cô luôn hấp dẫn, lôi cuốn học trò”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học
    18 phút trước Giáo dục
    Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
  • Cân nhắc khi học trung cấp y
    21 phút trước Giáo dục
    Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
  • 60 địa phương công bố lịch, môn thi vào lớp 10
    23 phút trước Giáo dục
    Tính đến ngày 26/4, ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Sức nóng của kỳ thi được xem là gay cấn hơn cả thi đại học đang nhận được quan tâm của phụ huynh, học sinh.
  • Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024
    43 phút trước Văn hóa
    (GDTĐ) - Tối ngày 26/4 tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Đây là sự kiện giao thương ngành hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ Thủ đô được UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn PTCN (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện.
  • Ai chịu trách nhiệm?
    44 phút trước Giáo dục liêm chính
    Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người gieo mầm yêu thương, đam mê khoa học