Người Nga chuộng tiết kiệm bằng Nhân dân tệ hơn Euro và USD

Quỳnh Chi (Theo RT) | 21/08/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Niềm tin vào các loại tiền tệ phương Tây đã giảm ở Nga kể từ khi các biện pháp trừng phạt được áp đặt nhằm vào quốc gia này

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc hiện là ngoại tệ phổ biến nhất để tiết kiệm của người Nga, một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Public Opinion Foundation đã tiết lộ.

Những người được hỏi được yêu cầu tưởng tượng rằng họ có một số tiền lớn bằng đồng Ruble với điều kiện họ phải chuyển đổi nó thành ngoại tệ mà họ chọn và giữ số tiền đó trong tài khoản tiết kiệm trong 5 năm. Khoảng 32% số người được hỏi ủng hộ đồng tiền của Trung Quốc. Đồng Euro đứng thứ hai với 26%, tiếp theo là USD với 23%.

Nhân dân tệ là loại tiền tệ được ưa chuộng phổ biến nhất trong hầu hết các nhóm tuổi, ngoại trừ những người trẻ tuổi. Những người dưới 30 tuổi ở Nga có nhiều khả năng chọn Euro (34%) hoặc USD (36%) để làm quỹ dự phòng cho những ngày khó khăn của họ, trong khi đồng Nhân dân tệ chỉ nhận được 32% phiếu bầu ở nhóm tuổi này. Nhân dân tệ là lựa chọn đầu tiên của 41% người Nga có trình độ đại học.

Người Nga chuộng tiết kiệm bằng Nhân dân tệ hơn Euro và USD - Ảnh 1.

Nếu dược lựa chọn, có tới 61% người Nga thích giữ tiền tiết kiệm bằng đồng Ruble. (Ảnh: Sputnik)

Năm ngoại tệ hàng đầu để tiết kiệm cũng bao gồm Bảng Anh (3%) và đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ (2%). Các phản hồi khác bao gồm đồng Dirham của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, đồng Franc Thụy Sĩ, đồng Yen Nhật (khoảng 2% mỗi loại), cũng như đồng Shekel của Israel và đồng Rial của Iran (1% mỗi loại).

Phần lớn người Nga (61%) thích giữ tiền tiết kiệm bằng đồng Ruble. Chỉ 15% số người được hỏi nói rằng họ sẽ chọn ngoại tệ thay vì đồng Ruble để tiết kiệm nếu được lựa chọn.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối tháng 7 với 1.500 người trả lời trên 18 tuổi ở 104 thành phố và khu định cư nông thôn của Nga.

Cuộc khảo sát cũng đề cập đến tỷ giá hối đoái của đồng Ruble, với một nửa số người được hỏi nói rằng họ tin rằng việc đồng Ruble mạnh lên so với các đồng tiền phương Tây có lợi cho nền kinh tế Nga. Họ cho biết, việc đồng Ruble mạnh lên có thể giúp hạ giá (9%) và cải thiện mức sống của người Nga (5%). Chỉ 16% cho rằng đồng Ruble yếu hơn sẽ có lợi hơn cho nền kinh tế.

Đầu tuần qua, đồng Ruble của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng, ở mức 101 Ruble/USD và 111 Ruble/Euro. Đồng nội tệ Nga đã phục hồi phần nào vào cuối tuần trước sau khi Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất cơ bản lên 12%.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Nga chuộng tiết kiệm bằng Nhân dân tệ hơn Euro và USD